มีเวลาว่างๆ จะปล่อยทิ้งไปทำไม หัดทำขนมจากเน็ต จนได้อาชีพเสริมคุณครูที่พิจิตร

การเริ่มต้นอาชีพของคนมาได้จากหลากหลายเส้นทาง

บางคนเกิดมาก็มีต้นทุน ซึ่งไม่ได้หมายถึงแต่เฉพาะปัจจัยทางด้านเงินทุนเท่านั้น

แต่ยังหมายถึง ทรัพย์สินทางปัญญาที่ตกทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ถ้าใครโชคดีมีสิ่งนี้ ก็ต่อยอดได้ง่ายขึ้น

ทว่า อีกหลายคน ก็เริ่มนับหนึ่งด้วยตัวเอง

บางคนอาศัยการเล่าเรียน ฝึกฝนจากครูบาอาจารย์  หรือต้องมีคนสอนให้

ในขณะที่บางคน ก็ฝึกฝนจากสื่อใหม่ อย่าง ยูทูบ ดังเช่น คุณรสริน คำสิงห์ ที่ไม่น่าเชื่อว่า เธอจะฝึกการอบรมขนม ทำเค้ก จากยูทูบ ฝึกไปฝึกมา สามารถทำออกขายได้ด้วย

แต่ก็นั่นแหละ ของแบบนี้ใจต้องมาก่อน  ถ้ามีใจให้ตั้งแต่แรก (หมายถึงรักและชอบ ) บวกมุ่งมั่นตั้งใจ ย่อมทำได้แน่

คุณรสริน ก็บอกว่า เวลาเครียดๆ แล้วมาอบขนมนี่หายเลยนะ มันเป็นความสุขอย่างหนึ่ง เหมือนกับได้ทำสมาธิ แถมลุ้นไปกับมันทุกครั้ง จะออกมาเป็นอย่างไร สวย รสชาติดี อย่างที่ตั้งใจไว้หรือไม่

เมื่อเริ่มจากความชอบแล้ว เธอก็ไล่ดูการทำจากยูทูบ แล้วลองฝึกทำ จากนั้นให้ญาติ ให้เพื่อนช่วยกันชิม ช่วยกันติ  นำไปปรับปรุงใหม่ ลองผิดลองถูกจนเป็นที่น่าพอใจ

ขั้นต่อไปคือ ขาย

ขายใคร?

เธอ บอกว่า ก็ขายคนรอบข้างก่อน เพื่อนที่ทำงาน ญาติ ส่งตามร้านกาแฟ แล้วตอนนี้ สื่อเฟซบุ๊ก  ไลน์ ก็ช่วยได้มาก ถึงขั้นพรีออร์เดอร์กันเลยทีเดียว ซึ่งการพรีออร์เดอร์ ก็ทำให้การวางแผนการทำงานทำได้ง่ายขึ้น

สินค้าที่ทำออกมา มีทั้งคุกกี้ เค้กหน้านิ่ม เค้กส้ม  เค้กนมสด  และเครปทุเรียน เกาะกระแสไปกับทุเรียนที่กำลังโด่งดัง เครปทุเรียนที่ทำออกมา ขายชิ้นละ 40 บาท  ได้ยอดขายเยอะทีเดียว

ปกติ คุณรสรินเป็นคุณครูโรงเรียนมัธยม เป็นครูอัตราจ้างรอบรรจุ  แล้วใช้เวลาว่างช่วงเย็น หรือวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ มาทำเบเกอรี่ เหตุผลที่เลือกทำเบเกอรี่ ก็สั้นๆ ง่ายๆ เลยคือ ชอบ ทำแล้วมีความสุข แถมตอนนี้ สร้างรายได้ให้ด้วย ยิ่งดีเข้าไปใหญ่

อย่างที่ทราบกันดี ว่าอุปกรณ์ในการทำเบเกอรี่ มีราคาค่อนข้างสูง แต่ก็อยู่ที่การเลือกและการปรับใช้ด้วย  ถามเรื่องการลงทุนกับคุณรสริน  เธอว่า เธอค่อยๆ ลงทุนแบบค่อยเป็นค่อยไป (และนี่น่าจะเป็นคำแนะนำสำหรับมือใหม่ทุกคน)

อย่างเตา ซื้อไซซ์พอดีๆ ใช้ไฟฟ้า (ถ้าแบบใช้แก๊ส เตาอบอุตสาหกรรม แบบนั้นน่าจะต้องมียอดขายได้สูงระดับหนึ่งก่อน)  ขนาด 9 ลิตร ราคาประมาณ 6 พันบาท และเครื่องผสมแป้ง ตีไข่ แบบตั้งโต๊ะ และแบบที่ใช้มือถือเอา อีกอย่างละ 1 เครื่อง ลงทุนประมาณ 7-8 พันบาท

นอกจากนั้น ก็เป็นอุปกรณ์ทั่วไป  โดยรวมแล้วลงทุน 2 หมื่นบาท

ส่วนรายได้ที่ยังไม่หักค่าใช้จ่าย อยู่ที่ราว 2 หมื่นบาทในช่วงที่มีเครปทุเรียนขาย และราว 1.5 หมื่นบาท ในช่วงปกติ  ก็นับว่าเป็นรายได้เสริมที่เจ้าตัวพอใจทีเดียว

ปัจจุบัน คุณรสริน สอนหนังสือที่โรงเรียนในจังหวัดพิจิตร และมีบ้านพักอยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก

เลขที่ 999 หมู่บ้านปาล์มเพลส ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก

ติดต่อสอบถาม คุณรสริน เพิ่มเติมได้ที่ 089-639-1442