ทุบสถิติใหม่ หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. บนแอพเป๋าตัง ขายเกลี้ยง 6,000 ล้าน ใน 8 นาที

ทุบสถิติใหม่ หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. บนแอพเป๋าตัง ขายเกลี้ยง 6,000 ล้าน ใน 8 นาที
ทุบสถิติใหม่ หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. บนแอพเป๋าตัง ขายเกลี้ยง 6,000 ล้าน ใน 8 นาที

ทุบสถิติใหม่ หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. บนแอพเป๋าตัง ขายเกลี้ยง 6,000 ล้าน ใน 8 นาที

วันที่ 3 พ.ย. 2564 นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยถึงความสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัลให้กับประชาชนทั่วไปว่า ปตท.สผ. ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างดียิ่ง โดยเมื่อเปิดให้เริ่มจองซื้อหุ้นกู้เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 นั้น มียอดจองซื้อครบ 5,000 ล้านบาท ส่งผลให้ ปตท.สผ. เพิ่มหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติมอีก 1,000 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าการเสนอขายทั้งสิ้น 6,000 ล้านบาท

โดยการขายหุ้นกู้ดิจิทัลครั้งนี้เป็นความร่วมมือกับธนาคารกรุงไทยผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง โดยนับเป็นการซื้อขายหุ้นกู้ด้วยระบบดิจิทัลวอลเล็ตครั้งแรกในเอเชีย

“การระดมทุนครั้งนี้ บริษัทจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต โดยล่าสุดผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมาในปี 2564 ของ ปตท.สผ. มีการเติบโต โดยที่ปริมาณการขายปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น 20% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากโครงการในต่างประเทศ จากการเข้าร่วมทุนในแปลง 61 ประเทศโอมาน และการเริ่มผลิตก๊าซธรรมชาติในโครงการมาเลเซีย-แปลงเอช ส่งผลให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดีขึ้น นอกจากนี้ การเข้าร่วมลงทุนในแหล่งปิโตรเลียมที่มีศักยภาพ และการค้นพบแหล่งน้ำมันและก๊าซอย่างต่อเนื่องในมาเลเซีย เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะสร้างการเติบโตในระยะยาวให้กับ ปตท.สผ.” นายมนตรี กล่าว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ความสำเร็จของการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. สะท้อนถึงความเชื่อมั่นต่อธุรกิจของ ปตท.สผ. และประสิทธิภาพของระบบเป๋าตัง ที่ได้รับการพัฒนาโดย อินฟินิธัส บาย กรุงไทย ให้เป็น “Thailand Open Digital Platform” 

การเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. มีจำนวนผู้ลงทุนทั้งหมด 8,363 คน และจำหน่ายหมดในเวลา 8  นาที 12 วินาที โดยวงเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท ทำให้ผู้ลงทุนกระจายตัวในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 40.9% และต่างจังหวัด 59.1% โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้ลงทุนสูงถึง 11.61% และกระจายตัวทุกช่วงอายุระหว่าง 20-89 ปี โดยเฉพาะกลุ่ม First Jobber 20-29 ปี 7.8% และกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปสูงถึง 25% สะท้อนถึงการเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงสินทรัพย์ลงทุนที่ตอบโจทย์เรื่องการออมอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม 

สำหรับผู้ลงทุนที่จองซื้อสำเร็จ สามารถตรวจสอบรายการจองซื้อหุ้นกู้ดิจิทัลของท่านได้ในวอลเล็ตซื้อขายหุ้นกู้ ผ่านเมนู “รายการย้อนหลัง” โดยหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. จะแสดงในวอลเล็ตของท่านในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งนับเป็นวันออกหุ้นกู้วันแรก

สำหรับผู้ลงทุนที่พลาดโอกาสการจองซื้อหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ในตลาดแรก สามารถซื้อขายหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ในตลาดรองได้บนแอพเป๋าตัง ได้ 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. เป็นหุ้นกู้ระยะยาวชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 5 ปี ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี พ.ศ. 2569 อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดเริ่มต้นที่ 2.00% ต่อปี และสูงสุดที่ 2.75% ต่อปี คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 2.25% ต่อปี กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน เริ่มนับจากวันออกหุ้นกู้วันแรก คือ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564

โดยเปิดให้ลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท นักลงทุนสามารถลงทุนเพิ่มด้วยอัตราทวีคูณครั้งละ 1,000 บาท วงเงินลงทุนสูงสุดท่านละไม่เกิน 10 ล้านบาท โดยได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ “AAA” จากทริสเรทติ้ง เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 ซึ่งถือเป็นอันดับสูงสุดของตราสารหนี้ในประเทศ สะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางธุรกิจและความมั่นคงทางการเงินของบริษัท