พลิกชีวิตหนุ่มวิศวกรหันเลี้ยงไส้เดือน รายเดือนละ 5 หมื่นบาท

เรื่องโดย : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ข้อดีของการเลี้ยงไส้เดือนสามารถทำได้เพียงคนเดียว การดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก ใช้พื้นที่ไม่มาก ลงทุนไม่เยอะ เป็นอาชีพที่อิสระ ส่วนประโยชน์ของมูลไส้เดือนมีประสิทธิภาพในการรักษาหน้าดินได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว ไม่มีสารเคมีตกค้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ พรหมราช หนุ่มวัย 42 ปี ชาวนครศรีธรรมราช อดีตวิศวกรรับเหมาก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ในภาคใต้ที่หลังคร่ำหวอดในวงการก่อสร้างมาหลายสิบปี ระยะหลังต้องประสบปัญหาต่างๆ ทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้อาชีพรับเหมาได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง และรู้สึกเบื่อหน่ายต่อการดิ้นรนของอาชีพที่ต้องเสี่ยงในหลายๆ ด้าน

5263-160822072551

ในที่สุดนายอภิสิทธิ์ วิศวกรหนุ่มจึงกลับมาอยู่บ้าน ประกอบอาชีพทำสวนยางพารา แต่ก็ต้องล้มเหลวอีกครั้ง เพราะราคายางในปัจจุบันตกต่ำสุดขีดขณะที่ต้นทุนการผลิตสูง

กระทั่งได้ศึกษาอาชีพใหม่คือการเลี้ยงไส้เดือนเพื่อเอามูลมาทำปุ๋ยนำไปใช้ทำการเกษตร เริ่มแรกใช้โรงครัวเก่าหลังบ้านเป็นที่เลี้ยงชั่วคราว ทดลองเลี้ยงเพียง 3 กิโลกรัม ราว 1 สัปดาห์ ได้มูลไส้เดือนนำไปเพาะชำต้นไม้ ปรากฏว่าเจริญงอกงามกว่าใส่ปุ๋ยเคมีมาก

5263-160822072646

อดีตวิศวกรหนุ่มเล่าว่า หลังเลิกอาชีพผู้รับเหมาเมื่อต้นปีที่แล้ว ก็มาปลูกยางพาราแต่ไม่ได้อย่างที่หวัง จนน้องสาวที่อยู่จังหวัดภูเก็ต ทำอาชีพเพาะชำกิ่งต้นไม้ขาย แนะนำให้เลี้ยงไส้เดือนเพื่อเอามูลมาทำปุ๋ย ตนจึงเริ่มต้นเลี้ยงไส้เดือนแล้วนำมูลที่ได้มาทดลองใช้ก่อน และพบว่าพืชทางการเกษตรที่ใส่ปุ๋ยมูลไส้เดือนเจริญงอกงามสวนมาก จึงมีความคิดที่จะขยายโรงเลี้ยง และแนะนำให้เพื่อนบ้านทดลองไปใส่ต้นไม้ซึ่งก็ได้รับผลเป็นที่น่าพอใจ

กระทั่งเพื่อนบ้านบอกได้บอกต่อๆ กันไป จนมีคนสนใจมาขอซื้อปุ๋ยมูลไส้เดือน ครั้งแรกสามารถขายได้ 2 กิโลกรัม ได้เงิน 60 บาท ทำให้เริ่มมีความหวัง คิดว่าเลี้ยงไส้เดือนน่าจะเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ในอนาคตเช่นกัน จึงลงทุนขยายบ่อเลี้ยงมีขนาดกว้าง 1.5 เมตร ยาว 5 เมตร รวม 7 บ่อ และยังเลี้ยงในกะละมัง สามารถผลิตมูลไส้เดือนได้เดือนละ 3 ตัน แต่ยังไม่พอต่อความต้องการของลูกค้า บางรายต้องรอคิวเป็นเดือน ปัจจุบันมีรายได้เดือนละ 4-5 หมื่นบาท

5263-160822072632

นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า ข้อดีของการเลี้ยงไส้เดือนสามารถทำได้เพียงคนเดียว การดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก ใช้พื้นที่ไม่มาก ลงทุนไม่เยอะ เป็นอาชีพที่อิสระ ส่วนประโยชน์ของมูลไส้เดือนมีประสิทธิภาพในการรักษาหน้าดินได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว ไม่มีสารเคมีตกค้าง และประเด็นสำคัญได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต จนสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี