ขายปาท่องโก๋ หลายคนอาจมองธรรมดา ถ้าจุดติด รายรับมากกว่า เงินเดือนนักบิน

ขายปาท่องโก๋ หลายคนอาจมองธรรมดา ถ้าจุดติด รายรับมากกว่า เงินเดือนนักบิน
ขายปาท่องโก๋ หลายคนอาจมองธรรมดา ถ้าจุดติด รายรับมากกว่า เงินเดือนนักบิน

ขายปาท่องโก๋ หลายคนอาจมองธรรมดา ถ้าจุดติด รายรับมากกว่า เงินเดือนนักบิน

“ปาท่องโก๋ เป็นอาหารเช้าของคนเร่งรีบ คิดอะไรไม่ออก กินรองท้องหน่อยแล้วกัน เป็นอาหารที่คนไทยชอบ กินตั้งแต่เด็กไปถึงคนแก่ หาได้ทั่วไป แต่ ปาท่องโก๋ เกรดพรีเมี่ยม ราคาชุดละ 40 บาท ใช้วัตถุดิบฝรั่งเศส มาทำปาท่องโก๋บ้านๆ ให้รู้สึก ว้าว ยังมีช่องว่างตลาดอยู่” คุณหนุ่ม-ณัฐธร และขวัญ วัย 40 ปี เจ้าของกิจการแฟรนไชส์ โก๋นักบิน เริ่มต้นบทสนทนากับ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ อย่างนั้น

คุณหนุ่ม – ณัฐธร และขวัญ วัย 40 ปี เจ้าของกิจกาแฟรนไชส์ โก๋นักบิน
คุณหนุ่ม-ณัฐธร และขวัญ วัย 40 ปี เจ้าของกิจการแฟรนไชส์ โก๋นักบิน

พร้อมย้อนประวัติส่วนตัวให้ฟัง ก่อนจะผันตัวมาเป็นพ่อค้าปาท่องโก๋ จบปริญญาตรีคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วันหนึ่งขณะอ่านหนังสือเตรียมสอบประจำภาค เห็นประกาศรับสมัคร รับนักบินการบินไทย คุณสมบัติ ภาษาอังกฤษดี จบปริญญาตรีสาขาอะไรก็ได้ สูงเกิน 160 เซนติเมตร เห็นว่าตัวเองน่าจะสมัครได้ เลยศึกษาข้อมูลการเข้าสู่อาชีพนักบินตั้งแต่นั้นมา

“ตอนเรียนเทคนิคการแพทย์ ได้ฝึกงานในโรงพยาบาล รู้สึกว่าก็ดีที่ได้ช่วยเหลือผู้คน แต่เป็นงานจำเจอยู่กับที่ บางครั้งเข้าห้องแล็บพระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น ออกมาพระอาทิตย์ไปแล้ว อยู่กับต่อหน้าเครื่องตรวจเลือดอันใหญ่ๆ ดูกล้องจุลทรรศน์ ทั้งวัน เลยคิดว่าถ้าได้ไปเห็นโลกกว้างๆ น่าจะดีกว่า” คุณหนุ่ม เผยถึงที่มาทำให้เขา ใช้เวลาในการสอบ 7 ปี 6 ครั้ง 4 สายการบิน กระทั่งได้เป็นนักบินของการบินไทย สมความตั้งใจ

คุณหนุ่ม เป็นนักบินของการบินไทยมานาน 10 ปี ปัจจุบันอยู่ในตำแหน่ง senior copilot B777/787 มีประสบการณ์บินไปมาแล้วทั่วโลก กระทั่งเดือนมีนาคม 2563 เขาได้ปฏิบัติภารกิจเป็นไฟลต์สุดท้าย

“พอเจอโควิด หลังมีคำสั่งหยุดบิน ก็ไม่รู้ชะตาชีวิต รอเมื่อไหร่จะเรียกไปบิน 5 เดือนก็แล้ว 6 เดือนก็แล้ว ยังไม่มีวี่แวว เลยคิดขายปาท่องโก๋ หารายได้ไปพลางก่อน” คุณหนุ่ม เล่าเสียงหม่น

