อาหารรสมือแม่! ผู้สูงวัยบ้านบางแค เปิดร้านอาหาร แม่ครัว78 สาวเสิร์ฟ65 รายได้เป็นกำไร ตั้งใจแก้เหงา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเว็บไซต์ pantip.com ได้มีผู้ใช้ชื่อ “ต้องอดทน” ตั้งกระทู้เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม เปิดเผยประสบการณ์ประทับใจว่า “บ้านบางแค” หรือศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแคได้มีกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุภายนอกที่อยู่ในชุมชนมาพบปะทำกิจกรรมร่วมกัน ในนามชมรมผู้สูงอายุบางแค และชมรมผู้สูงอายุบ้านทิพย์สุคนธ์ และกิจกรรม “โรงเรียนผู้สูงอายุบ้านบางแค” โดยมีผู้เข้าร่วมมาแล้ว 2 รุ่น ช่วงวันที่ 12 ม.ค.-10 เม.ย. กิจกรรมการเรียนการสอน ประกอบด้วย กิจกรรมหน้าเสาธง : ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ สงบนิ่ง ออกกำลังกาย กิจกรรมเรื่องเล่าหน้าห้องเรียน และการเรียนในห้องเรียนในวิชาต่างๆ ภายใต้ 5 มิติ คือ มิติด้านสุขภาพ มิติด้านเศรษฐกิจ มิติด้านสังคม มิติด้านสภาพแวดล้อม และมิติด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม นอกจากประโยชน์ในการดำเนินชีวิต ยังทำให้ได้มาพบปะเพื่อนวัยเดียวกัน ไม่ว้าเหว่

หลังจบหลักสูตร นักเรียนในหลักสูตรได้รวมตัวกันฝึกอาชีพเพื่อให้ได้กลับมาเจอเพื่อน แก้เหงา ส่วนรายได้ที่เกิดขึ้นถือเป็นกำไร และได้ออกกำลังกายไปด้วย โดยรวมตัวกันเปิดร้านขายอาหารตามสั่งและเครื่องดื่ม บริเวณด้านหน้าบ้านบางแค โดยมีอาหารเมนูง่ายๆ ราคาจานละ 30 บาท และเครื่องดื่มแก้วละ 20 บาท โดยเปิดมา 1 เดือนแล้วแต่ลูกค้ายังไม่มาก

“ส่วนรสชาติอาหาร บอกเลยค่ะว่า เหมือนได้ทานกับข้าวฝีมือแม่ที่บ้านค่ะ”

โดยผู้สูงอายุจะสลับกันเข้ามาช่วยงานเพราะต้องไปหาหมอหรือสังสรรค์กับเพื่อนกลุ่มอื่น โดยผู้สูงวัยบางคนที่บ้านฐานะดีไม่เคยทำงานบ้านเอง ก็ได้มาจับไม้กวาด ถูพื้น ล้างจาน “คุณป้าบอกว่า สนุกดี อยู่ที่บ้านไม่มีอะไรทำ มันเหงานะ….ส่วนคุณป้าอีกท่าน ตำแหน่งสุดท้ายก่อนเกษียณเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ปัจจุบันเป็นเด็กเสิร์ฟมือวางอันดับ 1 ของร้านอาหาร….คุณป้า ผอ.บอกว่า สนุกดี การได้ถอดหัวโขนที่ใส่หนักมาหลายปีออก แล้วมาทำอะไรที่สนุกๆ กับเพื่อนๆ มันทำให้ป้ามีความสุข เดินเสิร์ฟอาหาร เหนื่อยเหมือนกันนะ แต่มันก็ทำให้ป้าหลับดีค่ะ”

ร้านอาหารเปิด 10.00-15.00 น. วันจันทร์-ศุกร์ โดยผู้มาใช้บริการอาจต้องรอสักหน่อยเพราะแม่ครัวใหญ่ อายุ 78 ปี และ 73 ปี แผนกชงเครื่องดื่ม อายุ 73 ปี ส่วนสาวเสิร์ฟอายุราว 65 ปีขึ้นไป

ขอบคุณเรื่องและภาพจากเจ้าของกระทู้ (คลิกอ่านกระทู้ที่นี่)