วันแรกสุดคึกคัก! Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” ขนทัพร้านเด็ดทั่วไทย จัดเต็มทั้งคาว-หวาน ปักหมุด มติชนอคาเดมี

วันแรกสุดคึกคัก! Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” ขนทัพร้านเด็ดทั่วไทย จัดเต็มทั้งคาว-หวาน ปักหมุด มติชนอคาเดมี

เมื่อ ‘อาหาร’ เป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ รวมถึงเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทย ‘เส้นทางเศรษฐี’ ผู้นำสื่อที่สนับสนุนการสร้างอาชีพเอสเอ็มอี ‘ศิลปวัฒนธรรม’ ผู้นำสื่อด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม และ ‘มติชนอคาเดมี’ ผู้นำด้านการฝึกอบรมสร้างอาชีพ ภายใต้ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) หรือ เครือมติชน จึงผนึกกำลังจัดงาน Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” ระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2566 ที่มติชนอคาเดมี เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สนใจหรือผู้ที่ต้องการประกอบธุรกิจด้านอาหาร ได้นําไปประยุกต์ใช้เสริมความแกร่ง ต่อยอดอาชีพ และสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

วันแรกของงาน Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” มีประชาชนสนใจเข้าร่วมงานคึกคักตลอดทั้งวัน โดยมี นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน ร่วมด้วยผู้บริหารเครือมติชน นำโดย นายวรศักดิ์ ประยูรศุข รักษาการกรรมการผู้จัดการ บจก.งานดี นายสุรพล พิทยาสกุล ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการ นายชลิต กิติญาณทรัพย์ ประธานที่ปรึกษา บจก.งานดี นายนฤตย์ เสกธีระ บรรณาธิการบริหาร กอง บก.มติชน นายวุฒิเทพ เตชะภัทร บรรณาธิการบริหาร กอง บก.ข่าวสด และ น.ส.ดิษนีย์ นาคเจริญ บรรณาธิการ กอง บก.ประชาชาติธุรกิจ  

พร้อมด้วย น.ส.กรชุลี เสนะเวส บรรณาธิการเส้นทางเศรษฐี นายสุพจน์ แจ้งเร็ว บรรณาธิการศิลปวัฒนธรรม และ น.ส.สุชาฎา ประพันธ์วงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน ให้การต้อนรับนักวิชาการ ผู้ประกอบการ และประชาชนที่มาร่วมงาน

เล่าเรื่อง : เสวนาครบรส สุดมันส์ 

ภายในงานอัดแน่นด้วยกิจกรรมพัฒนาทักษะด้านอาหารตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็น เล่าเรื่อง : เสวนาครบรส สุดมันส์ โดยกูรูแวดวงการอาหารแถวหน้าของเมืองไทย ที่มาถ่ายทอดความรู้ แนะเคล็ดลับ เสริมเกราะให้พร้อมแข่งขันในธุรกิจอาหารอย่างเต็มศักยภาพ 

สำหรับวันแรกร่วมรับฟังเสวนาในหัวข้อ  “ยุคทอง ‘กุ๊กช็อป’ อาหารในตำนาน ยิ่งนานยิ่งขลัง” โดย ศาสตราจารย์ ธเนศ วงศ์ยานนาวา นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร และ คุณนริศ จรัสจรรยาวงศ์ นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์, “โจนส์สลัด ผู้บุกเบิกเส้นทางสลัดเพื่อสุขภาพ ต่อยอดสู่ผู้นำคอนเทนต์บนโลกออนไลน์” โดย คุณกล้อง-อาริยะ คำภิโล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โจนส์สลัด จำกัด และ “เทคนิคปั้นร้านอาหารให้ปังในยุคปัจจุบัน” โดย คุณต่อ-ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของร้านเพนกวิน อีท ชาบู ที่ผันตัวเดินหน้าเป็นกูรูสายอาหาร แบ่งปันประสบการณ์ความรู้ในการทำธุรกิจร้านอาหาร

เรียนรู้ : อัปสกิลกันแบบเน้นๆ จาก “ตัวจริง” แห่งวงการอาหาร

นอกจากนี้ พาไปร่วมสนุกพร้อมรับความรู้สุดเอ็กซ์คลูซีฟไปด้วยกันในเวิร์กชอป เรียนรู้ : อัปสกิลกันแบบเน้นๆ จาก “ตัวจริง” แห่งวงการอาหาร พบ ‘เชฟน่าน’ น่าน พงษ์วิวัฒน์ กับการรังสรรค์เมนูอกเป็ดย่างซอสแกงเผ็ดผลไม้ และ ‘เชฟน้อย’ สุรศักดิ์ คงสวัสดิ์ เปิดสูตรข้าวแช่ อาหารชาววังที่ได้รับความนิยมทุกยุคทุกสมัย เผยเคล็ดความอร่อยสู่ความสำเร็จแบบไม่มีกั๊ก จบงานนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เลยทันที! 

