เวรี่คูล! หนุ่มเลี้ยงข้าวลุงแปลกหน้า นั่งเรื่องเล่า-จริงไหมไม่รู้ แต่ได้แรงบันดาลใจมหาศาล

คุณ Janpop Samerchuea ได้โพสต์เรื่องราวดีดีผ่านหน้าเฟซบุ๊ก ว่า ไปกินข้าวที่ตลาด เห็นลุงแก่ๆ เนื้อตัวมอมแมม เดินขอข้าวตามร้านข้าวแถวนั้นก็ไม่มีคนให้ บางคนก็ไล่ ผมเลยเดินไปถามแกว่าหิวข้าวเหรอ แกบอกหิวแต่ไม่มีตัง ขอน้ำซักขวดให้ลุงกินก็ได้ ผมเลยพูดว่าลุงมานั่งกินข้าวด้วยกัน มีแต่คนมองหน้าผมเต็มเลย ผมก็สั่งข้าวกินกับแก ผมได้นั่งคุยกะแกนานนะ ลุงเป็นคนสู้ชีวิตมาก แกไม่ได้เป็นคนบ้าอะไรเลย แกบอก แกมาหางานทำที่เชียงใหม่ มาจากเชียงราย บอกว่าเชียงรายไม่ค่อยมีงานทำ เลยมาหางานที่เชียงใหม่ แรกๆก็ไปก่อสร้างก็มีงานเรื่อยๆ พองานหมด ก็ไม่ค่อยมีงานทำแล้ว เลยเดินมาหางานไปทั่ว แต่ก็ไม่ค่อยมีใครรับเพราะเห็นว่าลุงแก่แล้ว กลัวจะทำงานไม่ได้

ลุงแกพูดอีกว่าถ้าขอให้ลุงได้ทำนะ ลุงแกทำเต็มที่ ไม่เคยเกี่ยงงานไม่เคยหลบงาน เรารู้เรายังมีแรงทำอยู่ ลุงบอกเด็กสมัยนี้หลบงานเลือกงาน ถ้าเราทำนะเราทำได้ดีกว่าเด็กอีก ผมก็ยังหัวเราะสุดยอดเลยครับลุง ลุงแกบอก จริงนะหัวหน้าเก่าลุงยังชมเลยว่าทำงานดี ผมก็ถามว่าแล้วครอบครัวละ แกบอกไม่มีลูกมีเมีย เลยไม่มีอะไรต้องห่วง แต่มีหลานๆอยู่ เขาก็ไม่อยากให้มาหรอกที่บ้าน ผมก็ถามว่า อ้าวลุงจะมาทำไมหลานๆก็มีบ้านก็มี ลุงแกตอบว่า ไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆ อยากมาหางานทำในเมื่อรู้ว่าตัวเองยังมีแรงอยู่ ไม่อยากอยู่เฉยๆ อยากหาเงิน ไม่อยากไปรบกวนหลานๆ แกบอกเดียว คริสต์มาสนี้จะกลับละ

อีก 2-3วัน ไปช่วยหลานๆทำงานเพราะจะสร้างบ้าน (ลุงนับถือคริสต์) ผมเลยถามว่า จะกลับเลยไหมเดียวไปส่งท่ารถ แกบอก พรุ่งนี้ต้องรอเอา ยาที่ รพ.นครพิงค์ อยู่ (แกเป็นความดัน) ดูเหมือนแกไม่อยากกลับนะ ยังอยากหางานทำต่อ ผมเลยได้แค่บอกว่าเอายาแล้ว ก็ กลับบ้านนะ หลานๆคงเป็นห่วงแย่ เลยเอาเงินค่ารถอะไรให้แกไป แกก็บอกขอบคุณมาก ลุงมีค่ารถละลุงจะกลับแล้ว ผมชอบลุงสู้ชีวิตมาก บางที่ตัวเราเองยังเคยยอมแพ้กับปัญหาต่างๆในชีวิต ขอบคุณลุงที่ทำให้ผมได้รู้ว่ายังมีคนลำบากกว่าเราอีกเยอะ เขายังสู้เลย ทำไมเรามีกว่าเขาเราจะท้อได้ยังไง

ผมเป็นคนทำแบบนี้ตลอดนะถ้ามีโอกาส พ่อและแม่ ผมสอนไม่ให้เราไม่รังเกียจและดูถูกคน ถ้าเรามีเราก็ให้ได้ อย่างน้อย ไม่มากก็น้อย เรื่องที่ลุงพูดจะจริงหรือไม่จริงผมก็ถือว่า ผมก็เต็มใจที่ให้ไปแล้วนะครับ ผมไม่ได้เดือดร้อนอะไร ผมก็ไม่ได้หวังอะไร และผมไม่เคยรังเกียจใคร ลุงอาจจะเป็นขี้เหล้าแถวนั้นก็ได้ สิ่งที่ผมทำมันเป็นสิ่งที่ผมทำมาบ่อยๆ เพราะผมเห็นเขาแค่หิวข้าวจริงๆ เขาก็ไม่ได้มาขอเรานะ แต่เราอยากให้เอง คนเราก็ไม่อยากมาเกิดเป็นแบบนี้ ถ้าเราเลือกเกิดได้ ลุงแกคงไม่มาอยู่แบบนี้ เราเองก็ไม่อยากมาเป็นแบบนี้เหมือนกัน ถือว่าเขาไม่มี ผม ก็อยากช่วยแค่นั้นเองครับ เหรียญย่อมมี2ด้านเสมอ