ร้อง “บิ๊กตู่” ประกาศ “ปลากัด เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ” หวังเอื้อเศรษฐกิจเหมือนจิงโจ้-แพนด้า

เมื่อเร็วๆนี้ Change.org เว็บไซต์ที่เปิดพื้นที่ให้คนทุกคนสามารถเริ่มเรื่องรณรงค์ของตัวเอง ได้เผยแพร่ ข้อเรียกร้องเพื่อการณรงค์ในประเทศไทย จากผู้ที่ใช้ Change.org นามว่า Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya ได้เรียกร้องให้มีการประกาศให้ “ปลากัด เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ”  เหมือนกับที่ประเทศออสเตรเลีย ที่มีจิงโจ้เป็นสัตว์ประจำชาติ หรือ ประเทจีน ที่มี แพนด้า เป็นเอกลักษณ์ และจุดขายที่นำมาต่อยอดพัฒนาเป็นสินค้าต่างๆ

สำหรับสาเหตุ ที่ต้องการให้ ปลากัด ต้องเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ นั้น  เจ้าของเรื่องรณรงค์ดังกล่าว บอก นอกจากประเด็นเรื่องเอกลักษณ์และความภูมิใจแล้ว เมื่อปลากัด ได้เป็นสัตว์น้ำประจำชาติจะทำให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยง สามารถนำปลากัดสายพันธุ์ไทยไปจดทะเบียนสิทธิบัตรได้ง่ายขึ้น  ซึ่งหมายความว่า ไทยจะสามารถเป็นผู้กำหนดมาตรฐาน ของปลากัด ออกใบรับรองต่างๆ ได้ เอื้อให้สามารถแข่งขันในเวทีประกวดระดับโลกในนาม ‘ปลาไทย’ ได้  และเอื้อให้รายได้จากการค้าปลากัดกับต่างชาติเพิ่มขึ้น

“เคยมีการเสนอแนวคิดนี้แล้วครั้งหนึ่งและมีแนวโน้มว่าจะสำเร็จ แต่แล้วเรื่องกลับถูกปัดตกไป โดยเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2560 คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ ได้ปฏิเสธข้อเสนอของกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยไม่ประกาศให้ปลากัด เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ด้วยเหตุผลว่า ข้อเสนอดังกล่าวนั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับมิติเรื่องเอกลักษณ์ของชาติแต่อย่างใด  ทางกลุ่มคนรักปลากัดจึง อยากผลักดันประเด็นนี้ต่อ และขอเสียงสนับสนุนจากประชาชน เพื่อให้มีการขึ้นทะเบียนปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติขึ้น ซึ่งท้ายสุดจะทำให้เกิดการตื่นตัว พัฒนาสายพันธุ์ปลากัดจริงจัง และส่งเสริมเศรษฐกิจปลาสวยงามชนิดนี้ของไทยให้ยิ่งบูมขึ้นอีก”ผู้เรียกร้องให้มีการณรงค์ฯ ระบุอย่างนั้น

และว่า ปัจจุบัน ประเทศไทย จึงเสี่ยงต่อการเสียโอกาสด้านเอกลักษณ์ของชาติในระดับนานาชาติ ทั้ง ๆ ที่ผู้คนในโลกต่างยอมรับกันว่า ปลากัดเป็นสัตว์น้ำของไทยมานับร้อยปี อีกทั้งยังเสียโอกาสด้านเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรไทยได้ส่งออกปลากัดไปจำหน่ายยังต่างประเทศมูลค่าปีหนึ่งๆนับพันลัานบาทเลยทีเดียว

สำหรับข้อเรียกร้องให้ประกาศ “ปลากัด เป็นสัตว์น้ำประขาติ” ผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว  ได้มีการร้องเรียนไปยังผู้บริหารระดับประเทศและองค์กรที่เกี่ยวข้อง อาทิ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  คณะรัฐมนตรี และ คณะกรรมการเอกลักษณ์แห่งชาติ