แชร์วิธีเริ่มลงทุนในตลาดหุ้นสำหรับมือใหม่ ครบตั้งแต่ต้น

แชร์วิธีเริ่มลงทุนในตลาดหุ้นสำหรับมือใหม่ ครบตั้งแต่ต้น
แชร์วิธีเริ่มลงทุนในตลาดหุ้นสำหรับมือใหม่ ครบตั้งแต่ต้น

หลายคนอาจมองว่าการลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่เข้าถึงยากและไกลตัว เพราะมีเรื่องของเงินทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ในปัจจุบันนี้ บุคคลทั่วไปก็สามารถเข้าถึงตลาดหุ้นได้เพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น เริ่มจากการสมัครสมาชิก ลงทะเบียนและฝากเงินผ่านโบรกเกอร์ออนไลน์ เพราะคุณสามารถเทรดหุ้นผ่านเลเวอเรจที่ให้บริการจากโบรกเกอร์ ดังนั้น คุณจึงสามารถเริ่มต้นการลงทุนจากเพียงไม่กี่ร้อยหรือไม่กี่พันบาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าวิธีการเริ่มต้นจะดูเหมือนง่ายและใครๆ ก็สามารถทำได้ หากแต่การลงทุนด้วยวิธีการเช่นนี้ก็ยังจำเป็นต้องมีความรู้ขั้นพื้นฐานที่จะช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการทำงานของตลาด การวางแผนเงินลงทุน รวมไปถึงการทำกำไรและการรับมือกับการขาดทุน

ด้วยการเข้าถึงช่องทางออนไลน์ในปัจจุบันทำให้การลงทุนในวิธีการต่างๆ ทำได้สะดวกมากขึ้น เช่นเดียวกับการลงทุนหุ้นที่สามารถลงทุนผ่านวิธีการออนไลน์นี้ได้เช่นกัน

มือใหม่ต้องการลงทุนในตลาดหุ้นควรทำอย่างไร?

ในปัจจุบันการลงทุนทุกประเภทสามารถเข้าถึงได้ง่าย ไม่ว่าใครก็สามารถเริ่มต้นได้ หากคุณเป็นมือใหม่ที่ต้องการสร้างรายได้เสริมจากการลงทุนในตลาดหุ้นก็สามารถเริ่มต้นได้เช่นกัน โดยมีความรู้ที่มือใหม่ควรทำความเข้าใจก่อนเริ่มต้นในตลาดหุ้นดังต่อไปนี้

1. เลือกแผนการลงทุนที่สามารถปฏิบัติตามได้ง่าย

การลงทุนในตลาดการเงินระดับโลกอย่างตลาดหุ้น ไม่ใช่เพียงแต่การอ่านกราฟว่าอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง หากแต่มาพร้อมกับการวิเคราะห์ข่าวเศรษฐกิจ การเมือง การเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ชั่วโมง รวมถึงการใช้เครื่องมือการวิเคราะห์ทางเทคนิค

ตลาดหุ้นเป็นหนึ่งในตลาดการเงินและมีบริษัทระดับโลกหลากหลายให้คุณเลือกลงทุนตามรูปแบบการลงคุณหรือเทคนิคของคุณเอง ในการเริ่มต้นช่วงแรกๆ คุณอาจรู้สึกว่าการลงทุนในตลาดหุ้นดูซับซ้อนและเข้าใจยาก แต่คุณสามารถเริ่มต้นตั้งหลักได้โดยการวางแผนการเทรดที่สามารถปฏิบัติตามได้ง่าย เช่น ระยะเวลาที่จะฝึกฝนในการเทรดต่อวัน การเข้าใจเครื่องมือเทรดที่จำเป็นหรือการค้นคว้าจากแหล่งความรู้อยู่เสมอ

ดังนั้น ยิ่งคุณให้ความสำคัญกับแผนการลงทุนของคุณและดำเนินการตามแผนการที่วางไว้มากเท่าใด ก็จะช่วยให้คุณทำความเข้าใจกับการทำงานของตลาดหุ้นได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น

2. กำหนดประเภทนักลงทุนที่ต้องการ

บางคนอาจเลือกการเทรดเป็นอาชีพประจำ ในขณะที่บางคนอาจลงทุนเป็นอาชีพเสริม ด้วยเหตุนี้เอง คุณจึงจำเป็นต้องเลือกระหว่างประเภทนักลงทุนเพื่อให้คุณดำเนินตามเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง

ตัวอย่างการวางแผนการลงทุน เช่น การเลือกระหว่างการเป็นนักลงทุนระยะสั้นหรือระยะยาว เพราะสิ่งนี้จะเกี่ยวข้องกับการทำกำไรในแต่ละการลงทุน เช่น หากคุณเลือกเป็นนักลงทุนในช่วงเวลาระยะสั้น คุณจะต้องวางแผนการทำกำไรในช่วงเวลาสั้นๆ ดังนั้น คุณจะต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงของตลาดในช่วงเวลาที่คุณเลือก

