มืดแปดด้าน วาทยกรหนุ่ม หันขายหมูปิ้ง น้ำเต้าหู้ ปลดหนี้หลักล้าน

มืดแปดด้าน วาทยกรหนุ่ม หันขายหมูปิ้ง น้ำเต้าหู้ ปลดหนี้หลักล้าน
มืดแปดด้าน วาทยกรหนุ่ม หันขายหมูปิ้ง น้ำเต้าหู้ ปลดหนี้หลักล้าน

มืดแปดด้าน วาทยกรหนุ่ม หันขายหมูปิ้ง น้ำเต้าหู้ ปลดหนี้หลักล้าน

“ผมเป็นอาจารย์พิเศษในมหาวิทยาลัย และเดินทางไปเป็นวาทยกร พร้อมกับสอนดนตรีทั่วเอเชีย แต่ช่วงโควิด งานที่มีทั้งหมดหายไป ไม่สามารถเดินทางได้ เครียดมากครับ ทั้งหนี้สินจำนวนมาก และค่าใช้จ่ายของลูกอีก 2 คน เทอมละกว่า 80,000 บาท” คือ โพสต์ความในใจของ คุณคิง-สุกิจ วงศ์จิตรสุขเกษม หนุ่มใหญ่วัยสี่สิบเศษ ที่เป็นข้อมูลต้นทางทำให้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ได้เข้าไปพูดคุยกับเขา

คุณคิง เล่าให้ฟังต่อว่า โควิด ช่วง 2-3 เดือนแรกไม่กระทบเท่าไหร่ แต่พอย่างเข้าเดือนที่ 4 เริ่มไม่ไหวธนาคารที่เคยรักกันดี โทรศัพท์เข้ามาทวงเงินจนจิตตก จึงต้องมองหาอาชีพใหม่ เพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว ทางคุณแม่ของเขา เลยบอกให้ขายหมูปิ้งสูตรโบราณกับน้ำเต้าหู้ เป็นสูตรตกทอดจากคุณยาย ซึ่งทำได้อร่อยมาก

น้ำเต้าหู้บรรจุขวด

และดูจากตลาดตอนนี้ ถึงอย่างไร ถ้าของกินอร่อย สะอาด มีคุณภาพสูง ลูกค้าที่ยินดีจ่ายเงินให้ ยังมีอยู่ มากมาย แต่อย่าขายถูกจนไม่มีกำไร

“เริ่มครั้งแรกขายหมูปิ้งคนเดียว ขายแถวนนทบุรี ริมถนนใกล้ตลาด เป็นโต๊ะพับธรรมดา แต่กว่าจะทำหมูปิ้งสูตรของคุณยายออกมาขายได้ เสียไปหลายกิโลเหมือนกัน เพราะการทำขายกับทำกินเองไม่เหมือนกัน จึงต้องพยายามทำให้คงที่ เลยต้องใช้เวลาเรียนรู้กันไป” คุณคิง เล่าอย่างนั้น

คุณคิง-สุกิจ วงศ์จิตรสุขเกษม เจ้าของเรื่องราว

ก่อนบอกต่อ ปิ้งหมูขายใช้ชื่อแบรนด์ หมูย่างโอลด์เล้ง อยู่หลายเดือน จึงเกิดความคิดน่าจะหาสินค้าอื่นมาขายเสริม เพื่อหารายได้มากขึ้น เลยทำน้ำเต้าหู้สูตรคุณยายบรรจุขวดแก้ว มีทั้งแบบร้อน/เย็น ขายควบคู่กันไป ทำอยู่อย่างนั้นปีกว่าๆ จนมีร้านหลายสาขา ขายสินค้าหลายตัว ทั้ง หมูปิ้ง น้ำเต้าหู้ น้ำพริก ฯลฯ กระทั่งสามารถปลดหนี้เกือบ 2 ล้านบาท ได้หมดแล้ว

แต่กว่าจะหลุดรอดมาถึงวันนี้ได้ วาทยกรหนุ่ม เจ้าของเรื่องราว บอกกับ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ว่า ท้อแท้แทบทุกวันเลยก็ว่าได้

ท้อทุกวัน แต่หยุดไม่ได้

“ท้อทุกวัน เพราะขายของมันเหนื่อย ปกติสอนดนตรีไม่กี่ชั่วโมงก็ได้เงิน ไม่ใช้แรงอะไรมาก พอมาขายหมูปิ้งต้องใช้เวลา ใช้แรงเยอะ หาเช้ากินค่ำ วิถีชีวิตเปลี่ยนไปมาก วันที่มืดแปดด้าน คิดถึงลูก อย่างเดียว ถ้าไม่ทำก็ลำบากกันทั้งครอบครัว” คุณคิง บอกเสียงเรียบ

ก่อนฝากถึงคนกำลังคิดอยากหารายได้ จากการทำมาค้าขายว่า อย่าคิดมาก ตั้งโต๊ะขายหน้าบ้านเลย ทุกอย่างต้องเรียนรู้กันไป ยิ่งถ้ามีสูตรที่ดี มีที่ปรึกษา จะทำให้มีกำลังใจมากขึ้น

หมูปิ้งสูตรปลดหนี้หลักล้าน

“ขายหมูปิ้ง ใช้ทุน 2-3 พันบาท เริ่มได้แล้ว แนะนำให้ใช้เตาถ่าน และใช้ถ่านอัดแท่งจะอยู่ได้นานกว่า จากนั้นค่อยฝึกเสียบไม้ อุปกรณ์อื่นๆ ก็มี โต๊ะพับ เตา กระติกใส่ข้าวเหนียว และถ้าจะทำน้ำเต้าหู้ ให้ทำปริมาณน้อยๆ ก่อน” คุณคิง ฝากไว้อย่างนั้น