บรรยากาศที่ห้องเวิร์กชอป ‘อกเป็ดย่างซอสแกงเผ็ดผลไม้’ เชฟน่าน เล่าถึงที่มาที่ไปของเมนูซิกเนเจอร์นี้ว่า เมนูอกเป็ดย่างซอสแกงเผ็ดผลไม้ จริงๆ แล้วก็คือ แกงเผ็ดเป็ดย่างของไทย แต่ได้ผสานเอาสองวัฒนธรรมที่มีความเป็นไทยและฝรั่งเข้าด้วยกัน พร้อมเปลี่ยนเป็ดย่างมาเป็นอกเป็ดย่าง และนำผลไม้มาตัดความเลี่ยนของกะทิ จนกลายเป็นอาหารจานใหม่ที่สร้างสรรค์และน่ารับประทาน

ช่วงเริ่มกิจกรรม เชฟน่านได้บรรยายและสาธิตวิธีทำอย่างเป็นขั้นตอน ทั้งยังเผยเทคนิคทำอกเป็ดย่างซอสแกงเผ็ดผลไม้อย่างไรให้อร่อย เช่น การเลือกวัตถุดิบสำหรับทำซอส การเลือกผลไม้ รวมถึงการคัดเนื้ออกเป็ด ถือเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่สนใจได้เรียนรู้การทำอาหารอย่างสร้างสรรค์ ไม่จำเจ

คลาสดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมหลากหลายช่วงวัย ซึ่งแต่ละคนให้ความสนใจกับการทำเมนูนี้เป็นอย่างมาก โดยหนึ่งในผู้เข้าร่วมฝึกสกิล ‘อกเป็ดย่างซอสแกงเผ็ดผลไม้’ อย่าง คุณบุญชู เฉยนิล เล่าให้ฟังว่า ทันทีที่ได้รับข่าวสารว่าจะมีกิจกรรมนี้เกิดขึ้น ก็ตัดสินใจลงทะเบียนเข้าร่วมทันที เพราะมีความสนใจอยากทำมานานแล้ว

“เวิร์กชอปสอนทำเมนูอกเป็ดย่างซอสแกงเผ็ดผลไม้ ถือว่าจัดได้ดีมาก เชฟสอนละเอียด มีขั้นตอน บอกทีละสเต็ป เข้าใจง่าย แถมแนะนำวิธีการทำได้เป็นอย่างดี ซึ่งตนเองรู้สึกประทับใจ และจะนำวิธีทำเมนูนี้ไปฝึกปรือและพัฒนาฝีมือตนเองต่อไป”

ด้านห้องเวิร์กชอป ‘ข้าวแช่สูตรชาววัง’ ก็คึกคักไม่แพ้กัน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมหลายคนต่างกุลีกุจอลงมือทำอาหารตามคำแนะนำของ ‘เชฟน้อย-สุรศักดิ์ คงสวัสดิ์’ ที่มาแชร์ไอเดียทำข้าวแช่สูตรตำรับชาววังของแท้ งานนี้บอกเลยว่าใครได้สูตรกลับไปทำกินเองที่บ้านติดใจแน่นอน หรือใครอยากทำขายก็ง่ายเลย เพราะได้สกิลจากเชฟน้อยไปไม่น้อย

สำหรับข้าวแช่สูตรชาววังฉบับเชฟน้อย เป็นเมนูไทยโบราณ นิยมรับประทานช่วงหน้าร้อน ความพิเศษอยู่ที่วิธีการทำในแต่ละขั้นตอนที่แตกต่างจากคนอื่น คือ การคำนวณส่วนผสมต่างๆ จะใช้วิธีการชั่งน้ำหนักแทนการกะปริมาณ เพราะจะได้ส่วนผสมคงที่และเวลาเสิร์ฟก็จะได้รสชาติที่แน่นอน

เชฟน้อยยังเผยทีเด็ดทำข้าวแช่สูตรชาววังอีกด้วยว่า การทำข้าวแช่สูตรชาววังหากทำตามวิธีเดิมๆ อาจทำให้ใช้เวลานาน ยิ่งปัจจุบันมีวิธีการทำที่ง่ายขึ้น เราก็สามารถปรับมาใช้ได้ แต่ทำยังไงให้คงความเป็นสูตรดั้งเดิมได้ หนึ่งในเคล็ด (ไม่) ลับที่เชฟน้อยบอกกับผู้เข้าร่วมคลาสคือ การเลือกวัตถุดิบ ตั้งแต่การเลือกข้าวสาร การเก็บดอกมะลิมาลอยน้ำ ต้องเก็บก่อน 6 โมงเย็น การปั้น วิธีการสอดไส้ รวมถึงวิธีการนึ่งยังไงให้สุกพอดี

