พันธุ์ไทยใกล้สูญ! แม่ค้าเผย ทุกวันนี้มีแต่ “ปลาทูอินเดีย” ต้นทุนแพง แต่ขายได้เรื่อยๆ

พันธุ์ไทยใกล้สูญ! แม่ค้าเผย ทุกวันนี้มีแต่ “ปลาทูอินเดีย” ต้นทุนแพง แต่ขายได้เรื่อยๆ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ ร้านจำหน่ายปลาทูในตลาดมณีพิมาน ย่านเตาปูน หลังมีข่าวว่า สมาคมประมงไทย คาดการณ์ว่า ปลาทูไทยกำลังสูญพันธุ์ใน 5 ปีข้างหน้า

เจ้าของร้าน นาว ปลาทูนึ่ง ให้สัมภาษณ์กับ “เส้นทางเศรษฐีออนไลน์” ว่า ตนประกอบอาชีพขายปลาทูมาได้ 10 ปีแล้ว พอจะได้ยินข่าวเรื่องปลาทูไทยจะสูญพันธ์ุอยู่เหมือนกัน ในตลาดที่เห็นปลาทูตัวใหญ่ๆ ในเข่ง กิโลละ 5-6 ตัวนั้น เป็นปลาทูอินเดียแทบทั้งสิ้น

“ปลาทูไทย ตัวจะเล็ก เนื้อหวาน ตอนนี้แทบหาไม่มีแล้ว เพราะตัวมันเล็กกว่าเดิม นำมาขายก็ไม่คุ้ม คนไม่ซื้อ ในตลาดที่เห็นตัวใหญ่ๆ เนื้อแน่นๆ นั่นปลาทูอินเดีย เนื้อก็หวานเหมือนกัน แต่ราคาแพง เพราะเราก็ไปรับมาจากตลาดใหญ่ กล่องละพันกว่าตัว กิโลละ 115-120 บาทแล้ว ไหนจะหมูผักก็ขึ้นราคา ของมันก็ขึ้นตามๆ กันไป ไม่งั้นก็อยู่กันไม่ได้ ปลาทูของที่ร้านก็เป็นปลาทูอินเดีย ขายตามขนาดตั้งแต่เข่งละ 35-60 บาท ลูกค้าก็มาซื้อกันปกติ ที่ขายดีๆ ก็เป็นปลาทูราคา 45 กับ 50 บาท เพราะตัวไม่ใหญ่ไม่เล็กมาก แต่ก็ขายหมดบ้างเหลือบ้าง ถ้าเหลือที่ร้านก็ลดราคาให้ของขายออก จะได้ไม่มีของค้าง” เจ้าของร้าน กล่าว