ผ่านมาสารพัดงาน แม่ลูกสอง ผุด งานถักที่ครอบกล่องทิชชูขาย โดนใจสายคิ้วต์

ผ่านมาสารพัดงาน แม่ลูกสอง ผุด งานถักที่ครอบกล่องทิชชูขาย โดนใจสายคิ้วต์

ปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องแปลก หากงานที่ทำเล่นๆ ฆ่าเวลา จะสร้างรายได้ให้กับใครสักคน คุณพิม-ณัทธิดา ไชยวุธ วัย 29 ปี ก็เป็นหนึ่งในนั้น เธอมีงานอดิเรกเป็นการถักไหมพรม และปัจจุบัน งานอดิเรกนี้ก็ได้กลายมาเป็นช่องทางสร้างรายได้หลักให้กับเธอ
คุณพิม-ณัทธิดา ไชยวุธ วัย 29 ปี
คุณพิม-ณัทธิดา ไชยวุธ วัย 29 ปี
เธอเล่าให้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ฟังว่า ก่อนจะมายึดอาชีพถักไหมพรม เธอเคยทำงานมาหลายอย่าง ทั้งขายประกัน เป็นแอดมินเพจ ขายของออนไลน์ หรือกระทั่งเป็นแม่ค้าขายของกินตามตลาดนัด เธอมีรับถักไหมพรมขายบ้าง แต่นานๆ ที เพราะมีเจ้าตัวน้อยถึง 2 คน ให้เลี้ยงดู 
ปัจจุบัน เธอไม่ได้มีงานทำเป็นหลักแหล่ง เพราะถูกเลิกจ้าง ตั้งแต่ตั้งท้องลูกคนที่ 2 จึงหาทำอะไรไปเรื่อยๆให้พอมีรายได้ ซึ่งการถักไหมพรมนี้ ก็ได้กลายมาเป็นรายได้ในยามยากของเธอ

“ปกติเคยถักหมวกเด็กขายอยู่แล้วค่ะ แต่ทำๆ หยุดๆ แล้วแต่ช่วงที่เราสะดวก หรือมีคนสั่ง แต่ไม่เยอะ ส่วนตัวมีพื้นฐานการถักไหมพรมไม่มากเลยค่ะ แค่เคยถัก แล้วชอบในชิ้นงานที่เราถักออกมา ก็เลยถักเก็บไว้เองเล่นๆบ้าง ดูจากรูป เราชอบอะไรแนวไหน ก็ลองเอามาถัก ศึกษาวิธีการถักจากในยูทูบ”

“ก็ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ดัดแปลงเอาตามที่เราเข้าใจ จนมาวันหนึ่ง ปกติที่บ้านพี่สาวแฟน ชอบต้นแคคตัสค่ะ เลยไปหาดูรูปที่ถักเป็นไหมพรม แต่ก็ไม่มีแพตเทิร์นในการถัก เลยลองหัดถักเองมั่วๆ แล้วผลงานออกมาก็ถือว่าโอเค ในระดับความสามารถเรา ก็ถักเก็บไว้ แล้วก็ลองถัก ซูชิ และอะไรหลายๆ อย่าง ชิ้นเล็กๆ ที่เราเห็นว่ามันน่ารัก ก็ถักเล่นเยอะค่ะ แล้วเอาโพสต์ลงทางเฟซบุ๊ก จากนั้นก็มีคนสนใจทักเข้ามาสอบถามค่ะ” คุณพิม เล่า

รูปจาก Nutthida N'Nuttiiz
รูปจาก Nutthida N’Nuttiiz

คุณพิม เล่าต่อว่า ลูกค้ารายที่ทักเข้ามาค่อนข้างมีอายุ และแจ้งความประสงค์ว่าอยากได้เป็นของขวัญสักชิ้นงานหนึ่ง ให้เป็นของขวัญเพื่อน เขาจึงให้คุณพิมช่วยคิดว่า จะเอาของที่เธอถักพวกนี้ มาครีเอตให้เป็นของใช้อะไรได้บ้าง

