พนักงานประจำ ลุยธุรกิจ “ไก่ทอด MR.M” บททดสอบของคนสู้ชีวิต 4 ชั่วโมงรับ 3 พันกว่าบาท

ไก่ทอดสูตรพี่สะใภ้ 
ลงมือขาย ขยายตลาด
ในวันที่ได้พูดคุยกับผู้หญิงคนนี้ คุณจารุวรรณ คล้ายเจ๊ก (คุณแก้ว) สิ่งที่ได้รับกลับมาทันทีคือ แรงผลักที่เหมือนเป็นพลังให้ลงมือทำอะไรสักอย่างขึ้นมา ซึ่ง “เส้นทางเศรษฐีออนไลน์” ก็เชื่อว่าเรื่องราวของหญิงสาวคนนี้ จะส่งต่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านอย่างแน่นอน
ฟู้ดทรักกลางเก่ากลางใหม่ สีขาวตกแต่งติดหลังคา พร้อมอุปกรณ์การขายครบครัน จอดตั้งท่ารอลูกค้าอยู่บริเวณปากซอยสวนผัก 2 เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ป้ายด้านข้างรถขนาดใหญ่ติดไว้ชัดเจน “ไก่ทอด MR.M.”  (ไก่ทอดมิสเตอร์เอ็ม) คือธุรกิจเล็กๆ หลังเลิกงานของคุณแก้ว
ธุรกิจเล็กๆ ที่เคยไต่ระดับความเติบโตจนแทบจะเรียกได้ว่ามั่นคง แต่ทว่าเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ซึ่งต่อจากนี้ คือเรื่องราวที่คุณแก้วเล่าให้ “เส้นทางเศรษฐีออนไลน์” ฟัง
“ธุรกิจนี้เริ่มต้นจากพี่สะใภ้และพี่ชาย (คุณรัชดาวัลย์ หวานฉ่ำ และคุณเกียรติศักดิ์ คล้ายเจ๊ก) ซึ่งพี่สะใภ้ชอบทำอาหารมาก จึงไปเรียนรู้และซื้อสูตรไก่ทอดมาปรับปรุงรสชาติให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ จากนั้นพี่สะใภ้และพี่ชายก็เริ่มเปิดธุรกิจ โดยมีหน้าร้านตามตลาดสด แต่ด้วยเพราะตัวแก้วทำงานเกี่ยวกับออกแบบ จึงเข้ามาช่วยออกแบบสินค้า และโลโก้ เพราะว่า 6 เดือนแรกของการขาย ยังไม่มีแบรนด์ ซึ่งตอนนั้นก็คิดชื่อแบรนด์ขึ้นมา จนกระทั่งใช้คำนำหน้าชื่อเล่นของพี่ชาย (คุณมืด) ซึ่งเรามองว่าควรทำให้อินเตอร์ขึ้นมาหน่อย สรุปเป็น มิสเตอร์เอ็ม”

คุณแก้ว เล่าว่า การทำสินค้าจำหน่ายในตลาดสด ก็จะมีกลุ่มลูกค้ากลุ่มหนึ่งเข้ามาอุดหนุน แต่ทว่าสิ่งที่ตนเองมองกว้างออกไปคือผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถเจาะไปยังผู้บริโภควัยรุ่น คนรุ่นใหม่ได้ จึงเริ่มตระเวนหาแหล่งค้าเพิ่ม

“เมื่อสามปีที่ผ่านมา เจเจ กรีน จตุจักร, ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์, ตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา ถือว่าดังมากในกลุ่มวัยรุ่น ตอนนั้นก็ไปได้พื้นที่ขายในตลาดนัดรถไฟฯ ยอดขายขยับสูงขึ้น จนมาแตะวันละเกือบ 10,000 บาท ต้องขยายพื้นที่เป็น 2 ล็อกในปี 2558 และก็วางแผนว่าจะเปิดสาขาฟู้ดทรักขึ้นมาเสริมอีกทางหนึ่ง”
