“กล่องสุ่มต้นไม้” ไอเดียค้าขายสุดแหวก เปิดรับออร์เดอร์เมื่อไหร่ ลูกค้าสั่งไม่ขาด

"กล่องสุ่มต้นไม้" ไอเดียค้าขายสุดแหวก เปิดรับออร์เดอร์เมื่อไหร่ ลูกค้าสั่งไม่ขาด

“กล่องสุ่มต้นไม้” ไอเดียค้าขายสุดแหวก เปิดรับออร์เดอร์เมื่อไหร่ ลูกค้าสั่งไม่ขาด

กล่องสุ่ม คือการขายสินค้าแนวใหม่กำลังได้รับความนิยมมากในตลาดค้าขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นกล่องสุ่มอาหารทะเล กล่องสุ่มขนม กล่องสุ่มผัก หรือกล่องสุ่มต้นไม้ ฯลฯ ซึ่งการขายกล่องสุ่ม ร้านค้าจะกำหนดราคากล่องไว้ เช่น 300 บาท 500 บาท หรือ 1,000 บาท โดยคละสินค้าในกล่องให้มีความหลากหลาย ลูกค้าไม่สามารถเลือกได้ แต่มั่นใจได้เลยว่าสินค้าโดยรวมมีมูลค่ามากกว่าราคากล่องที่จ่ายไป

ขายต้นไม้ ช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว

คุณมิกซ์- วรินทร แท้ชัยศรี นักศึกษาปี 4
คุณมิกซ์-วรินทร แท้ชัยศรี นักศึกษาปี 4

เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ได้พูดคุยกับ เจ้าของร้านต้นไม้ “themt­­­_minitree” เด็กหนุ่มวัย 21 ปี จากจังหวัดนครศรีธรรมราช คุณมิกซ์-วรินทร แท้ชัยศรี นักศึกษาปี 4 จากรั้วมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เขาได้ทำกล่องสุ่มต้นไม้ขาย กระแสตอบรับเรียกว่าดีมากๆ

ต้นไม้จากร้านคุณมิกซ์
ต้นไม้จากร้านคุณมิกซ์

“ผมเกิดในครอบครัวข้าราชการ เงินเดือนไม่เยอะ ผมเริ่มขายชุดปลูกต้นไม้ตั้งแต่ช่วงมัธยมเพื่อแบ่งเบาภาระครอบครัว พอขึ้นมหาวิทยาลัย มีทั้งค่าเทอมค่าหอค่ากินอยู่รวมๆ แล้วเป็นหมื่น ทำให้ผมมองหาอาชีพที่ตัวเองถนัด ไหนๆ ก็ชอบอยู่กับธรรมชาติแล้ว เลยขายต้นไม้ในกระถางเซรามิก ซึ่งคิดไว้แล้วว่าจะขายออนไลน์ ถึงตอนนี้ก็ขายมาได้เรื่อยๆ มาพีกสุดช่วงโควิดเมื่อปีที่แล้ว เพราะดาราโพสต์รูปคู่ต้นไม้กันเยอะ และคนอยู่บ้านมากขึ้น” นักศึกษาหนุ่ม เล่า

ต้นไม้จากร้านคุณมิกซ์
ต้นไม้จากร้านคุณมิกซ์

ก่อนบอกต่อว่า รับต้นไม้มาจากสวน แล้วนำใส่กระถางเซรามิก มาช่วงหลังเปิดโรงเรือนเล็กๆ เพาะเองแล้ว

“ผมเน้นขายไม้มงคล ไม้ฟอกอากาศ สามารถนำไปตั้งตกแต่งบนโต๊ะทำงานได้ ใส่เซรามิกสวยๆ ได้มาจากร้านขายของมือสองและร้านอื่นๆ ในจังหวัด นำมาเจาะรูเองด้วยสว่านเพื่อระบายน้ำ” คุณมิกซ์ เล่าถึงการทำงาน 

ต้นไม้จากร้านคุณมิกซ์
ต้นไม้จากร้านคุณมิกซ์

จากขายออนไลน์ ตอนนี้ร้านต้นไม้ของคุณมิกซ์ในอินสตาแกรมมีผู้ติดตามเกือบ 8 หมื่นคน หลักๆ มาจากการยิงแอด และคอนเทนต์ที่สอดแทรกความรู้เรื่องต้นไม้, DIY, Q&A ไม่ขายแบบฮาร์ดเซลเกินไป หากทำแบบนั้นจะสู้คู่แข่งไม่ได้ และว่าตอนนี้เริ่มขยับขยายเปิดหน้าร้านที่บ้าน ซึ่งอยู่ระหว่างตกแต่ง โดยคาดว่าจะเปิดได้หลังโควิดดีขึ้น