“ตอนนั้น งานที่เราทำไว้ มันเป็นชิ้นงานเล็กๆ ทำได้แค่พวกพวงกุญแจ ก็เลยคิดว่า มันอาจจะดูธรรมดาไป ถ้าผู้ใหญ่จะมอบให้กันเป็นของขวัญ เลยเอาโจทย์ที่เขาให้ มานั่งคิดว่า งั้นควรจะทำอะไรให้เกิดประโยชน์ได้มากกว่านั้น พอดีเห็นกล่องทิชชูวางอยู่ตรงหน้า เลยนึกไปถึงว่า เราก็เคยเห็นกล่องทิชชูจากงานถักมาบ้าง แต่จะเป็นแบบทั่วๆ ไป งานดอกไม้ อะไรประมาณนี้ แต่มันดูธรรมดาไปหน่อย เลยลองเอาชิ้นงานที่เรามี มาวางเรียงๆ จัดให้เข้าเซต บนกล่องดู มันก็โอเคดูเป็นอะไรที่แปลกใหม่ เพราะว่าผู้รับใช้งานได้จริง ในชีวิตประจำวัน และเหมาะที่จะไว้มอบให้เป็นของขวัญผู้ใหญ่ได้ เลยเกิดไอเดีย ถักตัวครอบกล่องทิชชูขึ้นมาค่ะ” คุณพิม เล่าอย่างนั้น

โดยชิ้นงานแต่ละชิ้นของคุณพิม เกิดจากการที่เธอชอบออกแบบอะไรใหม่ๆ ไปเรื่อย ไม่อยากให้มันซ้ำกับคนอื่น บวกกับเธออยากให้ชิ้นงานมันดูทันสมัย เข้าถึงได้กับลูกค้าทุกช่วงวัย สินค้าจึงสามารถสั่งตามแบบที่มีหรือลูกค้าชอบแบบไหน สีไหน ก็สามารถเลือกออกแบบเองได้ ด้วยจุดนี้จึงกลายเป็นที่สนใจของลูกค้าเพิ่มขึ้น

นอกจากนั้น คุณพิม กล่าวว่า เธอนำผลงานการถักของตัวเองไปโพสต์ลงกลุ่มงานฝีมือต่างๆ ทางเฟซบุ๊ก ไอจี ไลน์ ฝากร้านตามเพจต่างๆ ที่คิดว่าพอจะมีโอกาสให้คนเห็นผลงานและทักเข้ามาสอบถาม สั่งทำ

“โพสต์ทุกช่องทางที่เราสามารถโพสต์ได้เลยค่ะ ก็มีคนเห็นและสนใจอยู่ในเพจเพจหนึ่งจำนวนมาก ทักเข้ามาสั่งซื้อ เราก็รับออร์เดอร์มาเรื่อยๆ และฝากร้านตามเพจไปเรื่อยๆ จนตอนนี้ก็ค่อนข้างมีลูกค้าเยอะ มีออร์เดอร์ค่อนข้างเยอะเลยค่ะ ทำให้เราทำงานไม่ทันเพราะต้องถักไป เลี้ยงลูกไป” คุณพิม กล่าว

เธอยังเล่าเพิ่มเติมว่า เพิ่งหันมารับงานถักกล่องทิชชูแบบจริงจังได้ประมาณ 3 เดือน รายได้ต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 10,000-15,000 บาท แล้วแต่ว่าเดือนหนึ่งจะสามารถทำงานทันส่งลูกค้าได้เยอะแค่ไหน เพราะถ้าทำงานเสร็จไว ก็จะสามารถรับออร์เดอร์ได้เพิ่มขึ้น

สนใจงานถักกล่องทิชชู สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก บ้านรักไหม crochet & knitting by MompimShop และ  Nutthida N’Nuttiiz

 

หมายเหตุ : เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ 9 เม.ย. 2021