ลายมือสื่อความหมาย
บอกให้ ก้าวไปต่อ
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 คือฤกษ์เปิด ฟู้ดทรักไก่ทอด MR.M แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ สามีผู้เป็นเสาหลักของครอบครัว ประสบภาวะเส้นเลือดในสมองแตก จนต้องหามตัวส่งโรงพยาบาล
“ที่ผ่านมา จะทำงานหนักมาก 7 วันไม่ได้พัก ก็ส่งผลต่อสุขภาพ ซึ่งในวันที่ตั้งใจจะเปิด ฟู้ดทรักมิสเตอร์เอ็ม เป็นวันเดียวกับที่แฟนต้องเข้ารับการผ่าตัด ตอนนั้นก็คิดนะว่าจะทำอย่างไรดี ซึ่งเราต้องเลือก แต่ด้วยแฟนซึ่งแม้ขณะนั้นไม่สามารถสนทนาได้ แต่เขามีสติ เขียนข้อความถามแก้วว่า ร้านเปิดหรือเปล่า มีใครช่วยมั้ย เพราะเขารู้ว่าเขาคือหลัก”
การสื่อสารผ่านข้อความเพียงไม่กี่ประโยค ส่งผลให้ผู้เป็นภรรยารู้ถึงความตั้งใจของสามี จึงตัดสินใจบอกกับพนักงานว่า “เราจะเปิดร้านในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เวลา 5 โมงเย็น แต่ว่าแก้วจะไม่ได้อยู่ด้วยนะ เพราะต้องดูแลแฟนที่เตรียมเข้าห้องผ่าตัดตอน 5 ทุ่ม พนักงานซึ่งมีอยู่ 2 คน ก็ลงมือทำ ดูแลร้านให้”
สิ่งไหนไปต่อไม่ได้ก็ต้องจำใจจาก ซึ่งคุณแก้ว ทิ้งสาขาตลาดนัดรถไฟฯ ด้วยไม่สามารถเดินทางไปดูแลกิจการได้ เพราะยังมีหน้าที่รับผิดชอบงานประจำด้านออกแบบให้กับบริษัทสิ่งพิมพ์ชื่อดัง จากนั้นก็นำเวลาหลังเลิกงานมาทุ่มเทกับธุรกิจที่มีทำเลค้าอยู่ใกล้ๆ แทน และในขณะเดียวกัน ก็ต้องดูแลสามีที่กลับมาพักฟื้นที่บ้าน และยังมีความรับผิดชอบลูกวัย 12 ขวบ”
ฟู้ดทรักไก่ทอด MR.M ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าทั้งคนในย่านนั้น ผู้ผ่านไปผ่านมา กลุ่มคนทำงาน เดินทางเข้ามาอุดหนุน โดยมีเมนูไก่ทอดให้ลูกค้าเลือกหลากหลาย อาทิ ยำไก่แซบ ยำไก่มิสเตอร์เอ็ม ไก่วิงแซบ ข้าวเขียวหวานไก่กรอบ ไก่ป๊อปแซบ เฟรนช์ฟรายด์ นักเก็ต และมีบริการเครื่องดื่มสมุนไพร เก๊กฮวยโซดา มะตูมโซดา บ๊วยโซดา ในราคาขายเมนูไก่ 35 บาท เมนูข้าว 40, 50 บาท
4 ชั่วโมงรับ 3 พัน 
รางวัลของคนสู้
สำหรับเมนูยอดนิยมคือ ไก่วิงแซบ และข้าวยำไก่แซบ ซึ่งให้รสชาติแตกต่าง ความเข้มข้นของผงปรุงรสวิงแซบ และในส่วนของน้ำยำรสจัดจ้าน เสิร์ฟพร้อมข้าวหอมมะลิผสมข้าวไรซ์เบอร์รี่ออร์แกนิก ส่วนผักนำมาเคียงคู่เป็นผักออร์แกนิกเช่นกัน
