หวานมันไม่เหมือนใคร! ต่อคิวแน่นร้านกิน”บัวลอย”คลายหนาว “เจ๊อึ่ง”เผยสูตรเด็ดมัดใจลูกค้า

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงนี้ ที่จ.ราชบุรี โดยวัดอุณหภูมิได้ 15 องศาเซลเซียส ทำให้ชาวบ้านต่างที่จะออกหาอาหารคาวและของหวานแบบร้อนๆ เพื่อคลายความหนาวเย็น โดยวันนี้จะพาไปที่บริเวณปากซอยสี่แยกโรงเรียนนารี หรือซ.ราษฎร์ยินดี ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งทุกเย็นจะเต็มไปด้วยลูกค้าที่มายืนต่อคิวซื้อขนมหวานจากร้านขนมหวานแม่โบว์ ของนางกนกวรรณ นิติธาราคุณ อายุ 54 ปี และนายธนพล นิติธารากุล อายุ 62 ปี สองสามีภรรยา ชาวชุมชนราษฎร์ยินดี ที่ยึดหลักอาชีพขายขนมหวานและบัวลอยไข่หวานสูตรโบราณมานานกว่า 7 ปี

โดยเสน่ห์ของขนมหวานจากร้านแม่โบว์ที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น น้ำตาลมะพร้าวที่ให้ความหอมและความหวานแบบธรรมชาติจากสวนมะพร้าวชาวอ.วัดเพลง จ.ราชบุรี ไม่มีการใช้สีผสมอาหาร หรือสารสังเคราะห์เจือปนต่างๆ ทำให้มีลูกค้าขาประจำที่มาอุดหนุนกันทุกวัน ทั้งในจ.ราชบุรีและต่างจังหวัด รวมไปถึงลูกค้าหน้าใหม่ที่มีเพิ่มมากขึ้นด้วย

นางกนกวรรณ หรือ เจ๊อึ่ง เล่าว่า ตนและสามียึดอาชีพค้าขายมานานแล้ว และชื่นชอบขนมหวานจึงมาเปิดร้านขายขนมหวานช่วงค่ำที่บริเวณริมทางข้างคลินิกหมอสมภพ ปากซอยถนนราษฎร์ยินดี จะเริ่มขายตั้งแต่เวลา 18.00 น.ไปจนกว่าของจะหมด ซึ่งบางวันหมดเร็ว หรือบางวันหมดประมาณ 22.00 น. ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ โดยขนมหวานที่ร้านจะมีลูกค้าจำนวนมาก มารอกันตั้งแต่ก่อนเปิดร้าน บางรายโทรศัพท์มาสั่งแบบล่วงหน้าก็มี ด้วยปริมาณการขายที่มีลูกค้ามาซื้อกันจำนวนมาก ลูกชายและลูกสะใภ้ต้องมาช่วยขายประจำทุกวัน เพื่อไม่ให้ลูกค้าต้องยืนรอนาน

นางกนกวรรณ กล่าวต่อว่า ขนมหวานที่ร้านจะขายสลับหมุนเวียนกันทุกวัน แต่หลักๆจะเน้นขาย ฟักทองแกงบวด, กล้วยบวชชี, เต้าส่วนรวมมิตรธัญพืช, ปลากริมไข่เต่า, ข้าวเหนียวถั่วดำ, ลูกตาลลอยแก้ว และลูกลานลอยแก้วซึ่ง 1 ปีจะได้รับประทานเพียงครั้งเดียว โดยราคาขายก็จะอยู่ที่ถุงละ 15–20 บาท ส่วนลูกลานลอยแก้วถ้วยละ 30 บาท โดยทุกอย่างจะทำสดใหม่และใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งหมด ไม่ผสมสารเจือปน หรือสีผสมอาหาร เพื่อความอร่อยและปลอดภัยต่อสุขภาพของลูกค้า

นางกนกวรรณ กล่าวอีกว่า ส่วนของขึ้นชื่อที่ร้านคือ “บัวลอยสูตรโบราณ” มีทั้งแบบธรรมดา และแบบใส่ไข่ ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าที่เดินทางมาสั่งซื้อตั้งแต่ช่วงยังไม่เปิดร้าน บางรายมาแล้วก็ต้องผิดหวังกลับไป สำหรับสูตรเด็ดที่มัดใจลูกค้ามายาวนานกว่า 7 ปี คือความสดใหม่ตั้งแต่ขั้นตอนการทำ และวัตถุดิบที่ใช้ที่ทำจากธรรมชาติทั้งหมด ไม่ใส่สีผสมอาหาร ไม่ใส่สารสังเคราะห์ต่างๆ ทำด้วยมือ ปั้นด้วยมือ ตั้งแต่การนวดแป้ง

“สีของเม็ดบัวลอยที่เห็นไม่ว่าจะเป็นสีม่วง เทา ชมพู ขาว เหลือง เราจะใช้จากดอกอัญชันที่ให้สีม่วง เผือกให้สีเทา ฟักทองจะให้สีเหลือง ส่วนเครื่องที่ใส่ประกอบ เช่น มะพร้าว ฟักทอง และใบเตย เพื่อเพิ่มความหอม ใส่ควบคู่กับไข่ไก่สด ที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะรับแบบไข่สุก หรือไข่ยางมะตูม ใช้ไฟแบบอ่อนๆ ไม่แรงมากนัก จะทำให้ได้เนื้อเม็ดบัวลอยอ่อนนุ่ม ไม่แข็งเกินไป เวลารับประทานจะนุ่มลิ้น” เจ๊อึ่ง กล่าว

นางกนกวรรณ กล่าวว่า ส่วนความหวานเราเลือกใช้น้ำตาลมะพร้าวจากสวนในอ.วัดเพลง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นมะพร้าวที่ให้ความหอมหวานของน้ำตาลปึกหรือน้ำตาลปี๊บ รสชาติแบบไทยๆ ส่วนราคาไม่แพง เรายังคงขายราคาถูกอยู่ ลูกค้าที่ต้องการสั่งบัวลอยแบบธรรมดาไม่ใส่ไข่ ก็ถุงละ 15 บาท ถ้าใส่ไข่ ก็ราคาถุงละ 20 บาท หรือถ้าอยากมานั่งทานที่ร้านก็มีโต๊ะนั่งให้บริการ ฟรีน้ำดื่มด้วย

ด้าน ลูกค้าประจำรายหนึ่ง กล่าวว่า ตนทานขนมบัวลอยที่ร้านนี้ประจำ เป็นลูกค้ามานานกว่า 2 ปีแล้ว ทานตั้งแต่ลูกยังไม่คลอดจนวันนี้ลูกได้ขวบกว่าแล้ว บัวลอยที่นี่หวานมันไม่เหมือนที่อื่น แม่ค้าก็เป็นกันเองด้วย แถมราคาก็ไม่แพงจึงมาเป็นลูกค้าขาประจำที่นี่

ทั้งนี้ ขนมบัวลอยสูตรโบราณร้านแม่โบว์ เปิดขายทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 18.00–22.00 น. และหยุดทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ หรือจะโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลข 081-659-2744