ยำยำ ดึง โบกี้ไลอ้อน ดัน กลุ่มสินค้าพรีเมียม พร้อมปรับ ช้างน้อย เป็นขนม

ยำยำ ดันยอด กลุ่มสินค้าพรีเมียม ทั้งแบบซอง-ถ้วย ดึง โบกี้ไลอ้อน นั่งแท่น พรีเซ็นเตอร์ พร้อมปรับ ยำยำ ช้างน้อย เป็นขนม เต็มรูปแบบ

นายยูจิ มิซุตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด กล่าวถึง ภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า ตั้งแต่ ม.ค.-ธ.ค. 2565 มูลค่ารวมของตลาดอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เติบโต +14% เมื่อเทียบกับปีก่อน (2564) ซึ่งตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเส้นเหลือง คิดเป็นสัดส่วน 94% ของตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั้งหมดและยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในเชิงมูลค่า

นายยูจิ มิซุตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด

โดยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกลุ่มแมสยังคงทำยอดขายได้ดี จากราคาที่ตอบโจทย์ในภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกลุ่มพรีเมียมก็เติบโตจากเทรนด์การบริโภคของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ปัจจุบัน ยำยำ มีส่วนแบ่งตลาด 21.4% ในเชิงปริมาณ และเป็นอันดับ 2 ในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบเส้นเหลืองในปี 2565

“เป้าหมายของ ยำยำ ในปีนี้ คาดว่าจะมียอดการเติบโตทั้งปีอยู่ที่ +14% เมื่อเทียบกับปี 2565 โดยกลยุทธ์สำหรับประเทศไทย จะมีการขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ในกลุ่มพรีเมียมทั้งแบบซองและแบบถ้วย โดยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ปรับโฉม สื่อสารรูปแบบใหม่ นําไปสู่การเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดโดยรวม ส่วนในต่างประเทศอย่างสหภาพยุโรปและจีนจะขับเคลื่อนตลาดโดยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เช่นกัน ด้านการลงทุนส่วนของโรงงาน จะลงทุนเพิ่มในด้านการพัฒนาการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีแผนพิจารณาการลงทุนขนาดใหญ่ในระยะกลางอีก 2-3 ปีข้างหน้า”

นางชินานันท์ บุญศิริยะ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจในและต่างประเทศ

ด้าน นางชินานันท์ บุญศิริยะ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจในและต่างประเทศ กล่าวถึงพฤติกรรมการบริโภคและแผนการตลาดของ ยำยำ ในปี 2566 ว่า พฤติกรรมของคนไทยเปลี่ยนไปตามยุค New Normal ที่เกิดขึ้น โดยมองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบาย คุ้มค่า และใส่ใจ

ล่าสุดทาง ยำยำ มีการรุกตลาดอีกครั้ง โดยเปิดตัว ยำยำ สูตรเด็ด โฉมใหม่ ที่มีการนำข้อมูลเชิงลึกจากการวิจัยผู้บริโภคมาปรับปรุงและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่แบรนด์ โดย ยำยำ สูตรเด็ด โฉมใหม่ มีจุดเด่นสำคัญ อาทิ

  • มีเนื้อสัมผัสของบะหมี่ที่มีความเหนียวนุ่ม เส้นเข้ากันได้ดีทั้งกับซุปและซอส
  • พัฒนารสชาติของเครื่องปรุงผงและน้ำมันให้มีความเข้มข้นในทุกรสชาติ
  • เปิดตัวรสชาติใหม่ไม่เหมือนใคร คือ กลิ่นเห็ดทรัฟเฟิลซอสครีมปู แบบแห้ง
  • การออกแบบบรรจุภัณฑ์ เน้นการปรับโฉมของ โลโก้ ยำยำ สูตรเด็ด รูปแบบใหม่ ให้ดูโดดเด่นมากขึ้น

“ในปีที่ผ่านมา ยำยำ เคยประสบปัญหาขาดทุน ร้อยล้าน จากค่าครองชีพที่มีราคาสูงขึ้น จึงได้มีการเสนอปรับราคาจึงทำให้ยอดขายกลับมาดีขึ้นเรื่อยๆ ถือเป็นการปรับราคาในรอบ 20 ปี ยำยำ ช้างน้อย ในช่วงที่ปรับราคาจะมียอดขายตกลงไปบ้าง แต่ใน 2-3 เดือนก็กลับมาเป็นปกติ ตอนนี้มีการวางแผนให้ยำยำ ช้างน้อย ปรับผลิตภัณฑ์ เป็นขนมอย่างเต็มรูปแบบ”

“สำหรับแผนการรุกตลาดจะเป็นแบบ 360 องศา ภายใต้แคมเปญ Beyond Irresistible พร้อมทุ่มงบการตลาดถึง 70 ล้านบาท โดยสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัล สื่อนอกบ้านและการนำเสนอโปรโมชันผ่านทุกช่องทางการขาย พร้อมดึงตัว โบกี้ไลอ้อน (Bowkylion) มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ของ ยำยำ สูตรเด็ด จากความเป็นคนรุ่นใหม่ที่มากความสามารถ ที่จะหยิบใส่อะไรก็กลายเป็นไวรัล แสดงถึงตัวตน คาแร็กเตอร์ที่เด็ด แซ่บ ซี้ด เป็นที่รู้จักและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ เราเชื่อว่า โบกี้ไลอ้อน จะสามารถกระตุ้นการรับรู้ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับแฟน ยำยำ สูตรเด็ด” นางชินานันท์ กล่าวทิ้งท้าย