สอน. เร่งพิจารณาเงินช่วยค่าผลิตอ้อยตันละ 50 บาท แก่ชาวไร่ 11 ล้านราย เป็นของขวัญปีใหม่

สอน. เร่งพิจารณาเงินช่วยค่าผลิตอ้อยตันละ 50 บาท แก่ชาวไร่ 11 ล้านราย วงเงิน 6,500 ล้าน เป็นของขวัญปีใหม่ พร้อมเร่งเคาะราคาน้ำตาลขั้นต้น 61/62 ราคาอ้อยขั้นปลาย 60/61 มั่นใจ เงินถึงมือชาวไร่-โรงงาน ม.ค.นี้

ให้ของขวัญปีใหม่ – นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการบริหารจัดการอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล ว่า สอน. เตรียมเสนอคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) ที่มีนายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน พิจารณาเรื่องเร่งด่วน 2 เรื่องก่อนเสนอให้นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม พิจารณาแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในเดือนธ.ค. และประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ มั่นใจชาวไร่และโรงงานจะได้รับเงินอ้อยภายในเดือนม.ค. แน่นอน

โดยสอน. จะเสนอเรื่องประกาศราคาอ้อยขั้นปลายฤดูการผลิตปี 2560/61 เบื้องต้นเฉลี่ยอยู่ที่ 792 บาทต่อต้นอ้อย ต่ำกว่าราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 2560/61 เป็นเงิน 88 บาทต่อตันอ้อย อยู่ที่ราคา 880 บาทต่อตันอ้อย รวมเป็นเงินที่โรงงานต้องได้คืนจากระบบเนื่องจากจ่ายส่วนเกินดังกล่าวให้ชาวไร่ประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนนี้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายจะเข้าไปดำเนินการ

นอกจากนี้ จะเสนอ กอน.พิจารณาราคาน้ำตาลขั้นต้นของฤดูการผลิตปี 2561/62 ซึ่งปัจจุบันขยับขึ้นมาอยู่ที่ 700 บาทต่อตันอ้อย จากเดิมคำนวณที่ 680 บาทต่อตันอ้อย เนื่องจากได้อานิสงส์จากการเทขายในตลาดโลกเพื่อทำกำไรในช่วงที่เงินบาทอ่อนค่าระยะสั้น

สำหรับมติครม. ที่ให้โรงงานกู้เงินกองทุนฯ 9,000 ล้านบาท จ่ายเงินเพิ่มค่าอ้อยขั้นต้นให้ชาวไร่อ้อยตันละ 70 บาทก่อนนั้น ติดปัญหาที่คณะกรรมการบริการกองทุนอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย 2 คนลาออก เนื่องจากกังวลเรื่องความยุ่งยากหลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม ไม่สามารถประชุมพิจารณาอนุมัติวงเงินได้

รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์หน้าทุกกรมในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมประกาศของขวัญปีใหม่ขั้นต่ำหมด 5-6 เรื่อง อาทิ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เตรียมงบประมาณ 100 ล้านบาท ทำแพ็กเกจช่วยเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพ ที่จะผ่อนเกณฑ์และเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการที่ไม่ใช่นิติบุคคล เช่น ดีไซเนอร์ สามารถยื่นขอเงินกองทุนฯ ที่กระทรวงอุตสาหกรรม มีอยู่ได้ คิดอัตราดอกเบี้ย 4% วงเงินตั้งแต่ 50,000-1,000,000 ล้านบาท กำหนดพิจารณาอนุมัติภายใน 6 วัน เป็นต้น