“ร้านจะเปิดแบบให้ลูกค้านั่งทาน ตั้งโต๊ะ 4 ชุด รับลูกค้าได้ประมาณ 20 คน แต่ก็จะมีลูกค้าครึ่งหนึ่งซื้อกลับไปทานที่บ้าน เราจึงมีแผนพัฒนา ไก่วิงแซบ และข้าวยำไก่แซบ ซึ่งจากแต่เดิมต้องนั่งทานที่ร้าน ให้สามารถนำกลับไปปรุงทานที่บ้านเองได้ หรือลูกค้าบางท่านต้องการนำวิงแซบไปผสมกับเฟรนช์ฟรายด์ นำน้ำยำไปปรุงกับวัตถุดิบอื่นๆ ก็จะส่งผลต่อโอกาสขายมากขึ้น”
กับยอดขายวันละประมาณ 3,000 กว่าบาท แม้จะต่ำกว่ายอดขายในทำเลเดิม แต่เมื่อเทียบกับเวลา 4  ชั่วโมงที่เปิดร้าน ถือเป็นอาชีพเสริมที่น่าจับตามอง ส่วนผลกำไรราว 50 เปอร์เซ็นต์
“ถ้าในส่วนของกำไรที่นี่จะได้มากกว่า เพราะเสียค่าเช่าวันละ 110 บาท เจ้าของพื้นที่ใจดีมาก มีที่จอดรถกว้างขวาง มีห้องน้ำ แม้จะไม่ใช่ย่านพลุกพล่าน แต่แก้วเชื่อว่าจะมีคนประเภทเดียวกันคือ ชอบทานข้าวในที่เงียบๆ ขอให้อร่อย มีที่จอดรถ ก็ยอมไป”
ถึงวันนี้กับงานประจำก็ยังเป็นสิ่งที่คุณแก้วลงมือทำด้วยความทุ่มเท ซึ่งแม้จะเหนื่อยเป็นทวีคูณแต่คุณแก้วมองว่า นี่คือความน่าจะเป็นในตอนนี้
“การบริหารจัดการเวลาสำคัญมาก เมื่อก่อนพอ 6 โมงเย็น เราอาจยังคงทำงานประจำอยู่ ไม่รีบร้อน แต่ว่าในวันนี้เรามีธุรกิจ งานประจำต้องทำให้เสร็จในกรอบเวลา 8 ชั่วโมง ทุ่มเทไปอย่างเต็มที่ อย่าให้งานเสีย แต่เมื่อหลัง 6 โมง มาที่ร้านเลย ซึ่งพนักงานเขาจะตั้งร้านเตรียมของให้เรียบร้อย เราก็ลงมือทำขาย ความเต็มที่กับธุรกิจตอนนี้อาจจะไม่ถึงที่สุด เพราะเรามีหลายบทบาทต้องทำ แต่แก้วก็คิดว่าเราเริ่มต้นแล้วจะให้มาหยุด  ยอมรับไม่ได้จริงๆ”
สำหรับผู้ที่คิดหวังสร้างอาชีพให้กับตนเอง คุณแก้วมีข้อแนะนำดีๆ มาฝาก “หลายคนคงทำงานประจำกันอยู่ และคิดก้าวสู่เจ้าของธุรกิจ เราสามารถทำได้ แต่ว่าอย่าลาออกเพราะแค่อยากทำอะไรสักอย่าง แต่ให้ออกเพราะเห็นว่าทำได้จริง ถ้าใจรัก บวกกับความน่าจะเป็นมี ยังไงก็รอด ทำได้อยู่แล้วค่ะ”
สนใจเดินทางไปลิ้มรส ไก่ทอด MR.M คุณแก้วเปิดให้บริการอยู่บริเวณ ถนนสวนผัก (ตรงข้ามปากซอยสวนผัก 2) ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ โทรศัพท์ (081) 190-9198 เปิดให้บริการ จันทร์-เสาร์ เวลา 18.00-22.00 น.
หรือจะเดินทางไปสาขาของพี่ชายและพี่สะใภ้ทั้ง 3 แห่ง ตลาดกรุงนนท์ ถนนสวนผัก, หน้าโรงเรียนโพธิสารพิทยา ถนนพุทธมณฑลสาย 1 ตลิ่งชัน และสาขาธารทอง ถนนบางแวก 34 ภาษีเจริญ โดยทั้ง 3 สาขาเปิดให้บริการเวลาประมาณ 15.00-19.00 น.