ให้นวดฟรี! ดีกว่าปล่อยร้านเจ๊ง ขอแค่ทิปให้หมอ หวังว่าไทยจะช่วยไทย

ให้นวดฟรี! ดีกว่าปล่อยร้านเจ๊ง ขอแค่ทิปให้หมอ หวังว่าไทยจะช่วยไทย

กระทบจังๆ สำหรับร้านนวดแผนโบราณย่านห้วยขวาง กรุงเทพฯ ‘ร้านจารวี นวดแผนไทย’ ที่โดนพิษโควิด-19 เล่นงาน จากที่เคยมีหมอนวดแผนไทย 115 คน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาวันละ 500-700 คน หมอนวดคิวยาว ต่อเนื่อง 11 ชั่วโมง รายได้วันละ 1,000-1,200 บาท ตอนนี้ หมอนวดแผนไทยลดเหลือเพียง 30 คน รายได้หายไปเหลือวันละไม่ถึง 100 บาท ล่าสุดเจ้าของร้านอัดโปรโมชั่นเต็มเหนี่ยว ให้คนไทยนวดฟรี ขอแค่ทิปให้หมอ หวังคนไทยจะเห็นใจ

คุณจารวี ติสันโต เจ้าของร้าน จารวี นวดแผนไทย


คุณจารวี ติสันโต เจ้าของร้าน จารวี นวดแผนไทย เล่ากับเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ว่า ก่อนจะมาเปิดร้านนวดแผนโบราณ คือเปิดบริษัททัวร์รับคนจีนเข้ามาเที่ยวในเมืองไทย ซึ่งกิจกรรมนวดไทย คนจีนนั้นชอบมาก หนที่สุดเลยตัดสินใจต่อยอดธุรกิจด้วยการเปิดร้านนวดแผนโบราณเมื่อปี 2560 ลงทุนไปกว่า 3 ล้านบาท กิจการรุ่งเรืองมาก มีลูกทัวร์เข้ามาครั้งละ 30-40 รถบัส หรือครั้งละ 1,000-1,600 คน มีหมอนวดในร้าน 115 คน หากใครจะมานวดต้องจองล่วงหน้า 3 วัน

“ย่านห้วยขวางมีร้านนวดแผนไทยเยอะ เป็นโซนท่องเที่ยว มีหลายสถานที่ที่ทัวร์มาลง อาทิ ช็อปปิ้งที่ตลาดรถไฟรัชดา มาดูโชว์ที่สยามนิรมิต ฉะนั้น ลูกค้าร้านนวด 100 เปอร์เซ็นต์เป็นคนจีน”

กับเหตุการณ์ล่าสุดผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 คุณจารวี บอกเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ว่า ครั้งนี้กระทบหนักสุด คนจีนหายไปเลย ส่วนนักท่องเที่ยวประเทศอื่นก็หายไปด้วยเช่นกัน

“เดือนมกราคมนักท่องเที่ยวจีนหายไป ตอนนั้นยังโชคดีมีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย เกาหลี เวียดนาม และไต้หวัน แต่ล่าสุดเดือนมีนาคม ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก ส่งผลไปทั่วโลก ตอนนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวเลย รายได้ร้านนวดลดลงฮวบ ไม่มีลูกค้าเลย หมอนวดทยอยลากลับบ้าน กระทั่งตอนนี้เหลือเพียง 30 คน ไม่มีรายได้เลย”

เพื่อประคับประคองธุรกิจและช่วยให้พนักงานมีรายได้ เจ้าของร้าน ออกโปรโมชั่นให้ลูกค้าคนไทยเข้ามานวดฟรี ขอเพียงทิปให้หมอนวด ชั่วโมงละ 100 บาท ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

“ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม เราประกาศว่าให้นวดฟรี ก็มีคนมาเยอะมาก แต่บางคนนวด 3 ชั่วโมง ให้ทิปเพียง 20 บาท ทางร้านเลยออกกฎว่า ทิปขั้นต่ำ ชั่วโมงละ 100 บาท โดยทางร้านไม่หักเปอร์เซ็นต์ใดๆ”

ปกติร้านนวดที่นี่ ราคาชั่วโมงละ 250 บาท สถานที่เป็นอาคารพาณิชย์ 5 ชั้น เบาะนวด 115 เบาะ เเละหลังจากที่เจ้าของร้านออกโปรโมชั่นให้นวดฟรีออกไป กระแสตอบรับดีมาก หมอนวดมีรายได้คนละ 300-500 บาท 

หมอนวดแผนโบราณทางร้านส่วนใหญ่อายุเยอะเฉลี่ย 45-60 ปี ล้วนเเล้วฝีมือดี ซึ่งคนกลุ่มนี้หางานทำยาก เราไม่อยากทอดทิ้งพนักงาน ช่วยเหลือกันไป เเละหวังว่าหลังเดือนเมษายนสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลาย”  

*พิกัดร้าน สี่แยกเหม่งจ๋าย ตรงข้ามไปรษณีย์ห้วยขวาง **จุดสังเกต หน้าร้านเป็นเต็นท์ผ้าใบสีส้ม ป้ายร้านนวดจารวี หรือ FBร้านจารวี นวดแผนไทย