ฟังเสียงเธอบ้าง ค่ายรถหรู เลิกจ้างพริตตี้ “เเคมเปญนี้ เหมือนแก้ปัญหาปลายเหตุ”

  1. ฟังเสียงเธอบ้าง ค่ายรถหรู เลิกจ้างพริตตี้  “เเคมเปญนี้ เหมือนแก้ปัญหาปลายเหตุ”

ตามที่มีข่าว รถยนต์ค่ายดังสัญชาติเยอรมัน ยืนยันเลิกใช้ พริตตี้ ทุกงานแสดงรถยนต์ในไทย และจะใช้ทีม ดิจิทัลไกด์ คอยให้คำแนะนำแทน เพื่อสร้างค่านิยมใหม่ ในสังคมที่ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย และเท่าเทียม โดยเริ่มจากการเปลี่ยนค่านิยม ที่อยู่คู่กับงานจัดแสดงรถยนต์ในประเทศไทยมายาวนาน คือ การใช้ “พรีเซ็นเตอร์” ในนามของ “พริตตี้” สตรีสาวสวย หุ่นดี มีกิริยาน่ามอง

โดยทางค่ายรถยนต์หรูดังกล่าว มองว่า การใช้ “พริตตี้” ช่วยโปรโมตรถยนต์ในงานอีเวนต์ต่างๆ ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย อาจส่งผลต่อมุมมองของคนไทยที่มีต่อพริตตี้ และส่งผลกระทบกับคุณค่าของผู้หญิงและอาจนำไปสู่การกระทำที่ไม่เหมาะสมได้นั้น

เมื่อไม่นานมานี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ มีโอกาสจับเข่าคุยกับ “พริตตี้” 2 ท่าน ที่กรุณาสละเวลามาแสดงความคิดเห็น ถึงเรื่องดังกล่าว

คนแรกขออนุญาต แนะนำตัวแค่ว่า ชื่อเล่น หลิน ปัจจุบันอายุ 26 ปี ทำงานเป็นพริตตี้ มาหลายแบรนด์และหลายปีแล้วเหมือนกันค่ะ

“ถ้าค่ายรถ เลิกจ้างพริตตี้ ด้วยเหตุผลอยากเปลี่ยนค่านิยม ไม่ให้คนดูถูกผู้หญิง รู้สึกยังไงบ้าง” คือ คำถามตั้งต้นของบทสนทนา คุณหลิน นึกครู่หนึ่ง ก่อนบอก

“ไม่เห็นด้วยค่ะ เพราะหลายคนคิดว่าอาชีพพริตตี้ขายความโป๊ ความสวย แต่จริงๆ พริตตี้ เป็นอาชีพที่เหนื่อยนะ ยืนนาน ต้องจำสคริปต์ องค์ประกอบหลายอย่าง แต่ถ้าจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ ต้องทำใจ เพราะงานพริตตี้ คงหดหาย ช่องทางสร้างรายได้ถูกตัดไป”

ส่วน พริตตี้ อีกคนหนึ่ง ซึ่งยินดีเปิดเผยชื่อให้รู้จักว่า คุณตังเม-นฤพร วิศวะประที อายุ 25 ปี ทำงานเป็นพริตตี้ มาได้ 4-5 ปีแล้ว

คุณตังเม-นฤพร วิศวะประที

“ถ้าค่ายรถ เลิกจ้างพริตตี้ ด้วยเหตุผลอยากเปลี่ยนค่านิยม ไม่ให้คนดูถูกผู้หญิง รู้สึกมันย้อนแย้งนะ” คุณตังเม แสดงความเห็นอย่างนั้น

ก่อนบอกต่อ ถ้าอยากเปลี่ยนค่านิยมไม่ให้คนดูถูกเพศหญิง คือ ควรเริ่มต้นที่ตัวเองก่อน และกลับไปตั้งคำถาม ทำไมคนถึงดูถูกเพศหญิง มันบ่มเพาะมาจากการสั่งสอน การอบรมการเลี้ยงดู รึเปล่า การมาทำเเคมเปญเลิกจ้างพริตตี้ เหมือนการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่า

“พริตตี้ เป็นอาชีพ ที่ไม่ได้อาศัยรูปร่าง-หน้าตา อย่างเดียว มีหลายทักษะที่ต้องใช้ เลยไม่เข้าใจว่าการเลิกจ้างพริตตี้จะเปลี่ยนค่านิยมไม่ให้คนดูถูกผู้หญิงได้ยังไง เพราะคนมีนิสัยแบบนี้ หากเจอผู้หญิงที่ไม่ใช่พริตตี้ เขาก็ดูถูกได้อยู่ดี”

ฟังคำของคุณตังเมแล้ว อดนึกถึงข่าวผู้ชายสูงวัย ตำแหน่งใหญ่โต ชอบถ่ายรูปแอร์โฮสเตสส่งต่อให้ลูกน้อง ขึ้นมาติดหมัดเลยทีเดียว

แล้วคิดว่าแนวทางของค่ายรถครั้งนี้ จะเกิดผลอย่างไรกับอาชีพพริตตี้ คุณตังเม บอกว่า ผลลบคือ อาจทำบางคน บางแบรนด์เข้าใจว่า ขนาดค่ายหรู ยังไม่จ้างพริตตี้เลย ส่วนผลบวก อาจเป็นการเปิดโอกาสให้คนทุกเพศ เข้ามาทำอาชีพเหล่านี้ได้มากขึ้น

“ต้องรอดูว่าดิจิทัลไกด์ที่เลือกมานั้น เลือกจากคุณสมบัติอะไร เพราะถ้ายังเลือกคนหน้าตาดี หุ่นดี มาใช้อยู่เหมือนเดิม แคมเปญนี้คงเป็นแค่เรื่องการตลาด” คุณตังเม ทิ้งท้าย