ปัญญา ชูสินธร หนึ่งในผู้เข้าร่วมคลาส เล่าว่า ตั้งใจมาฝึกทำข้าวแช่สูตรชาววังโดยเฉพาะ ส่วนตัวรู้จักและติดตามเชฟน้อยอยู่แล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้เข้าคอร์สเวิร์กชอปจนกระทั่งวันนี้ แม้จะเป็นคนรุ่นใหม่แต่ชอบกินข้าวแช่มาตั้งแต่เด็ก เพราะคุณย่าทำให้กิน และได้ฝึกทำมาแล้วบ้าง แต่ยังไม่ถึงขั้นคล่องมือมากนัก

“หลังจากได้ฝึกทำ เชื่อว่าจะสามารถนำไปปรับใช้กลับไปทำกินเองที่บ้านได้ ขอบคุณเชฟที่สอนอย่างเข้าใจง่าย ฝึกทำทีละขั้นตอน ทำตามได้ง่ายแม้จะเป็นคนไม่เคยทำมาก่อนเลยก็ตาม” 

DIY คราฟต์ฟู้ด ครีเอตคัพเค้ก

และพลาดไม่ได้กับกิจกรรมไฮไลต์อย่าง DIY คราฟต์ฟู้ด ครีเอตคัพเค้ก ร่วมสนุกแต่งหน้าคัพเค้กในแบบที่ชอบ สไตล์ที่ใช่ กินได้แถมอร่อยด้วย ซึ่งตลอดทั้งวันมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมแต่งหน้าคัพเค้ก อวดความคิดสร้างสรรค์กันอย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างลงมือออกแบบคัพเค้กของตัวเองอย่างตั้งใจ โดยมีวิทยากรจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต สาธิตและคอยให้คำแนะนำตลอดเวิร์กชอป 

คุณณฐกร กิจสุขแสง หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรม DIY คราฟต์ฟู้ด ครีเอตคัพเค้ก เล่าถึงความประทับใจว่า รู้ข่าวสารกิจกรรมครั้งนี้จากกรมการจัดหางานที่ติดป้ายประกาศไว้ ตั้งใจมาเดินดูร้านอาหาร และเห็นว่ากิจกรรมต่างๆ น่าสนใจ ได้เจอเชฟชื่อดังที่ปกติไม่ได้เจอง่ายๆ 

“วันนี้ได้มาเดินดูร้านต่างๆ และทำเวิร์กชอปแต่งหน้าคัพเค้ก รู้สึกชอบมาก กิจกรรมน่ารัก สร้างสรรค์จินตนาการ เมื่อก่อนเคยทำขนมเค้กมา พอเจอกิจกรรมนี้ก็รีบเดินเข้ามาเลย กิจกรรมมีอีก 2 วัน อยากให้มากันเยอะๆ เพราะกิจกรรมน่าสนใจมาก มีทั้งฝึกวิชาชีพ เจอเชฟชื่อดัง เราจะได้มาดูเทคนิคเขาด้วย ว่าเขาทำยังไงถึงก้าวมาถึงขั้นนี้” 

รับรส : เปิดประสบการณ์จานเด็ด-เมนูอร่อย 

ความพิเศษยังไม่หมดเท่านี้ เพราะ รับรส : เปิดประสบการณ์จานเด็ด-เมนูอร่อย จัดหนัก จัดเต็ม! ขนทัพเมนูเด็ดจาก 20 ร้านดัง ทั้งคาวและหวาน อาทิ ไต๋ไต๋ แกงกะหรี่, ยำเจ๊ฝน แซ่บซิ่ง ชลบุรี, จินหลง สุกี้โบราณ, ขนมจีนทอดมันน้ำยาปู by พิม, เฮียนพหมูปิ้ง, ปัง ปั่น ปิ้ง, โกโก้ร้านไอ้ต้น ฯลฯ พร้อมด้วยขบวนฟู้ดทรักส์ จาก ร้านไส้กรอกเยอรมันและไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ by ลุงจิม, ข้าวขาหมูยูนนาน และ สเต็ก ฅน”กาง”แจ้ง ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ลิ้มลองรสชาติและอิ่มท้องตลอดวัน

ใครที่พลาดกิจกรรมวันนี้ไม่ต้องเสียใจไป เพราะ Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” ยังมีกิจกรรมดีๆ ความรู้แน่นๆ จัดหนักอีก 2 วันเต็ม ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ค. เวลา 10.00-18.00 น. เสาร์-อาทิตย์นี้ใครที่ยังไม่มีแพลนไปเที่ยวไหน มาอร่อยพุงกางพร้อมอัปสกิลทักษะด้านอาหารจากฟู้ดกูรูชื่อดังกันได้เลย ที่ มติชนอคาเดมี เข้าฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย เดินทางสะดวกด้วยรถโดยสารสาธารณะ และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง สถานีวัดเสมียนนารี (ทางออก 1) มีบริการรถตู้รับ-ส่ง หน้าวัดเสมียนนารี-มติชนอคาเดมี

ติดตามรายละเอียดได้ทางเฟซบุ๊ก Sentangsedtee – เส้นทางเศรษฐี, Silpawattanatham – ศิลปวัฒนธรรม และ Matichon Academy – มติชนอคาเดมี