คิดบวกไว้ แอร์ฯบินไทย ผันเป็นแม่ค้าขาย “เบาหนี้” รายรับไม่มาก แต่ช่วยจ่ายบิลได้

คิดบวกไว้ แอร์ฯบินไทย ผันเป็นแม่ค้าขาย “เบาหนี้” รายรับไม่มาก แต่ช่วยจ่ายบิลได้ 

โควิดระลอกแรก ยังไม่ทันจาง ล่าสุด ระลอกใหม่ ยังตามมาสำทับ หลายท่านถึงกับกระอัก ตั้งหลักแทบไม่ถูก จะหันไปทางไหนดี ถึงจะอยู่ให้รอด

เรื่องราวนับจากนี้ เป็นหนึ่งในหลายล้านตัวอย่าง ของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดครั้งรุนแรง แต่เธอยังแข็งแรง และ แกร่งพอที่จะลุกขึ้นสู้…ดูสักตั้ง

“ได้รับผลกระทบจากโควิดจะครบปีแล้วค่ะ แต่ต้องปรับตัวให้ว่อง เพราะค่าใช้จ่ายไม่ลด แต่รายรับลดลงเยอะ เลยต้องมองหาวิธีทำมาหากินแบบอื่น” คุณนก-อมลยา บัวทรัพย์ เจ้าของกิจการขนมบราวนี่ แบรนด์ “เบาหนี้” กับสโลแกน เบาหนี้ ขนมมงคลแห่งยุคโควิด ขายไป คุยไป ด้วยลีลาร่าเริง

ก่อนแนะนำตัวให้รู้จักกันมากขึ้น ปัจจุบันอายุ 45 ปี อาชีพหลักก่อนหน้านี้ เป็นแอร์โฮสเตส ประจำสายการบินไทย มาได้เกือบ 20 ปีแล้ว ผ่านงานมาหลายเส้นทาง ทั้ง จีน อินเดีย  ยุโรป ส่วนเที่ยวบินสุดท้าย ก่อนเกิดเหตุการณ์โควิด-19 คือ ลอนดอน

คุณนก-อมลยา บัวทรัพย์

“เป็นแอร์ฯ การบินไทย รุ่นที่ทำงานได้ถึงอายุ 60 ปี แต่ทำใจไว้จุดหนึ่ง คงไม่ได้กลับไปบินแล้วหล่ะ ปัจจุบันยังมีสถานะเป็นลูกจ้างการบินไทยอยู่ แต่อยู่แบบหยุดทำงานโดยไม่รับเงินเดือน จนถึงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันอนาคตอันใกล้นี้จะเป็นยังไง” คุณนก เล่าเสียงหม่นลงเล็กน้อย

ก่อนหันมาคุยต่อ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มเหมือนก่อนหน้า โดยเล่าให้ฟังถึงจุดเริ่ม การผันตัวมาเป็นแม่ค้าขายขนมสุดฮิต

“ช่วงโควิด มีคนออกมาทำบราวนี่ขายประมาณ 4 ล้านคนเห็นจะได้นะ” คุณนก บอกอย่างนั้น พร้อมหัวเราะร่วน

ก่อนบอกต่อ ความจริงเธอเป็นคนทำอาหารไม่เป็น แต่ด้วยความที่ลูกสาวอยากทาน เธอเลยลองทำให้ลูกทานเพื่อลบคำสบประมาท

 

“ไม่เคยไปเรียนทำที่ไหนเลย ครู คือ ยูทูบ เปิดคลิปดูแล้วทำตาม ก่อนปรับรสชาติตามที่เราชอบ กว่าจะทำอร่อย หัดอยู่ประมาณ 10 กว่าถาดใหญ่ จากนั้นทยอยแจกให้คนในครอบครัว ญาติผู้ใหญ่ เพื่อนฝูง กระทั่งมีเสียงยุให้ทำขายเถอะ” คุณนก เล่า อารมณ์ดี

