ไข่เน่า อร่อยดีมีประโยชน์ เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี บุรุษ สตรี กินแล้วย้อนวัย

 ไข่เน่า อร่อยดีมีประโยชน์ เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี บุรุษ สตรี กินแล้วย้อนวัย

ไข่เน่า ผลไม้โบราณ ที่เชื่อว่า เด็กรุ่นใหม่หลายคนคงไม่รู้จักแล้ว วันนี้ พท.ป.ปรางทิพย์ เทียนทอง หรือ หมอปุ๊ก แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จะพาไปรู้จักและเรียนรู้สรรพคุณสมุนไพรที่ชื่อดูไม่ค่อยน่าจะเข้าใกล้สักเท่าไร

หมอปุ๊ก บอกว่า ไข่เน่า ถือเป็นลูกไม้เพื่อสุขภาพของทุกคนในครอบครัว เพราะสรรพคุณทางยาช่วยดูแลสุขภาพร่างกายทั้งผู้หญิง ผู้ชาย เด็กจนถึงวัยปู่ย่าตายายกันเลยทีเดียว ในเด็ก ผลไข่เน่า ช่วยรักษาโรคซาง พุงโรก้นปอด ไม่เจริญอาหาร พบว่ายาซางเกือบทุกตำรับ จะมีไข่เน่าอยู่ด้วยเสมอ โดยใช้ได้ทั้งผลและเปลือก

สำหรับในผู้ชาย ไข่เน่า เป็นยาบำรุงกำลังชั้นดี เนื่องจากในไข่เน่ามีสารกลุ่มซัลเฟอร์ ที่มีประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือด กระดูกและข้อ ทำให้มีกำลังวังชา คนโบราณเชื่อว่า พืชที่มีกลิ่นฉุนล้วนแต่เป็นยากระตุ้นกำหนัด

“มีงานวิจัยพบว่า ไข่เน่า มีสารไนตริกออกไซด์ ทำให้หลอดเลือดขยายตัว มีผลในการบำรุงสมรรถภาพทางเพศชายด้วย”

ไข่เน่า

ส่วนในผู้หญิง หมอปุ๊ก บอกว่า ไข่เน่าช่วยปรับสมดุลแม่เรือน มีสรรพคุณคล้ายยอ ทำให้เลือดลมทำงานเป็นปกติ รักษาระบบประจำเดือน อาการก่อนมีประจำเดือน เช่น ปวดท้อง หงุดหงิด ไข้ตัวร้อน ปวดเมื่อยตามตัว มีการศึกษาพบว่า ไข่เน่ามีฤทธิ์ปรับสมดุลฮอร์โมนของผู้หญิงได้อีกด้วย

สุดท้ายคือ ในคนสูงอายุ ไข่เน่า มีแคลเซียมสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการอักเสบ เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย บำรุงกระดูก มีสารแอนโทรไซยานินเพิ่มการไหลเวียนเลือดให้ไปเลี้ยงสมองมากขึ้น บำรุงสายตา รักษาโรคกระเพาะและลำไส้ได้ดีอีกด้วย ไข่เน่าเป็นผลไม้จากธรรมชาติ ที่นับวันยิ่งหากินได้ยากขึ้นทุกที แค่ได้ยินชื่อก็อยากอยู่ห่างๆ แต่หากได้รู้สรรพคุณอันมากมาย เชื่อว่าหลายๆ คนอยากรู้จักสมุนไพรชนิดนี้ขึ้นมาทีเดียว

ผู้สนใจ หมอปุ๊ก แนะนำให้แวะมาชิมได้ที่ ภูมิภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี พร้อมสอนวิธีการทำให้ฟรีด้วย