ทีเอ็มบี ชวนเจาะลึก ปัญหาดราม่าของทายาทธุรกิจ พร้อมแนะ 3 ทางออก

ทีเอ็มบี ชวนเจาะลึก ปัญหาดราม่าของทายาทธุรกิจ พร้อมแนะ 3 ทางออก

ดร.รุจิกร ภาวสุทธิไพศิฐ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารการตลาดลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบี กล่าวว่า จากข้อมูล Brand Power of SME Study ปี 2561 พบว่า 50% ธุรกิจเอสเอ็มอีไทยบริหารงานโดยทายาทรุ่น 2 มีแนวโน้มเติบโตขึ้นกว่า 20% ในเมืองใหญ่ (กรุงเทพฯ และปริมณฑล) ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มนี้เป็นผู้สร้าง 55% ของจีดีพีของวิสาหกิจขนาดย่อมในไทย คิดเป็น 2.7 ล้านบาท นับเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

จากข้อมูลข้างต้น ทีเอ็มบี ได้ทำงานวิจัยโดยเป็นการสำรวจทางออนไลน์กับทายาทธุรกิจผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในไทยจำนวน 200 คน ที่เริ่มเข้ามาบริหารงานแล้วอย่างน้อย 6 เดือน มีรายได้เฉลี่ย 10-100 ล้านบาทต่อปี คละประเภทธุรกิจและอุตสาหกรรม จากผลสำรวจ ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี ได้วิเคราะห์และนำเสนอเป็นบทสรุป “9 ดราม่าทายาทธุรกิจ รุ่น 2 ทางเลือก – ทางรอดเอสเอ็มอี 4.0” แบ่งเป็น 3 กลุ่มปมปัญหาของทายาทธุรกิจผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ดังนี้

  1. รากฐานทางธุรกิจ จากการสำรวจพบว่า 36% ของทายาทธุรกิจ เข้ามารับช่วงต่อจากครอบครัวโดยไม่มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน  34% ไม่เคยได้รับการสอนงาน หรือการเตรียมความพร้อมจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ และ 43% อยากมีธุรกิจตามความชอบและแนวคิดของตัวเอง
  2. การบริหารงาน พบว่า 70% ของทายาทธุรกิจ เมื่อได้เข้ามาบริหารงานกลับไม่มีอำนาจการตัดสินใจ  และรุ่นบุกเบิกที่บริหารธุรกิจจนประสบความสำเร็จมักจะเชื่อมั่นในตนเองสูง และจะปฏิเสธทุกครั้งที่ทายาทธุรกิจนำเสนอสิ่งใหม่
  3. ความเชื่อมั่น 38% พบว่าลูกค้าและคู่ค้ายังคงเลือกติดต่อเจรจากับผู้บริหารรุ่น 1 และมองข้ามทายาทรุ่น 2 โดย 31% ของทายาทธุรกิจถูกมองว่าเป็นเด็ก ไม่น่าเชื่อถือ พบว่า 27% ทายาทธุรกิจต้องเสียลูกค้าให้คู่แข่ง เมื่อผู้บริหารรุ่น 1 วางมือ 85% ของทายาทธุรกิจไม่ได้รับความไว้วางใจ และถูกท้าทายจากลูกจ้างหรือหุ้นส่วนที่อาวุโสกว่า อีกทั้ง 35% ของพนักงานแสดงความไม่เห็นด้วยทันที ไม่ว่าจะเสนอหรือตัดสินใจอะไร

จาก 3 กลุ่มปัญหา ทีเอ็มบีได้เสนอแนวทางแก้ไข ดังนี้

  1. ปรับพื้นฐาน ถ้าทายาทธุรกิจขาดประสบการณ์ ควรเริ่มพัฒนาตนเอง โดยเข้าไปศึกษาความรู้จากหน่วยงานองค์กรต่างๆ เช่น ทักษะการบริหารจัดการ การบริหารบุคลากร รวมถึงการเสริมสร้างทักษะเฉพาะของแต่ละอุตสาหกรรม
  2. สร้างความเชื่อมั่น หาสาเหตุให้เจอว่าทำไมลูกค้า คู่ค้า หุ้นส่วนอาวุโส และพนักงาน ไม่ให้ความเชื่อมั่น เมื่อทราบแล้ว ให้เสริม ปรับ แก้ และหาสถานการณ์เพื่อพิสูจน์ตนเอง
  3. ผสานการบริหาร เมื่อมั่นใจตนเอง และได้รับความเชื่อมั่นจากคนรอบข้างเพิ่มขึ้น ทายาทธุรกิจจะมีความพร้อมในการบริหารงาน โดยเริ่มจากขอแบ่งอำนาจการตัดสินใจจากผู้บริหารรุ่น 1 อย่างจริงจัง ด้วยการเริ่มจากเรื่องเล็กๆ ก่อน เพื่อให้ฝ่ายบริหารรุ่น 1 ไว้วางใจ

ทั้งนี้ ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี ได้เปิดตัว TMB SME Insights ที่รวบรวมข้อมูล ข่าวสาร บทความ เทคนิคการบริหารงานสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และบทวิเคราะห์เศรษฐกิจเชิงลึกจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอีกด้วย