มช.ต่อยอดเห็ดทรัฟเฟิลขาวฯ ทำฟาร์มเพิ่มรายได้เกษตรกร

ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) รศ.ดร. สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัย ปฏิบัติการแทนอธิการบดี มช. รศ.ดร. ธรณินทร์ ไชยเรืองศรี คณบดีคณวิทยาศาสตร์ มช. ร่วมแถลงข่าวการค้นพบ “เห็ดทรัฟเฟิลขาวเทพสุคนธ์” ชนิดใหม่ของโลก ซึ่งได้รับนามพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยทีมวิจัยประกอบด้วย ศ.ดร. สายสมร ลำยอง ดร. นครินทร์ สุวรรณราช และ ดร. จตุรงค์ คำหล้า จากห้องปฏิบัติการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติ คณะวิทยาศาสตร์ มช. ซึ่งค้นพบเห็ดทรัฟเฟิลครั้งแรกในไทยและครั้งแรกในอาเซียน รวม 3 ชนิด คือ เห็ดทรัฟเฟิลขาวเทพสุคนธ์-Tuber thailandicum เห็ดทรัฟเฟิลล้านนา-Tuber lannaense และเห็ดทรัฟเฟิลขาวอิตาเลียน-Tuber maganatum ซึ่งไม่เคยพบในเขตร้อนมาก่อน จึงถือว่าเป็นเห็ดทรัฟเฟิลชนิดแรกที่พบในเส้นละติจูดที่ต่ำที่สุด

ศ.ดร. สายสมร กล่าวว่า ทีมวิจัยเริ่มศึกษาความหลากหลายของเห็ดราขนาดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2542 โดยพบเห็ดราขนาดใหญ่มากกว่า 8,060 ชนิด และมากกว่า 60 ชนิดเป็นชนิดใหม่ของโลก กระทั่งปี 2555 ดร. นครินทร์ ค้นพบเห็ดทรัฟเฟิลขาว และเมื่อเดือนมีนาคม 2560 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานนามว่า “เห็ดทรัฟเฟิลขาวเทพสุคนธ์” ซึ่งมีความหมายว่ากลิ่นหอมของเทพ ต่อมา ดร. จตุรงค์ ค้นพบเห็ดทรัฟเฟิลล้านนา และเห็ดทรัฟเฟิลขาวอิตาเลียน ซึ่งตัวที่ 3 นี้มีราคาแพงมากที่สุดคือ 160,000 บาท ต่อกิโลกรัม ดังนั้น ในอนาคตเราจะต่อยอดในเชิงธุรกิจให้เกิดรายได้กับประเทศต่อไป

ดร. นครินทร์ กล่าวว่า พอเข้าฤดูฝนจะขี่รถจักรยานยนต์เข้าป่าไปเก็บเห็ดในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยทุกวัน จนวันหนึ่งเดินเท้าเข้าไปลึกขึ้นประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นหุบเหวต้องไต่เข้าไปจนดินสไลด์หน้าดินเปิด ทำให้เจอก้อนกลมๆ จึงเก็บใส่กระเป๋าและนำกลับมาตรวจสอบพบว่าเป็นเห็ดทรัฟเฟิล

“รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมาก เพราะไม่น่าเป็นไปได้ที่จะพบเห็ดทรัฟเฟิลในไทย เพราะจะพบได้ตามประเทศเขตหนาวหรือเขตอบอุ่น เช่น สหรัฐ หรือยุโรป แต่กลับพบในเขตร้อนชื้น และพร้อมต่อยอดในเชิงธุรกิจ เนื่องจากขณะนี้เห็ดทรัฟเฟิลจากธรรมชาติ ทีมวิจัยสามารถสกัดเป็นน้ำมันทรัฟเฟิล 2 แบบ คือน้ำมันมะกอก เฉลี่ย 100 กรัม ราคา 1,200 บาท และเกลือ เฉลี่ย 100 กรัม ราคา 900 บาท” ดร. นครินทร์ กล่าว

ดร. จตุรงค์ กล่าวว่า ในอนาคตทีมวิจัยเตรียมทำสวนเห็ดทรัฟเฟิลแบบแทสเมเนีย ฝรั่งเศส อิตาลี และสหรัฐ ในลักษณะอีโค ฟาร์ม หรือฟาร์มสีเขียว แต่ต้องอยู่ในความสูงระดับ 800 เมตรจากระดับน้ำทะเล เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่เกษตรกร เนื่องจากเห็ดทรัฟเฟิลราคาแพงมากที่สุดในโลก และได้รับความนิยมสูงในการนำกลิ่นเฉพาะมาใช้เป็นส่วนประกอบอาหาร

ข้อมูลจากมติชนรายวัน