ออกบู๊ธ

เริ่มต้นขายเมื่อราวเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ผ่านช่องทางออนไลน์ และออกบู๊ธ ตามอีเว้นต์ต่างๆ ที่ไม่เสียค่าเช่าพื้นที่แพงนัก  ส่วนแรงงานผลิตมีเธอเพียงคนเดียว เพราะเป็นสไตล์โฮมเมด ทำในครัวที่บ้าน ก่อนมีเพื่อนรุ่นน้อง ช่วยตั้งชื่อให้ว่า “เบาหนี้” มาพร้อมกับสโลแกน ขนมมงคลแห่งยุคโควิด

ถามถึงผลตอบแทน คุณนก บอก ขายหนึ่งชิ้น ราคา 55 บาท สองชิ้น 100 บาท ตั้งราคานี้ไว้ตั้งแต่เริ่มขาย แต่ทุกวันนี้ วัตถุดิบแพงขึ้นแทบทุกอย่าง ทั้ง  เนย นม ผงโกโก้ ช็อกโกแลตชิพ ที่ยังถูกอยู่ มีแค่ แป้ง กับ เกลือ แต่ก็ยังไม่ปรับราคาขึ้น

“รายรับไม่โอเคหรอก ถ้าเทียบกับที่เคยได้ แต่ดีกว่านั่งนิ่งๆ แล้วรอความหวัง  ตอนนี้ทุกคนเฟลหมด ไม่ใช่แค่เราคนเดียว ผลกระทบเป็นโดมิโน ทั้ง โรงแรม การท่องเที่ยว แย่กันไปหมด และเมื่อโควิด ยังไม่ซา ก็ต้องประคองตัวเองด้วยอาชีพแม่ค้าบราวนี่ นี้ต่อไป  แม้จะไม่ใช่อาชีพหลัก แต่เป็นอาชีพที่ช่วยจ่ายบิลให้เราได้” คุณนก บอกจริงจัง

เมื่อชีวิตการงาน มีอันต้องเปลี่ยนแทบจากหน้ามือเป็นหลังมือ แล้วเธอมีวิธีคิดกับตัวเองยังไง

คุณนก บอกเสียงเรียบ

คิดบวก อย่าท้อ

“คิดบวก อย่าท้อ เพราะลูกเรายังเล็ก ถ้าไม่ให้กำลังใจตัวเองแล้ว ท้อไป ลูกจะอยู่กับใคร เราต้องเดินหน้า ถ้าย่ำอยู่กับที่ แล้วลูกจะอยู่ยังไง”

แต่เชื่อว่าคงมีจุดท้อแท้มาบ้าง คุณนก ยิ้มกว้างก่อนตอบเสียงดังฟังชัด

“มี (เสียงยาววว) เคยนั่งร้องไห้ มันมาเป็นระยะ อย่างช่วงไหนที่ออกบู๊ธเยอะๆ กลับไปบ้านแล้วอยากนอน แต่นอนไม่ได้ ต้องทำขนมต่อ งานแอร์ฯ หนักก็จริง แต่ทำแล้วจบ ได้พัก แต่ชีวิตแม่ค้า มันเหนื่อยเรื่อยๆ แต่ไม่เป็นไร ต้องยิ้ม ไม่ยิ้มไม่ได้”

การเปลี่ยนจากอาชีพหนึ่ง มาทำอีกอาชีพหนึ่งยากมั้ย

คุณนก บอก “ยากสิ พักผ่อนน้อยลง เหนื่อยกว่าเดิมเยอะ แต่ต้องพยายามสมดุลด้วย  เพราะเดี๋ยวร่างจะแหลก เห็นแก่เงินมากไม่ได้ ส่วน รายรับ แม้น้อยลงกว่าเดิมมาก ไม่เป็นไร ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย เพราะเงินเก็บก็ร่อยหรอลงทุกวัน”

เบาหนี้ ขนมมงคลแห่งยุคโควิด

ก่อนจาก ขอให้ฝากประชาสัมพันธ์สินค้าในแบบของเธอ

“เบาหนี้ ของเรา มีหลายหน้า ทั้ง ออริจินอล แครนเบอร์รี่ ส้ม มะคาเดเมีย ออริโอ แคชชูนัท รับรองอร่อยทุกหน้า โดยเฉพาะส้ม กับ แครนเบอร์รี่  ทานกับกาแฟร้อน บอกเลย เลอค่ามาก” คุณนก ฝากไว้อย่างนั้น

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่  Line ID : @baonienoky และ IG : baonie.noky