ต้นไม้จากร้านคุณมิกซ์
ต้นไม้จากร้านคุณมิกซ์

“รูปถ่ายมีส่วนสำคัญมาก ขายต้นไม้ได้ประมาณ 3-4 เดือน ผมลงทุนซื้อกล้องเพื่อถ่ายรูปต้นไม้โดยเฉพาะ ก็ใช้มาตลอดถึงทุกวันนี้ จากที่โพสต์มา แก้วแคระ ช้อนเงินช้อนทอง ฯลฯ ขายดีสุด ราคาต้นไม้ในร้านเริ่มต้น 140 บาท ไปถึงหลักพัน เช่น บอนไซ กล้วยหอมแคระ ไม้ด่าง นานๆ ผมจะนำมาขายสักที เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ชอบไม้เล็ก” คุณมิกซ์ เล่าเสริม

กล่องสุ่มต้นไม้
กล่องสุ่มต้นไม้

“กล่องสุ่มต้นไม้” ไอเดียทำเงิน

โดยไอเดียล่าสุดที่คุณมิกซ์ นำมาใช้กับร้านต้นไม้ของเขา คือ ขายกล่องสุ่ม เป็นการตามกระแสที่ทำรายได้ดีไม่น้อย

“สิ่งที่ดึงดูดคนให้มาซื้อกล่องสุ่มคือมูลค่าสินค้าที่มากกว่าราคากล่องสุ่ม ผมขาย 3 ไซซ์ ไซซ์ S 300 บาท ได้ต้นไม้ประมาณ 3-5 ต้น ไซซ์ M 500 บาท ได้ต้นไม้ประมาณ 4-7 ต้น และไซซ์ L 800 บาท ได้ต้นไม้ประมาณ 5-9 ต้น ผมการันตีเลยต้นไม้ในกล่องมูลค่ามากกว่าราคากล่องอีก แค่ลูกค้าเลือกต้นไม้ไม่ได้เท่านั้นเอง”

กล่องสุ่มต้นไม้
กล่องสุ่มต้นไม้

สำหรับต้นไม้ที่นำมาใส่กล่องสุ่ม คือต้นไม้ในร้าน ไม่ใช่ต้นไม้คัดทิ้งแต่ยังสวยสมบูรณ์แข็งแรง

“ทำกล่องสุ่มได้กำไรแต่ได้น้อย เหตุที่ยังทำเพราะกระแสดี และถือว่าช่วยเคลียร์สต๊อกต้นไม้ เพื่อนำต้นไม้ใหม่เข้ามา ผมเปิดรับลูกค้ากล่องสุ่มมาเป็นปีแล้ว ลูกค้ามาอุดหนุนตลอด เมื่อลูกค้าได้รับ รีวิวส่วนใหญ่ดีใจเพราะได้ต้นไม้ที่ชอบ เรื่องปัญหาจัดส่งก็มีน้อยมากแค่ 1 เปอร์เซ็นต์”

ต้นไม้จากร้านthemt­­­_minitree
ต้นไม้จากร้าน themt­­­_minitree

ในส่วนของรายได้จากการขายต้นไม้และกล่องสุ่ม เจ้าของร้านขายต้นไม้วัย 21 ปี บอกว่า “ผมเคยทำยอดสูงสุดหลักแสนบาทต่อเดือน ส่วนรายได้เฉลี่ยราวๆ 8 หมื่นบาทต่อเดือน สามารถซัพพอร์ตเรื่องเรียนได้ไม่ต้องเดือดร้อนครอบครัว และส่วนหนึ่งยังช่วยซัพพอร์ตพ่อแม่ต่อเติมบ้านให้ท่านด้วย ผมเป็นเสาหลักของบ้านแล้วทั้งที่ยังเรียนไม่จบ” นักศึกษาหนุ่ม บอกด้วยความภูมิใจ

จากนี้หลังเรียนจบ คุณมิกซ์ บอกว่า พร้อมขายต้นไม้และทำงานประจำควบคู่กัน 2 อย่าง เพราะมองว่า โลกออนไลน์ไม่มีอะไรแน่นอน จากประสบการณ์เคยโดนแฮกอินสตาแกรมร้าน ไม่สามารถนำกลับคืนมาได้แม้จะพยายามมากแล้ว สุดท้ายต้องมาใช้อินสตาแกรมสำรองของร้าน จึงคิดว่าควรมีงานประจำไว้ และงานนั้นต้องสามารถแบ่งเวลามาดูร้านต้นไม้ได้ด้วย

สำหรับใครที่สนใจต้นไม้ สามารถแวะไปดูได้ที่ อินสตาแกรม themt­­­_minitree

เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ.2564