ทุเรียนภูเขาไฟ ราคาดี มีคนเหมาถึงสวน ปีที่แล้วแค่ต้นเดียว ทำเงินให้เกินครึ่งแสน

ทุเรียนภูเขาไฟ ราคาดี มีคนเหมาถึงสวน ปีที่แล้วแค่ต้นเดียว ทำเงินให้เกินครึ่งแสน
ทุเรียนภูเขาไฟ ราคาดี มีคนเหมาถึงสวน ปีที่แล้วแค่ต้นเดียว ทำเงินให้เกินครึ่งแสน

ทุเรียนภูเขาไฟ ราคาดี มีคนเหมาถึงสวน ปีที่แล้วแค่ต้นเดียว ทำเงินให้เกินครึ่งแสน

ช่วงนี้ต้องยอมรับว่าเดินทางตระเวนออกไปสัมภาษณ์คนที่มีอาชีพต่างๆ ได้ยาก หรือได้ก็ไม่สะดวกเหมือนเคย ทั้งนี้ก็เพราะกำลังอยู่ในช่วงโรคโควิดระบาดนั่นเอง

ผมจึงจำเป็นต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ แม้ได้รับเชิญจากคุณธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.จังหวัดสุรินทร์ ให้ไปฟังแถลงข่าว โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด วัฒนา พุฒิชาติ เกี่ยวกับเรื่องทุเรียนภูเขาไฟ ผมก็ไปร่วมไม่ได้

ถึงผมจะไปร่วมฟังแถลงข่าวไม่ได้ แต่ก็ได้รับน้ำใจจากเจ้าของสวนส่งทุเรียนภูเขาไฟมาให้ผมถึงบ้านตั้ง 2 ลูกใหญ่ๆ

พอได้กินทุเรียนแล้ว ทำให้รู้เลยว่า ทุเรียนภูเขาไฟ มีรสชาติอร่อย รสที่เด่น คือ หวานมัน กลิ่นไม่แรง หอมพอเหมาะ เนื้อละเอียด เนื้อมีสีเหลืองตลอดทั้งผล ที่ชมทุเรียนภูเขาไฟว่าอร่อย เป็นเรื่องจริง ไม่ใช่ได้มากินฟรีแล้วถึงชม

ทุเรียนภูเขาไฟ

สวนทุเรียนที่ส่งทุเรียนมาให้ผมกิน มีชื่อเต็มยศว่า “ไร่บุญวันพืชสวน” เจ้าของมีชื่อว่า คำตา บุญวัน วัย 70 ปี คนส่วนใหญ่ในละแวกนั้นเรียกแกว่า ลุงคำตา

ไร่บุญวันพืชสวน มีทุเรียนอยู่ทั้งสิ้น 350 ต้นที่ให้ผลแล้ว ไร่หนึ่งๆ จะมีต้นทุเรียน 25 ต้น จะมีเนื้อที่เป็นกี่ไร่ ขอผู้อ่านและไม่ได้อ่านคำนวณเอาเอง

ต้นหนึ่งๆ ทำเงินให้ได้อย่างน้อยก็เป็นหมื่น ต้นที่ลูกดกที่สุด ปีที่แล้วเพียงต้นเดียวทำเงินให้ถึง 60,000 บาท ทีเดียว

ปีหนึ่งๆ ก็มีรายได้หลายสิบล้านบาท ซึ่งเป็นไปได้ เพราะราคาขายออนไลน์ ส่งถึงบ้านได้ ถึงกิโลกรัมละ 250 บาท

ลุงคำตาเจ้าของไร่ เล่าถึงประวัติความเป็นมาให้ผมฟังคร่าวๆ ว่า จริงๆ แล้วแกเป็นคนจังหวัดอุบลราชธานี ต่อมาได้ติดตามพ่อแม่มาอยู่ที่บ้านหนองเก่า ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ก็ที่เป็นสวนทุเรียนทุกวันนี้

มาอยู่ที่อำเภอขุนหาญใหม่ๆ ก็ทำไร่มันสำปะหลังเป็นหลัก มีรายได้พออยู่พอกิน ไม่เดือดร้อน แต่ก็ไม่มีเงินเหลือ (ไม่รวยเหมือนขณะนี้ว่างั้นเถอะ) ต่อมา เกิดมีความคิดขึ้นมาเองว่า น่าจะปลูกทุเรียนคงจะดีกว่าปลูกพืชไร่อย่างอื่น ขณะเดียวกันยังมีเจ้าหน้าที่ของรัฐ คือ เกษตรจังหวัด ก็ได้มาแนะนำให้ปลูกทุเรียน