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : แฟรนไชส์ปาท่องโก๋ หลักหมื่น เกินครึ่ง-หนึ่งเดือน คืนทุน หนุ่มนักบิน การันตี

คุณหนุ่ม – ณัฐธร และขวัญ วัย 40 ปี เจ้าของกิจกาแฟรนไชส์ โก๋นักบิน
คุณหนุ่ม-ณัฐธร และขวัญ วัย 40 ปี เจ้าของกิจการแฟรนไชส์ โก๋นักบิน

จากอาชีพนักบิน คิดหันมาเป็นพ่อค้าปาท่องโก๋ คนรอบข้างว่ายังไงกันบ้าง คุณหนุ่ม หัวเราะอารมณ์ดี ก่อนบอก

“ไม่มีใครเห็นด้วยกับผมเลย เมียก็บอก นี่คุณ ปาท่องโก๋ ตัวละ 10 บาท อ๊ะ เต็มที่เลย ตัวละ 20 บาท ขณะที่คุณได้เงินเดือนตั้งหลายแสน ต้องขายปาท่องโก๋กี่ตัว ถึงจะได้เงินเท่ากับเงินเดือนที่เคยรับ”

แล้วคุณสามีอย่างเขาตอบไปว่ายังไง คุณหนุ่ม เผยวิธีคิด น่าชื่นชม

“ผมไม่เลือกงาน ตอนนั้นให้ไปสมัครสายการบินอื่น ใครจะเอา สถานการณ์โควิด สายการบินปิดกันหมดเลย คนตกงานทั่วโลก จริงอยู่ปาท่องโก๋ ขายอย่างมากตัวละ 10-20 บาท แต่ทำได้เลย ลงทุนก็ไม่ได้เยอะแยะ ขายหน้าเฟซตัวเอง ขายหน้าร้านพี่สาว ไม่มีค่าเช่า เลยคิดว่าทำอันนี้แหละ ได้มากได้น้อยไม่รู้ ขอทำไว้ก่อน”

ปาท่องโก๋
ปาท่องโก๋

สร้างแฟรนไชส์ยาก แต่ไม่เกินความพยายาม

ชวนคุยต่อ กว่าจะทำปาท่องโก๋ ออกมาในระดับที่พอใจ ยากง่ายแค่ไหน คุณหนุ่ม ร้องเสียงหลง ก่อนเล่าออกรส

“โห! เททิ้งเยอะมาก เททิ้งแบบเมียด่า ว่าจะซื้ออะไรอีก โกรธเลยนะถ้าซื้ออีก ผมต้องบอก เดี๋ยวใจเย็นๆ ขอลองหน่อย บางครั้งถึงกับทะเลาะกัน เขาเบื่อที่ต้องมานั่งชิม ซื้อของมาทิ้งเป็นสิบโล ยี่สิบโล มันเปลืองเงิน ผมก็บอกไม่กี่บาทหรอก เราพอมีทุน ลงทุนแค่นี้เอง บอกตรงๆ ท้อจริงๆ ตอนเมียด่า กับ ตอนทำไม่สำเร็จ แต่ใช้ความอดทน เพราะคิดว่าเราน่าจะทำได้”

ปาท่องโก๋
ปาท่องโก๋

เมื่อถามถึงความรู้สึก ก่อนตัดสินใจ กระโดดมาเป็นพ่อค้าปาท่องโก๋เต็มตัว คุณหนุ่ม ยิ้มน้อยๆ ก่อนเผยว่า