อย่างไรก็ตาม การเป็นนักลงทุนหุ้นไม่ได้หมายความว่า ทุกคนที่ลงทุนจะประสบความสำเร็จได้โดยง่าย หากคุณต้องการทิ้งงานประจำเพื่อมาลงทุนในตลาดหุ้นและปราศจากความรู้อาจเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด ในกรณีนี้คุณควรเริ่มจากการลงทุนเป็นงานเสริมพร้อมๆ กับการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

3. เลือกโบรกเกอร์ออนไลน์ที่ตอบโจทย์คุณ

คุณจะเห็นได้ว่าการเทรดหุ้นในปัจจุบันสามารถเข้าถึงง่ายเพียงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ลงทะเบียนและฝากเงินเข้าสู่บัญชี แต่การเลือกโบรกเกอร์ออนไลน์ที่มีคุณภาพและเชี่ยวชาญด้านการลงทุนจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการเทรดได้ เช่น โบรกเกอร์ออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่เสนอบัญชีการเทรดให้คุณเท่านั้น หากแต่ยังมีบัญชีทดลอง แหล่งความรู้และการค้นคว้าแบบไม่มีค่าใช้จ่ายและเข้าถึงง่าย

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าที่จะช่วยเหลือและบริการคุณตลอดระยะเวลาการเป็นสมาชิก สิ่งนี้หมายความว่าเมื่อคุณเลือกโบรกเกอร์ออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพก็จะได้รับประสบการณ์การเทรดที่ยอดเยี่ยมได้เช่นกัน

4. ค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอ

การลงทุนในรูปแบบออนไลน์สามารถทำได้ไม่กี่ขั้นตอน และสิ่งที่จะทำให้คุณเริ่มต้นในตลาดหุ้นได้ดีคือการหมั่นค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอ โดยเฉพาะในตลาดหุ้นที่เป็นการรวมตัวกันของหลายบริษัทที่มีพอร์ตโฟลิโอ

และประวัติการดำเนินการของบริษัทที่แตกต่างกันไป ดังนั้น คุณจึงควรเริ่มต้นจากการวิจัยอย่างละเอียดเกี่ยวกับอุตสาหกรรมใดๆ ที่คุณต้องการลงทุน รวมถึงบริษัทที่มีปัญหาในการดำเนินงาน การติดตามและอัพเดตข้อมูลบริษัท การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของบริษัท แผนภูมิในอดีต เป็นต้น 

สำหรับอินเทอร์เน็ตเองก็มีแหล่งความรู้แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายที่คุณสามารถค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลสำหรับคุณเองได้ อีกทั้งหากคุณเป็นสมาชิกของโบรกเกอร์ออนไลน์ ก็อาจมีการนำเสนอแหล่งความรู้หรือหลักสูตรการอบรมสำหรับสมาชิก

5. วางเป้าหมายแบบระยะยาว

มือใหม่หรือบุคคลภายนอกที่ยังไม่เคยลงทุนในตลาดหุ้นมักมองว่าเป็นตลาดที่ทำให้รวยข้ามคืนได้ หากแต่ความจริงแล้วไม่ใช่เช่นนั้น การลงทุนในตลาดหุ้นไม่เหมือนกับการซื้อลอตเตอรี่ แต่มาจากการวิเคราะห์และวางแผนการลงทุนรวมทั้งการศึกษาที่มาที่ไปของบริษัทที่คุณต้องการลงทุนด้วย รวมถึงต้องวางแผนการเงินสำหรับลงทุนให้ดี

ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนระยะยาว เพราะหากคุณมองเพียงการทำกำไรระยะสั้นอาจทำให้คุณตกหลุมพรางและสูญเสียเงินทุนได้ ดังนั้น จึงควรมีความอดทนและตั้งใจเรียนรู้ความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นอยู่เสมอ

6. ฝึกฝน

ข้อดีของความสะดวกของอินเทอร์เน็ตคือ คุณสามารถเรียนรู้หรือค้นคว้าในสิ่งต่างๆ ได้อย่างไม่จำกัด ในขณะเดียวกัน การเปิดบัญชีออนไลน์กับโบรกเกอร์ยังอนุญาตให้คุณฝึกฝนผ่านบัญชีทดลองได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และด้วยบัญชีทดลองนี้ คุณสามารถจำลองสถานการณ์การเทรดเช่นเดียวกับการเทรดจริงได้ เมื่อคุณสามารถทำกำไรหรือขาดทุน ก็สามารถจดบันทึกเทคนิคและกลยุทธ์การวิเคราะห์กราฟด้วยตนเองได้

การฝึกฝนให้เกิดความชำนาญไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น หากแต่ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรจนถึงช่วงที่คุณรู้สึกมั่นใจกับตลาดหุ้นแล้ว

สรุป

ใครก็สามารถเข้าสู่ตลาดหุ้นได้ แต่ไม่ใช่ใครก็สามารถประสบความสำเร็จได้ สิ่งนี้หมายความว่า มือใหม่สามารถเริ่มต้นด้วยการเรียนรู้ในตลาดหุ้นได้ แต่คุณจะสังเกตได้ว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จ เพราะการจะไปถึงจุดนั้น คุณจะต้องเรียนรู้และก้าวข้ามอุปสรรคในระหว่างทางของการเทรดให้ได้