เคยกินยัง!? เต้าหู้ดำแม่เล็ก ของดีโพธาราม ต้มด้วยเตาถ่าน ขายมานานกว่า 50 ปี

เคยกินยัง!? เต้าหู้ดำแม่เล็ก ของดีโพธาราม ต้มด้วยเตาถ่าน ขายมานานกว่า 50 ปี

เต้าหู้ ทำมาจากถั่วเหลืองที่ถูกบดจนละเอียดแล้วกลั่นกรองออกมาเป็นน้ำ แล้วนำมาเซตตัวให้แข็งในภาชนะ มีต้นกำเนิดมาจากจีน ซึ่งเต้าหู้ในไทยที่เราเห็นกันในตลาด ไม่ว่าจะทำจากถั่วหรือไข่ล้วนเป็นสีขาวไม่ก็เหลือง ล้วนแล้วแต่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอดเช่นเดียวกัน

ที่ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี นั้นมีของดีที่เป็นที่ร่ำลือกันหนาหูอย่าง เต้าหู้ดำ ที่ไม่ว่าใครผ่านไปผ่านมาก็ต้องมาลิ้มลอง โดยเฉพาะ เต้าหู้ดำของคุณยายเซี่ยมจู แซ่ฉั่ว หรือ แม่เล็ก ที่เป็นเจ้าต้นตำรับ โดย คุณแต๋ว-สุวรรณ สุธีรพงศ์สิทธิ์ วัย 58 ปี ผู้เป็นสะใภ้ ได้เล่าให้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ฟังว่า

คุณยายเซี่ยมจู แซ่ฉั่ว หรือ แม่เล็ก เจ้าของร้านเต้าหู้ดำ

เต้าหู้ดำแม่เล็ก ขายมานานกว่า 50 ปีแล้ว โดยต้นกำเนิดมาจาก สมัยก่อนเมื่อคนทานเจ จะไม่ค่อยมีตัวเลือกทานมากเท่าสมัยนี้ ซึ่งตัวเลือกที่ทานกันหลักๆ จึงเป็น เต้าหู้ขาว แต่ไม่สามารถเก็บไว้นานๆ ได้ จึงมีคนนำมาทำเป็นเต้าหู้ดำขายในตลาด แต่ก็เลิกขายไป เมื่อเห็นว่าไม่มีใครทำต่อ แม่เล็กที่มีอาชีพขายถั่วงอก เต้าหู้ และเส้นก๋วยเตี๋ยวอยู่ในตลาดเช่นกัน ได้ลองนำสูตรเต้าหู้ดำของคนก่อนมาปรับให้เป็นสูตรของตัวเองและทำขาย จนกลายมาเป็นของฝากขึ้นชื่อของอำเภอโพธารามในที่สุด

คุณแต๋ว-สุวรรณ สุธีรพงศ์สิทธิ์ วัย 58 ปี ผู้เป็นสะใภ้

“ชื่อว่าเต้าหู้ดำ แต่ไม่ได้ดำขนาดนั้นนะ เต้าหู้สีจะออกสีน้ำตาลเหมือนพะโล้ เพราะเราเอาเต้าหู้ขาวไปตุ๋นกับซีอิ๊วดำ แล้วก็ใส่พวกเครื่องพะโล้ อบเชย โป๊ยกั้ก สมุนไพรจีน น้ำตาลทรายแดง เกลือทะเล เคี่ยวเตาถ่านด้วยไฟปานกลาง ประมาณ 3 วัน คือเราเคี่ยวจนน้ำพะโล้ซึมเข้าเป็นเนื้อเดียวกับเต้าหู้ จึงนำออกมาวางขาย และการนำมาทำแบบนี้ก็ทำให้เต้าหู้มีรสชาติหวานหอมและเก็บได้นานกว่าเดิมด้วย” คุณแต๋ว ว่าอย่างนั้น

โดยเต้าหู้ดำของแม่เล็ก ราคาแผ่นละ 20 บาท นำไปทำอาหารได้หลากหลาย ทั้ง เต้าหู้ดำผัดกะเพรา แกงป่าเต้าหู้ดำ เต้าหู้ดำผัดถั่วงอก พะโล้ นอกจากนั้นการเก็บรักษา สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นช่องปกติได้ 10 วัน

หากใครอยากลองชิม หาซื้อได้ที่ร้านแม่เล็กที่เดียวเท่านั้น โดยพิกัดร้าน ตั้งอยู่หลังสถานีรถไฟโพธาราม เข้ามาในถนนราษฎรอุทิศ (ซอยจับกัง) ประมาณ 50 เมตร บ้านเลขที่ 17 ร้านแม่เล็กจะอยู่ทางขวามือ เปิดทุกวัน เวลา 07.00-19.00 น. หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ (086) 758-5490, (032) 231-429

 

เผยแพร่เมื่อ วันพฤหัสที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ.2564