คุยกับทายาทสาว บ้านหมากม่วง ผู้เปลี่ยนมะม่วงธรรมดา ให้เป็นเมนูขึ้นชื่อ

คุยกับทายาทสาว บ้านหมากม่วง ผู้เปลี่ยนมะม่วงธรรมดา ให้เป็นเมนูขึ้นชื่อ
คุยกับทายาทสาว บ้านหมากม่วง ผู้เปลี่ยนมะม่วงธรรมดา ให้เป็นเมนูขึ้นชื่อ

คุยกับทายาทสาว บ้านหมากม่วง ผู้เปลี่ยนมะม่วงธรรมดา ให้เป็นเมนูขึ้นชื่อ

หนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวเมื่อได้มาเยือนเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา คือการแวะไปพักผ่อนหย่อนใจ ชิมเมนูแปรรูปจากมะม่วงน้ำดอกไม้เกรดพรีเมี่ยม และดื่มด่ำบรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติในสวนมะม่วง 250 ไร่ ของ “บ้านหมากม่วง KhaoYai the mango house farm แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรชื่อดัง ผู้ผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้เชิงพาณิชย์มายาวนาน 33 ปี

จุดเริ่มต้นของ บ้านหมากม่วง 

คุณแนน-วราภรณ์ มงคลแพทย์ ทายาทกิจการบ้านหมากม่วง
คุณแนน-วราภรณ์ มงคลแพทย์ ทายาทกิจการบ้านหมากม่วง

คุณแนน-วราภรณ์ มงคลแพทย์ ทายาทกิจการบ้านหมากม่วง เล่าให้ฟังว่า เกิดและเติบโตมาในครอบครัวเกษตรกร จากเมื่อก่อนเคยปลูกผลไม้ พืชไร่พืชสวนต่างๆ คุณพ่อได้หันมาจับทางปลูกมะม่วงเชิงพาณิชย์ขาย จนประสบความสำเร็จ

“แนนมีทุกอย่างในชีวิตได้เพราะมะม่วงของพ่อ ประกอบกับโตมาในพื้นที่เกษตรกรรม ได้เห็นแดรี่โฮม ฟาร์มโชคชัยมาตั้งแต่เด็ก ทำให้มีความฝันอยากกลับมาพัฒนาและต่อยอดธุรกิจสวนมะม่วงของพ่อบ้าง พอโตขึ้นแนนเลือกเรียนเอกแปรรูปและความปลอดภัยอาหาร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อนำวิชาความรู้กลับมาสานต่ออาชีพเกษตรให้ดีขึ้น มาเพิ่มมูลค่ามะม่วงไม่ต้องเจอปัญหายอดขายขึ้นๆ ลงๆ บางปีขายดีมาก บางปีขาดทุน อยากแก้ปัญหาตรงนี้ให้บัญชีฟาร์มไม่ติดตัวแดงอีกต่อไป” คุณแนน เล่า

บ้านหมากม่วง
บ้านหมากม่วง

เปิดฟาร์มช็อป ขายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะม่วง 

หลังเรียนจบ คุณแนนเริ่มเปิดฟาร์มช็อปเล็กๆ ชื่อว่า บ้านหมากม่วง ตั้งอยู่ติดถนนธนะรัชต์ เส้นเศรษฐกิจของเขาใหญ่ ก่อนย้ายร้านเข้ามาอยู่ในสวนมะม่วง วิวธรรมชาติล้อมไปด้วยภูเขา ฟาร์มช็อปแห่งนี้ สร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มมูลค่าให้มะม่วงนอกจากการขายส่ง ซึ่งใน 1 ปีมีผลผลิตมากถึง 2 แสนลูก

“ผลผลิตในแต่ละปีของเรามีจำนวนเยอะมาก แต่การลงทุนก็สูงด้วยเช่นกัน เมื่อไม่สามารถกำหนดราคาเองได้ เมื่อนำไปขายตลาดขายส่ง ต่อให้มี 2 แสนลูกถ้าขายในราคาที่ไม่สามารถครอบคลุมต้นทุนได้ ก็ไม่ได้กำไร บ้านหมากม่วงจึงมีหน้าที่เพิ่มมูลค่าผลผลิต ทำให้มีกำไรเพิ่มมากขึ้นจากการขายส่งด้วยรูปแบบของสินค้าแปรรูป”

เมนูแปรรูปจากมะม่วง
เมนูแปรรูปจากมะม่วง

สำหรับผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะม่วง คุณแนน บอกว่า มีหลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวมะม่วง มะม่วงปั่น พุดดิ้งมะม่วง ไอศกรีมมะม่วง มะม่วงอบแห้ง มะม่วงอบกรอบหรือฟรีซดราย แยมมะม่วง น้ำมะม่วงเสาวรสพาสเจอไรซ์ แมงโก้สติ๊ก มะม่วงลอยแก้ว ซึ่งแช่เก็บไว้ขายหน้าร้านตลอดทั้งปี

