พลิกที่ 2 ไร่ปลูกเตยหอม รายได้งาม เกษตรกรสาวตรังภูมิใจ ส่งลูกเรียนจบ ป.ตรี

นางสุรัตน์ นิลพัน อายุ 48 ปี หนึ่งในเกษตรกร หมู่ 9 ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง พลิกผืนดินที่มีอยู่ 2 ไร่ หันมาปลูกต้นใบเตย ภายในสวนยางพารา และได้ผลผลิอย่างงาม โดยต้นเตยผลิใบเขียวชอุ่มเต็มพื้นที่ สามารถเก็บเกี่ยวจำหน่ายทั้งปี มีชาวบ้านมาซื้อถึงที่ ส่งขายในตลาด และส่งตามออเดอร์ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับครอบครัวอย่างพออยู่พอกิน ส่งลูก 2 คน เรียนจบปริญญาตรีได้อย่างภาคภูมิใจ

นางสุรัตน์ กล่าวว่า ตนปลูกเตยหอมมาเป็นเวลากว่า 10 ปี ในพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ ซึ่งจะปลูกทั้งเตยหอมและยางพารา เตยหอมดูแลง่าย ผลผลิตดีมาก การตัดเตยแต่ละครั้งจะขึ้นอยู่กับลูกค้าสั่งพร้อมกัน ขายกิโลกรัมละ 25 บาท บางวันได้ถึง 100 กิโลกรัม ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นแม่ค้าในตลาดอำเภอย่านตาขาว เช่น แม่ค้าทำดอกไม้ แม่ค้าทำเตยหอม แม่ค้าทำขนมหวาน แม่ค้าทำขนมตะโก้ ก็จะมาสั่งเตยหอมพร้อมกัน บางวันเคยได้ถึง 100 กิโลกรัม หรือบางวัน 70 กิโลกรัม จะเป็นไปตามออเดอร์ของแม่ค้าจากตลาด การดูแลต้นเตยหอมดูแลง่าย ปลูกครั้งเดียวก็ขึ้นเต็มพื้นที่ และที่ตนมาปลูกต้นเตยหอม เพราะในพื้นที่ดังกล่าวเป็นดินที่ชุ่มน้ำ จึงได้ทดลองปลูก จนส่งลูก 2 คน เรียนจบปริญญาตรีได้

“ต้นเตยหอมเป็นพืชที่ดูแลง่าย เติบโตง่ายในพื้นที่ที่ชุ่มน้ำ ทำให้ต้นเตยหอมออกใบดีเป็นกอหรือเป็นพุ่มใหญ่ๆ เต็มพื้นที่ ใบมีความสูงถึง 1 เมตรกว่า วิธีการเก็บใบเตยให้ดูที่ใบสีเขียวเข้มก็สามารถเก็บได้ เพราะลูกค้าจะนิยมสั่งเป็นใบเตยสีเขียวเข้มมากกว่า นอกจากจะสามารถนำไปเป็นดอกไม้ไหว้พระแล้วยังสามารถนำไปแปรรูปทำขนมหวาน ขนมไทย ลอดช่อง ฯลฯ ส่วนประโยชน์ของต้นเตยหอมเมื่อนำมาทำเป็นอาหารมีคุณค่ามากมาย เช่น แก้ไข้ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ฟื้นฟูร่างกายจากอาการบาดเจ็บ หรือหลังจากการหายป่วย แก้ท้องอืด อาหารไม่ย่อย แก้ร้อนในเป็นยาบำรุงหัวใจ ชูกำลัง และใบเตย เมื่อรวมเป็นกอใหญ่ยังส่งกลิ่นหอม รู้สึกสดชื่น” นางสุรัตน์ กล่าว