ไขความลับชีวิตเจ้าสัว “พันล้าน” ในวัยเกษียณ อดีตเคยติดคุก ล้มลุกคลุกคลาน ได้ฉายา “มนุษย์ร้อยอาชีพ”

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ได้รับฉายาว่า “มนุษย์ร้อยอาชีพ” เพราะหาเงินเลี้ยงชีพด้วยวิธีต่างๆ มาแล้วมากมาย สำหรับ “อนันต์ เดชอนันต์ชาติ” หรือคุณอนันต์ที่หลายคนรู้จักกันดีว่าผู้ชายคนนี้ คือ เจ้าของอาณาจักรโยโกะ ผลิตภัณฑ์ความงามส่งออก 80 ประเทศทั่วโลก โรงแรมโยโกะริเวอร์แคว รีสอร์ท โยโกะ อพาร์ตเมนต์ และห้างเจ๊หลี ซุปเปอร์สโตร์

สำหรับจุดเริ่มต้นธุรกิจทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การกุมบังเหียนของผู้ชายคนนี้ ในวัย 75 ปี เขาเติบโตมาจากครอบครัวชาวจีน เป็นบุตรชายคนที่ 2 เป็นพี่ชายคนโตต้องทำงานทุกอย่างตั้งแต่วัยเด็ก

“ผมทำงานตั้งแต่อายุ 12 ขวบ อาชีพแรกคือ การขายของบนรถโดยสาร ต่อมาเป็นลูกจ้างขายปาท่องโก๋ เป็นเด็กเสิร์ฟร้านก๋วยเตี๋ยว ขายปลาหมึกปิ้ง ขายเฉาก๊วย ต้องทำงานทุกอย่างเพื่อให้มีรายได้ ไม่ได้เรียนหนังสือ ชีวิตในวัยเด็กค้าขายเพียงอย่างเดียว”

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

กระทั่งคุณอนันต์อายุ 15 ปี เขาบอกว่า ไปเป็นลูกจ้างร้านขายผ้าที่ตลาดสำเพ็ง ได้เรียนรู้งานจากเถ้าแก่ในหลายเรื่อง และพอจะมีเงินเก็บ เลยมาทดลองทำโรงงานพลาสติกของตัวเอง ด้วยเงินทุน 6,000 บาท นับจากนั้นมาได้ร่วมงานกับเจ้าของบริษัทศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ ทำคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรขาย และเปิดโรงงานลูกอม เปิดรีสอร์ต ชื่อโยโกะ ริเวอร์แคว ที่จังหวัดกาญจนบุรี รวมถึงธุรกิจผลิตภัณฑ์ความงามโยโกะ และผลิตภัณฑ์ความงามอื่นๆ อีกหลายแบรนด์

ผลิตภัณฑ์ความงามเป็นธุรกิจที่คุณอนันต์ลงทุนด้วยเงินสดทั้งหมดไม่มีการกู้ธนาคาร และทำรายได้ให้มากที่สุด

ซึ่งจุดเริ่มต้นของเครื่องสำอางโยโกะ เกิดขึ้นจากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว คุณอนันต์ได้มองเห็นศักยภาพตลาดครีม เขามองว่ากำไรดี เลยตัดสินใจลองทำครีมบำรุงผิวหน้าขาย แต่ช่วงแรกไม่ได้เป็นไปตามฝัน เพราะสินค้าโนเนมนั้นตีตลาดยากมาก จนเวลาล่วงเลยไป มีคนรู้จักลองนำไปขายที่ประเทศกัมพูชา ปรากฏว่าขายดิบขายดีมาก กิจการเลยขยับขยายขึ้นมาเรื่อยๆ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จุดเริ่มต้นของผลิตภัณฑ์ความงามมาจากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ตอนนั้นผมอายุ 50 ปี เห็นครีมตัวหนึ่งในสมัยนั้นขายเพียงตลับละ 5บาท ต้นทุนไม่ถึง บาท กำไรดีมาก เลยลองทำครีมบำรุงผิวหน้าขายบ้าง แต่ขายไม่ได้ เพราะไม่มีใครรู้จักไปฝากขายที่ไหนก็ไม่มีใครเอา เรียกว่าขายในประเทศไม่ได้ หนที่สุดให้เพื่อนฟรีๆ ไปขายที่ประเทศกัมพูชาปรากฏว่าขายได้ แต่แล้วก็เจอคู่แข่งที่ผลิตครีมเห็นผลทันตาลูกค้าแห่ไปซื้อสู้ต่อไม่ไหวกลับมาหาช่องทางขายในไทย ออกบู๊ธที่แรกที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ยอดขายไม่พอค่าใช้จ่ายในการออกบู๊ธ

เมื่อตลาดภายในประเทศไม่ยอมรับ คุณอนันต์เปลี่ยนแผนไปแสวงหาตลาดที่ประเทศแถบตะวันออกกลาง เริ่มที่ประเทศโอมานเป็นประเทศแรก ผลปรากฏว่า ได้รับความสนใจอย่างคาดไม่ถึง มีคนติดต่อขอเป็นเอเย่นต์หลายราย จากนั้นสินค้าก็เริ่มเผยแพร่ไปเกือบทุกประเทศในแถบตะวันออกกลาง แถบอเมริกาเหนือ และประเทศในแถบเอเชีย

สำหรับหัวใจสำคัญที่ทำให้ “โยโกะ” ขายดี ส่งออกกว่า 80 ประเทศทั่วโลก ยอดขายปีละหลักพันล้านบาท คือ “คุณภาพ” ปัจจุบันเครื่องสำอางโยโกะมีผลิตภัณฑ์ในเครือกว่า 200 ชนิด ครอบคลุมตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า นำสมุนไพรไทยมาใช้เป็นวัตถุดิบ เช่น ผงฟ้าทะลายโจร ผงขมิ้นชัน ผงเหงือกปลาหมอ ผงประคำดีควาย ผงทองพันชั่ง ผงกระเทียม และอีกหลายๆ ชนิด ซึ่งวัตถุประสงค์ เจ้าของบอกว่า เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนบุคคลทั่วไป และชาวต่างประเทศได้เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์อย่างแท้จริง และเป็นการคงไว้ถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ทุกกระบวนการผลิตอยู่ภายใต้การควบคุมคุณภาพตามหลักวิทยาศาสตร์ และมีห้องปฏิบัติการและทดลอง แถมโรงงานยังมีมาตรฐานคุณภาพส่งออกอีกด้วย

นี่เป็นเรื่องราวของคนสู้ชีวิต ทำมาแล้วสารพัดอาชีพ เพียงแค่ไม่ท้อ ความสำเร็จก็ย่อมมาถึง