งานละเอียด-ไอเดียใหม่-ขายดิบขายดี “ปาเต๊ะเพ้นต์ลายปักมุก” ของกลุ่มสตรีฯนครศรีธรรมราช

ผ้าปาเต๊ะ หรือ บาเต๊ะ นั้น เป็นคำที่ใช้เรียกชื่อผ้าชนิดหนึ่ง ที่มีวิธีการทำโดยใช้เทียนปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้ติดสี หรือบางคนอาจรู้จักกันดีในชื่อ ผ้าบาติก แต่สิ่งที่ต่างกันคือ ลวดลายของผ้า ถ้าผ้านั้นมีลวดลายที่สวยงาม ซับซ้อน ตั้งแต่สองลายขึ้นไปบนผ้าผืนเดียว จะนิยมเรียกผ้าชนิดนั้นว่า ผ้าปาเต๊ะ มากกว่าผ้าบาติก

ปัจจุบัน ผ้าปาเต๊ะ หรือ บาติก ในประเทศไทยได้แพร่หลายและเป็นที่นิยมอย่างมาก นิยมนุ่งกันในกลุ่มผู้หญิงภาคใต้ ไม่เฉพาะกลุ่มชาวมุสลิมเท่านั้น แต่นิยมใส่กันทุกจังหวัด ทุกศาสนา และยังสามารถดัดแปลงเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้หลายรูปแบบ เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าผันคอ ผ้าคลุมผม เสื้อ และอื่นๆ

คุณดรุณี

คุณดรุณี ภู่ทับทิม ประธานกลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ก่อนจะมาทำผ้าปาเต๊ะขาย ส่วนใหญ่คนในกลุ่มมีอาชีพกรีดยาง ปลูกผัก ทำไร่ทำสวนกันมาก่อน เป็นพวกผู้หญิงในชุมชน ว่างงาน ไม่มีรายได้ ทางศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาสตรีและครอบครัว จ.สงขลา จึงเข้ามาสนับสนุน ให้ความรู้เรื่องการตัดเย็บเสื้อผ้า

ตอนแรกเริ่มที่ได้ก่อตั้งกลุ่มทำผ้าปาเต๊ะเป็นอาชีพเสริม ทางกลุ่มได้มาช่วยคิดกันว่า ผ้าปาเต๊ะเป็นเอกลักษณ์ของทางภาคใต้ และคนสมัยก่อนเขาใช้ผ้าปาเต๊ะนุ่งเป็นผ้าถุงอย่างเดียว แต่ด้วยลวดลายที่มีสีสัน จึงคิดอยากให้ผ้าปาเต๊ะมันโดดเด่นขึ้น เป็นเอกลักษณ์ สวมใส่ได้หลากหลาย จึงจะนำมาแปรรูปเป็นเสื้อผ้า กางเกง ที่มีความเป็นแฟชั่นขึ้นจะได้เข้ากับยุคสมัย

ทุกวันนี้กลุ่มของเรา ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ มีสมาชิกราว 20 คน  ตัดเย็บเสื้อผ้าจากผ้าปาเต๊ะเป็นอาชีพเสริม แต่ตอนนี้กลายเป็นอาชีพหลักไปแล้ว นอกจากนั้นยังมีผู้หญิงคนอื่นๆ สนใจและเข้ามาเรียนรู้ ทางกลุ่มก็ยินดีรับเขาเข้ามาและสอนให้ลองทำ พอทำได้ค่อยให้ปักมารวมขายด้วยกัน

 

 

สำหรับความโดดเด่นของผ้าปาเต๊ะของกลุ่มของเธอนั้น แตกต่างจากทั่วไปตรงที่ จะใช้การปักลูกปัดเข้าไปบนผืนผ้า ทำให้ผ้าดูเด่น มีลวดลายมากขึ้น ส่วนการเพ้นต์ จะใช้สีกากเพชร เวลาซักกากเพชรไม่หลุดร่วงออกมา เวลาสวมใส่ตอนกลางคืนจะมีความแวววาว โดดเด่นขึ้นกว่าผ้าปาเต๊ะแบบเดิม

ปัจจุบันผ้าปาเต๊ะของทางกลุ่มเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก ด้วยลวดลายที่ไม่เหมือนใคร วิธีการปักซึ่งไม่ค่อยมีคนมาทำในผ้าแบบนี้ เลยกลายเป็นของใหม่ที่คนต่างก็ให้ความสนใจ ผนวกกับทางกลุ่มได้ทำเป็นสินค้าที่หลากหลาย ทั้งเสื้อเชิ้ตของผู้ชายก็มี ทำเป็นกระโปรงของสตรีก็มี เป็นกางเกงสำหรับทั้งผู้ชายและผู้หญิงก็ทำ ประยุกต์ดัดแปลงเป็นชุดเดรสก็ด้วย

ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาวไทยมุสลิม ที่ใส่เครื่องแต่งกายเป็นผ้าปาเต๊ะอยู่แล้ว และมีชาวต่างชาติอย่าง สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ที่ชื่นชอบพวกผ้าปาเต๊ะแปรรูปไปเป็นกระโปรง

“ผ้าหนึ่งผืนจะใช้คนทำเพียงหนึ่งคน และถ้าเป็นคนที่ชำนาญในการปักหรือเพ้นต์จะใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน ผ้าก็จะเสร็จทั้งการย้อมสีและตัดเย็บเพ้นต์ลายปัก  ราคาแบ่งเป็น 2 แบบ คือ ราคา 1,800 บาท  สำหรับผ้าผืนที่ไม่ได้แปรรูป  ส่วนผ้าปาเต๊ะที่แปรรูปแล้ว ราคาก็จะอยู่ที่ 250 ไปจนถึง 1,800 บาท ซึ่งทั้งผ้าปาเต๊ะแบบเพ้นต์และแบบปักมุกนั้นราคาเท่ากัน” คุณดรุณี กล่าว

และว่า  การทำผ้าปาเต๊ะแบบเพ้นต์ลายปักมุก และแปรรูปไปเป็นสินค้าแบบอื่นๆ นั้น ทำให้ทางกลุ่มมีรายได้ต่อเดือนอยู่ที่ในราวหลักแสนบาทต้นๆ  ส่วนช่องทางจำหน่ายจะนำไปวางขายที่ห้างสรรพสินค้า และตลาดถนนคนเดิน ในตัวจังหวัดนครศรีธรรมราช

ผู้สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ (081) 268-7992 หรือ Facebook/ ดรุณี ผ้าปาเต๊ะเมืองคอน