“เมนูขายดีประจำร้านยังคงเป็นข้าวเหนียวมะม่วง กับไอศกรีมมะม่วง รสชาติที่ลูกค้าชอบมาก คือรสมะม่วงกะทิ ทุกคนมาแล้วต้องทาน และถึงแม้ว่าจะแปรรูปผลผลิตวางจำหน่ายในฟาร์มช็อปแล้ว แต่ 60-70% ของรายได้ยังมาจากการขายส่ง” ทายาทสาว เล่า

เมนูแปรรูปจากมะม่วง
เมนูแปรรูปจากมะม่วง

เจอโควิด แต่ยังมีวันดีๆ ให้ใจฟู 

ทายาทสาว เล่าต่อว่า ได้รับผลกระทบจากโควิดมา 2 ปีเต็ม แม้ว่าจะมีโควิดสายพันธุ์ใหม่ระบาดอีก ยังคงต้องเปิดทำการร้านเหมือนเดิม เพราะชีวิตต้องไปต่อ

“การขายส่งได้รับผลกระทบมาก พอถึงฤดูกาลมะม่วง ทุกสวนจะเก็บเกี่ยวพร้อมกัน แต่พ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถซื้อผลผลิตไปขายต่อได้ เพราะตลาดปิด ไม่มีคนเดิน แนนเลยต้องหันมาขายออนไลน์ กลายเป็นแคมเปญประจำปี ได้ขายมะม่วงออนไลน์ในฤดูมะม่วงมา 2 ปีแล้ว ส่วนหน้าร้านก็ช่วยซัพพอร์ตฟาร์ม ผลผลิตขายส่งไม่ได้ หน้าร้านต้องช่วยบริหารจัดการทำเป็นสินค้าแปรรูป”

คุณแนน-วราภรณ์ มงคลแพทย์ ทายาทกิจการบ้านหมากม่วง
คุณแนน-วราภรณ์ มงคลแพทย์ ทายาทกิจการบ้านหมากม่วง

จากผลกระทบดังกล่าว บ้านหมากม่วง เคยปิดหน้าร้านถึง 2 เดือน และกลับมาเปิดอีกครั้งเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

“ปิด เพราะไม่มีนักท่องเที่ยว วันหนึ่งมีลูกค้ามาเปิดบิลแค่ 4-5 คน เมื่อนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาทำให้ตัดสินใจกลับมาเปิดอีกครั้ง ด้วยเขาใหญ่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเหมาะกับวันเดย์ทริป คนไทยไปต่างประเทศไม่ได้ช่วงไฮซีซั่นก็เลือกมาเที่ยวที่นี่ ทำให้หน้าร้านคึกคักขึ้นมาบ้าง โดยเฉพาะช่วงเดือนธันวาคม เป็นช่วงที่คนซื้อของขวัญของฝาก ยอดขายสินค้าแปรรูปหรือมะม่วงสดเลยเพิ่มสูงขึ้นตามดีมานด์”

“ถึงยอดขายจะไม่สามารถทดแทนรายได้ที่สูญไปตลอดทั้งปี แต่แนนถือว่าเป็นช่วงที่ทำให้ใจฟูไม่ห่อเหี่ยว พอบรรยากาศกลับมาคึกคัก เราได้ทำงานไปเรื่อยๆ นั่งมองลูกค้ามาซื้อของ พูดคุยพบปะกัน เห็นทุกคนมีความสุขที่ได้มาบ้านหมากม่วงแล้วทำให้แนนมีกำลังใจทำงานมากขึ้น และมีไอเดียคิดสินค้าแปรรูปใหม่ๆ ให้ลูกค้าได้ชิม” คุณแนน ทิ้งท้าย

เมนูแปรรูปจากมะม่วง
เมนูแปรรูปจากมะม่วง

ถ้าอยากไปเที่ยว บ้านหมากม่วง สบายใจได้เลย เพราะทางร้านมีมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยจัดโต๊ะแบบเว้นระยะห่าง มาร์กจุดต่างๆ ในร้านให้ลูกค้ายืนห่างกัน รวมถึงตั้งจุดล้างมือ จุดสเปรย์แอลกอฮอล์ก่อนเข้าร้านอีกด้วย

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ บ้านหมากม่วง KhaoYai The Mango House Farm

หากท่านใดอยากแวะชิมเมนูแปรรูปจากมะม่วง และดื่มด่ำบรรยากาศธรรมชาติ ที่บ้านหมากม่วง หนึ่งในกิจกรรมของแรลลี่ เส้นทางเศรษฐีสัญจร กรุงเทพฯ-เขาใหญ่ : เรียนรู้และแบ่งปัน ครั้งที่ 6 พาตะลุย จอนนอนไร่-ทำก้อนเห็ด/ปันของมอบให้น้องๆ-เติมของหวานใส่ท้อง ที่บ้านหมากม่วง จัดขึ้น วันเสาร์-อาทิตย์ที่ 26-27 กุมภาพันธ์ 2565 ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม โทร. (02) 580-0021 ต่อ 2335-2338

แรลลี่มาแล้ว! ตะลุยจอนนอนไร่-ทำก้อนเห็ด/ปันของให้น้อง-เติมความหวานที่บ้านหมากม่วง