สยอง! ช่างทำพลุตะไลก็พลาดได้ ระเบิดคามือเกือบขาด

เมื่อวันที่ 18 กันยายน โรงพยาบาลมหาสารคามรับผู้ป่วยชายอายุ 59 ปี จากอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม ด้วยอาการบาดเจ็บจากการถูกพลุตะไลระเบิดใส่ แรงระเบิดทำให้นิ้วมือซ้ายฉีกขาด สะเก็ดระเบิดทำให้มีแผลบริเวณแขนและลำตัวอีกหลายแห่ง เบื้องต้นแพทย์ได้ทำการล้างทำความสะอาดแผล เนื่องจากแผลเปื้อนด้วยเขม่าดินปืน หลังจากนั้นนำส่งเข้าห้องผ่าตัดเพื่อตกแต่งบาดแผลเป็นการด่วน โดยหลังผ่าตัดแพทย์ได้ตัดปลายนิ้วกลางซ้ายออกเนื่องจากกระดูกแตกและแผลฉีกขาดจนไม่สามารถรักษาไว้ได้

จากการสอบถามผู้บาดเจ็บ ทราบว่าได้รับจ้างจุดตะไลและรับทำตะไลในงานบุญต่างๆ ช่วงที่กำลังทดลองจุดตะไล ได้นำไฟแช็กมาจุดชนวน แต่ชนวนสั้นเกินไป ประกอบกับอาจจะอัดดินปืนมากเกินไป ทำให้ตะไลเกิดระเบิดในเวลารวดเร็ว ตนเองปล่อยมือไม่ทัน ตะไลจึงระเบิดคามือได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

นายแพทย์สุรกิจ ยศพล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า ในช่วงนี้ใกล้กับเทศกาลออกพรรษา จะมีประชาชนนิยมเล่นประทัดเพื่อความสนุกสนานโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ มีการนำประทัดและดอกไม้ไฟมาจุดเล่นเพื่อความสนุกสนาน บางครั้งอาจมีการนำมาดัดแปลงเพื่อทำให้เกิดเสียงระเบิดดังมากขึ้น และแรงระเบิดที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะเด็กวัย 7-15 ปี ซึ่งปีที่ผ่านมาโรงพยาบาลมหาสารคามรับผู้ได้รับบาดเจ็บจากพลุ-ประทัดระเบิดใส่ร่างกายกว่า 10 ราย ซึ่งหากเกิดการพลาดพลั้งหรือขว้างไม่พ้นมือ แรงระเบิดอาจทำให้เกิดความสูญเสียอวัยวะของร่างกายที่สำคัญ เช่น ตา แขน ขา นิ้วมือ นิ้วเท้า บริเวณหน้า และอวัยวะที่สำคัญของร่างกายได้หลายตำแหน่ง หากแรงระเบิดรุนแรงอาจทำให้บาดเจ็บจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากเกิดอุบัติเหตุจากประทัดระเบิด มีบาดแผลตามร่างกาย อย่าทำแผลเองโดยเด็ดขาด ให้รีบนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยเฉพาะถ้าเป็นบาดแผลบริเวณตา ไม่ควรใช้ยาหยอดตา แผลที่เกิดจากไฟไหม้ไม่ต้องใช้ยาอะไรทาก่อนนำส่งโรงพยาบาล เพราะอาจทำให้แผลติดเชื้อ จะต้องใช้เวลาในการรักษานานหลายวัน ทำให้เกิดการติดเชื้อรุนแรง และเกิดภาวะแทรกซ้อนได้

สำหรับผู้ปกครอง ห้ามปล่อยให้เด็กเล่นดอกไม้ไฟตามลำพัง เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และการเล่นอย่างผาดโผน อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ นอกจากนี้ ผู้ปกครองควรสอนให้เด็กทราบว่าหากจะจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ ต้องไม่จุดบริเวณใกล้สายไฟ อาคารบ้านเรือน สถานีบริการน้ำมัน ถังเชื้อเพลิง วัตถุไวไฟ หรือบริเวณที่ลมพัดแรงอย่างเด็ดขาด ควรจุดในที่โล่งแจ้ง ไม่มีวัสดุติดไฟง่าย เพื่อป้องกันเพลิงไหม้ นอกจากนี้ หลังจากจุดพลุ ดอกไม้ไฟแล้ว ห้ามโยนใส่กลุ่มคน ห้ามยื่นหน้า หรืออวัยวะส่วนใดของร่างกายเข้าใกล้พลุ ดอกไม้ไฟที่จุดแล้ว เพราะอาจได้รับอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้