“ต้องถอดหัวโขนออก ถ้าคิดว่าตัวเองเป็นนักบินเท่ๆ ไม่ยอมมานั่งตัดปาท่องโก๋ ใส่เอี๊ยมหรอก ในขณะที่ครอบครัวมีรายจ่าย ภรรยา ลูก ค่าบ้าน ค่ารถ เลยต้องยอมรับความจริงก่อนว่า อาจไม่ได้เป็นนักบินแล้ว เมื่อถอดหัวโขนออกมา เราก็เป็นแค่คนคนหนึ่ง ที่เป็นหัวหน้าครอบครัว ที่ต้องหารายได้ โอเคมันอาจจะได้น้อย ชุดหนึ่ง 40 บาท ต้องขายยังไงให้ได้ รายรับเท่าเดิม ทำให้ครอบครัวเราอยู่ได้”

ปาท่องโก๋
ปาท่องโก๋

ไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน แต่สามารถสร้างแฟรนไชส์ได้ คุณหนุ่ม บอกว่า ทำแฟรนไชส์ยาก แต่ไม่เกินความสามารถ เขาเชื่อในคนที่จะทำอะไรสักอย่างหนึ่ง แล้วตั้งใจศึกษา ค้นคว้า ใส่ให้เต็มร้อย จะต้องประสบความสำเร็จ

ทราบมาว่า แฟรนไชส์โก๋นักบิน ธุรกิจที่เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตของโควิดนั้น โตแบบก้าวกระโดด ใช้เวลาไม่ถึงปี มีแฟรนไชซีถึงครึ่งร้อยแล้ว คุณหนุ่ม บอกจริงจัง รู้สึกภูมิใจ เพราะท่ามกลางโควิด ร้อยละ 60 ขึ้นของประชากรทั้งหมด ต่างได้รับผลกระทบที่หนักหนาสาหัส แต่เขาเป็นคนส่วนน้อย ที่สามารถพลิกวิกฤตเป็นโอกาส และกำลังอยู่ในขั้นตอนที่จะช่วยเหลือคนอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบ

“แฟรนไชซีของผมส่วนใหญ่ ตกงาน โดนไล่ออก แต่มีทุนอยู่นิดหน่อย ผมช่วยให้เขามีงานมีรายได้ บางท่าน บางสาขา รายได้มากกว่าที่เคยทำงานประจำเสียอีก แล้วบางสาขาที่มีร้านอาหารอยู่แล้ว เอาปาท่องโก๋ ไปเสริม มีรายได้เพิ่มขึ้น เลยไม่ต้องเลย์ออฟพนักงาน” คุณหนุ่ม เผยอย่างนั้น

ปาท่องโก๋
ปาท่องโก๋

และว่า ตอนนี้เขาสามารถทำให้คนอื่นรู้แล้วว่า อาชีพที่หลายคนมองว่าธรรมดา อย่างพ่อค้า ขายปาท่องโก๋ อย่าไปดูถูกนะ พอจุดติด สร้างเป็นแฟรนไชส์ได้  ทุกวันนี้รายได้จากธุรกิจปาท่องโก๋ นั้นมากกว่าเงินเดือนนักบินเสียอีก

“อาชีพทุกอาชีพมีเกียรติเหมือนกัน เราแค่พัฒนาตัวเองว่าจะทำยังไง เมื่อมาขายปาท่องโก๋ ก็คิดต่อจะทำยังไงให้ปาท่องโก๋ของเรา เป็นปาท่องโก๋เงินล้าน ถ้าเต็มที่กับสิ่งที่ทำ ผมว่ามันสำเร็จได้” คุณหนุ่ม ทิ้งท้าย จริงจัง

ปาท่องโก๋
ปาท่องโก๋

ล่าสุด ทราบว่า ทางบริษัทต้นสังกัด มีแผนเรียกคุณหนุ่ม กลับไปทำหน้าที่นักบินเหมือนเดิม

ณ วันนี้ คุณหนุ่ม จึงยังเป็นนักบิน ตำแหน่ง senior copilot B777/787 ของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ที่มีอาชีพเสริมเป็น…พ่อค้าปาท่องโก๋

หมายเหตุ : เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ 18 มกราคม พ.ศ. 2565