รัฐมนตรี ชี้ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หัวใจสำคัญของการสร้างรายได้ให้ประเทศไทย

รัฐมนตรี ชี้ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หัวใจสำคัญของการสร้างรายได้ให้ประเทศไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ ภูมิภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี คุณพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเส้นทางการท่องเที่ยวจังหวัดปราจีนฯ เพื่อสำรวจความพร้อมรองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโต หลัง ปลดล็อกการท่องเที่ยว โดยมี ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คุณพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และคณะผู้บริหาร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ให้การต้อนรับ

คุณพิพัฒน์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ในฐานะ รมว.การท่องเที่ยวฯ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ในช่วงปีที่ผ่านมา ภาคการท่องเที่ยวสามารถสร้างรายได้ 18% ของ GDP และตั้งเป้าให้เติบโต 20% ของ GDP ในปี 2563 แต่เนื่องจากมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวชะงักไป แต่เราก็ยังคงพยายามที่จะทำให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศให้ได้ และหลังปลดล็อกการเดินทาง เราจะมีความพร้อมและมั่นใจในสถานการณ์การระบาด

คุณพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

“ดังนั้น เราจึงต้องเตรียมพร้อมการรองรับการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจะเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างรายได้ให้ประเทศไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีศักยภาพในการพัฒนาทั้งเรื่องสมุนไพร และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อีกทั้งยังเปรียบเสมือนตักศิลาของการแพทย์แผนไทย เป็นที่พึ่งให้ประชาชนและประเทศได้” คุณพิพัฒน์ กล่าว

ด้าน พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ภูมิภูเบศร เป็นอีกหน่วยบริการหนึ่งของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และยกให้เป็นแลนด์มาร์กใหม่ของการท่องเที่ยวจังหวัดปราจีนบุรี เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ให้นักท่องเที่ยวได้แวะมาเรียนรู้ มุ่งเน้นการให้ความรู้สู่ชุมชนเพื่อการดูแลสุขภาพที่ยั่งยืน สามารถช่วยสร้างแรงบันดาลใจ สร้างอาชีพ ด้วยศักยภาพในพื้นที่ที่เรามี ประกอบด้วย พื้นที่ธรรมชาติ เรือนพิพิธภัณฑ์หมอพลอย พิพิธภัณฑ์ไหที่แสดงถึงความมั่นคงทางสุขภาพสมัยก่อน สวนสมุนไพรตามกลุ่มโรคและรสยาให้ได้เรียนรู้และสร้างประสบการณ์ในการทำยา อาหารสมุนไพร อีกทั้งยังเชื่อมโยงการทำงานกับชุมชน ช่วยสร้างรายได้ให้ท้องถิ่น เช่น ตลาดนัด OTOP ท้องถิ่น กิจกรรมลานเพลิน รวมถึงการจัดงานระดับนานาชาติ เช่น มหกรรมสุขภาพอาเซียน

คณะผู้บริหารโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ให้การต้อนรับ

นอกจากนี้ ภูมิภูเบศร ยังสร้างความเข้มแข็งด้านสุขภาพและสมุนไพรผ่านการอบรม ที่ผ่านมา ได้ให้การอบรมความรู้ด้านสมุนไพรเพื่อสุขภาพแก่หน่วยงาน องค์กรด้านสาธารณสุข ชุมชน สถาบันการศึกษาทั้งไทยและต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์หมอยาไทยโบราณให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ และอนาคตจะพัฒนาให้เป็นพื้นที่แห่งการพักผ่อน ศึกษาเรียนรู้อย่างครบวงจร เพื่อเป็นห้องรับแขกที่สำคัญของประเทศต่อไป

……………

งาน Healthcare จัดระหว่างวันที่ 3-6 กันยายน 63 ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ 10.00-20.00 น. นอกจากมี ตรวจสุขภาพฟรี จากกว่า 10 โรงพยาบาลชั้นนำแล้ว ยังมีเวิร์กช็อปชุบชูสุขภาพใจฟรี ถึง 7 คอร์ส โดย 7 วิทยากรผู้อยู่ในแวดวงงานศิลปะ คราฟต์ และจิตวิญญาณ ช่วยเยียวยาจิตใจ ผ่อนคลาย และสร้างแรงบันดาลใจ เดินทางสะดวกโดยทางด่วนและ MRT ลงสถานีสามย่าน ทางออกที่ 2 Workshop ดี มีให้เรียนฟรีทุกวัน รีบสแกน QR ลงทะเบียนเรียนกันเลย (รับจำนวนจำกัด)

พิเศษ! Workshop ดี ร่วมเรียนฟรีทุกวัน คลิกลงทะเบียนเรียนที่นี่ (รับจำนวนจำกัด)

รับต้นไม้ฟรี! (ของมีจำนวนจำกัดเมื่อลงทะเบียนเข้างาน คลิกลงทะเบียนเข้างานที่นี่