ว่างจากทำนา หารายได้เสริม ผุด ลูกตาลกรอบ กระแสดี คิง เพาเวอร์ ยังชวนไปขาย!

ว่างจากทำนา พากันหารายได้เสริม ผุดทำ ลูกตาลกรอบ กระแสดี คิง เพาเวอร์ ยังมาชวนไปขาย!

ตาล หรือ ตาลโตนด หากเป็นพี่น้องชาวใต้ก็คงจะเรียกกันว่า โหนด ซึ่งล้วนแล้วแต่หมายความถึงปาล์มขนาดใหญ่ ซึ่งตาลโตนดเป็นพืชเพศเดี่ยว สามารถแยกเพศกันออกได้อย่างชัดเจน โดยตาลต้นผู้ จะมีงวงงอกออกมาแล้วเหี่ยวแห้งไปเมื่อแก่ ส่วนตาลตัวเมียจะมีลูกที่นำมารับประทานกัน หรือที่เรารู้จักกันว่า ลูกตาล นั่นเอง!

คุณลักษณ์-ศิริปภัสสรา จิรนิวรรธน์ วัย 58 ปี ประธานกลุ่มต้นกล้า

เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ได้พูดคุยกับ คุณลักษณ์-ศิริปภัสสรา จิรนิวรรธน์ วัย 58 ปี ประธานกลุ่มต้นกล้า ที่นำเอา ลูกตาล ของดีอีกหนึ่งอย่างในจังหวัดสงขลา มาแปรรูปเพิ่มมูลค่า จนเตะตาห้างดังอย่าง คิง เพาเวอร์ ที่มาชี้ชวนให้ไปวางขาย!

เธอเล่าว่า เดิมทีเธอและคนในกลุ่ม เป็นกลุ่มสตรีที่ยึดอาชีพการเป็นชาวนาและแม่บ้านกันเสียส่วนใหญ่ เมื่อว่างจากการทำนา จึงคิดอยากที่จะหากิจกรรมทำ เพื่อหารายได้เสริม และเนื่องจากปัจจุบัน จังหวัดสงขลา ถือเป็นจังหวัดที่มีลูกตาลโตนดเยอะที่สุดในประเทศ จึงได้มีไอเดียนำลูกตาลมาแปรรูป

“เมื่อก่อนถ้าพูดถึงจังหวัดที่มีตาลเยอะๆ คนก็จะนึกถึงเพชรบุรี แต่ปัจจุบัน เป็นจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะในอำเภอระโนด สทิงพระ และสิงหนคร ที่มีตาลเยอะมาก ซึ่งเมื่อก่อน ลูกตาลจะล้นตลาด เมื่อก่อนขายกัน ถุงละ 10, 20 บาท ตอนนี้ในจังหวัด ผลผลิตก็ทำท่าจะไม่พอ เพราะจังหวัดอื่นๆ มาขนเอาไปเยอะเหมือนกันทำให้ราคาโดดขึ้นจาก 5 ปีก่อนขึ้นมาเป็น ถุงละ 40 บาทเลยค่ะ และด้วยความที่ลูกตาลในบ้านเรามันมีเยอะ คนในกลุ่มก็คิดกันว่า งั้นเรามาแปรรูปลูกตาล เพื่อนำมาขายหารายได้เสริมหลังจากว่างจากการทำนากัน”

“เลยเริ่มจากการนำลูกตาลมาแปรรูปทำ ลูกตาลลอยแก้ว กันก่อน แต่คนในกลุ่มเกิดความรู้สึกว่า การขายเพียงลูกตาลลอยแก้ว มันเป็นการจำกัดวงตลาดเกินไป ในการขนไปขายตามงานต่างๆ ต้องใช้อุปกรณ์เยอะในการเดินทาง อีกทั้งอายุการเก็บรักษาไม่นานนัก จึงมีการพัฒนาต่อ ให้เก็บรักษาได้นานขึ้น โดยมีหน่วยงานหลายๆ หน่วย หลายๆ ที่เข้ามาช่วยพัฒนา ซึ่งเริ่มทำขายมาเมื่อปี 2559 เป็นการนำมาแปรรูปเป็นแบบแห้ง และออกมาในรูปแบบของ วุ้นลูกตาล โดยนำเอาลูกตาลมาบดปั่นรวมกับวุ้น” คุณลักษณ์ ว่าอย่างนั้น

จากนั้นได้ต่อยอดมาเป็นลูกตาลอบแห้ง โดยมีหน่วยงาน วว. เข้ามาช่วยเรื่องการยืดอายุและสอนการผลิตให้ทางกลุ่ม ซึ่งจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ ของ ลูกตาลอบแห้ง-ลูกตาลกรอบ คุณลักษณ์ กล่าวว่า ที่สทิงพระเป็นเจ้าเดียวของที่มีงานวิจัยและได้รับการช่วยเหลือของ วว. ในการพัฒนายืดอายุลูกตาลแปรรูป ซึ่งยังคงช่วยเหลือเราและยังช่วยอยู่ตลอด ซึ่งมีการพัฒนาทำกันมาเป็นปี กว่าจะมาได้ขนาดนี้

“ณ ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ ทั้งหมดก็มี ลูกตาลลอยแก้ว วุ้นลูกตาล ลูกตาลอบแห้ง ลูกตาลยุม หรือ ลูกตาลอบ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเรื่องการสุญญากาศอยู่ ราคาสินค้าเริ่มต้นตั้งแต่ 40 บาท แล้วแต่ว่าเป็นสินค้าตัวไหนถ้าไปขายตามสถานที่ต่างๆ ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้ามากพอสมควรเลยค่ะ แต่เราไม่ได้มีสต๊อกของเยอะขนาดนั้น เพราะตาลที่เป็นวัตถุดิบหลักมันทุนสูง อย่างตัวลูกตาลอบแห้ง ซื้อเนื้อตาลมา 10 กิโล เอาน้ำออกไปแล้วก็เหลือ 3-4 กิโลเท่านั้นเอง หากขายแพงก็จะขายไม่ค่อยได้”

“อายุการเก็บรักษาก็ไม่ได้นานมาก อีกทั้งกำลังการผลิตเราเป็นชาวบ้านกลุ่มเล็กๆ ที่สมาชิกที่คอยผลิตประจำมี 5 คน นอกนั้นก็เป็นเครือข่ายซื้อขายลูกตาลกัน เคยมีห้างอย่างคิง เพาเวอร์ ติดต่อเอาของไปขายเหมือนกัน ซึ่งทางกลุ่มเราสนใจมากนะคะ ก็กำลังดูกันอยู่ แล้วก็มีท็อปส์ที่ติดต่อเข้ามา แต่เราไม่สามารถผลิตเพื่อส่งขายทุกที่ได้ ก็เลยจบลงที่เราเอาไปวางขายตามสาขาที่สะดวกได้ ซึ่งเราขอบพระคุณทางท็อปส์และคิง เพาเวอร์ มาก ที่ให้โอกาส แต่เราก็เน้นรับผลิตตามออร์เดอร์มากกว่า ยกเว้น ลูกตาลลอยแก้ว ที่คนชอบกินและมีการสั่งซื้อบ่อยๆ” คุณลักษณ์ เล่าทิ้งท้าย

หากใครไปเที่ยวที่สงขลา ก็อย่าลืมลองซื้อชิมกันนะ!

 

เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ.2565