เนื้อทุเรียนภูเขาไฟ

ลุงคำตา จึงลงทุนไปเรียนรู้วิธีปลูกทุเรียนถึงจังหวัดจันทบุรี ไม่ได้เรียนรู้อย่างเดียว ยังนำพันธุ์ทุเรียนหมอนทองมาปลูกที่อำเภอขุนหาญด้วย ปรากฏว่า ปลูกแล้วได้ผลดี เป็นที่น่าพอใจ ใช้เวลาประมาณ 4 ปี ทุเรียนก็ออกลูก

แต่ในระยะที่ปลูกทุเรียนใหม่ๆ ถึงจะมีลูกดก แต่ขายได้ราคาถูก เพียงกิโลกรัมละโดยเฉลี่ยประมาณ 30-40 บาท เท่านั้น ที่ราคาถูกก็เพราะยังไม่มีใครรู้จักทุเรียนของศรีสะเกษ รู้จักแต่ทุเรียนที่มาจากจันทบุรี ระยอง และตราด รวมทั้งที่นนทบุรีด้วย

อยู่ต่อมาอีก ทุเรียนที่ศรีสะเกษ เริ่มโด่งดังขึ้นเรื่อยๆ เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ทั้งนี้ก็เพราะนอกจากรสชาติอร่อยแล้ว ยังได้เปลี่ยนชื่อเรียกเป็น ทุเรียนภูเขาไฟ ด้วย

ที่เรียกว่าทุเรียนภูเขาไฟ เพราะบริเวณที่ปลูกทุเรียนเป็นดินภูเขาไฟเมื่อหลายล้านปีมาแล้ว พื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เป็นดินแดนที่เคยมีภูเขาไฟนั่นเอง แต่ไม่ได้มีทั้งจังหวัด นอกจากมีในเขตอำเภอขุนหาญแล้ว ยังมีในเขตอำเภอกันทรลักษ์ และอำเภอศรีรัตนะ ทุเรียนภูเขาไฟ จึงมีอยู่ในสามอำเภอนี้เท่านั้น

ปัจจุบัน ทุเรียนภูเขาไฟขายดี มีคนมาซื้อเหมาถึงสวน แล้วยังได้ราคาดีอีกต่างหาก จึงมีคนปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งลุงคำตา บอกว่า การที่มีคนปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้น เป็นผลดีมากกว่าเสีย และไม่ต้องกลัวว่าสวนอื่นๆ จะมาแย่งตลาดการขายทุเรียนของตนเอง เพราะทุเรียน เป็นพืชที่ผลิตได้ไม่ทันคนกิน

ลูกค้าจีนนิยม

อีกทั้งยังมีตลาดจากจีน ยังต้องการทุเรียนไทยไม่อั้น คนจีน มีตั้งพันกว่าล้านคน ไทยไม่สามารถส่งทุเรียนไปจีนให้ได้มากตามที่จีนต้องการ

เมื่อผมอยากรู้ถึงการปลูกทุเรียนเป็นอาชีพ ลุงคำตา บอกอย่างไม่ปิดบังว่า ที่ดินเกือบทุกจังหวัดในประเทศไทย ปลูกทุเรียนได้ แม้ผลที่ได้อาจต่างกันในเรื่องรสชาติ แต่ขึ้นชื่อว่าทุเรียน มันก็อร่อยทั้งนั้น ที่พูด หมายถึงคนที่ชอบกินทุเรียนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

การดูแลต้นทุเรียนมีความละเอียดอ่อนก็จริง แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป เช่น ก่อนปลูกจะต้องตัดรากที่คดงอออก เพราะถ้าไม่ตัดออก ต้นทุเรียนจะโตช้า

ต้นทุเรียนที่ลงปลูกใหม่ๆ จะต้องทำร่มไม้ให้มัน เพราะทุเรียนไม่ชอบแดดจัด สิ่งสำคัญจะต้องมีน้ำรดเพียงพอ ต้องหาแหล่งน้ำไว้ จำเป็นต้องขุดบ่อบาดาลก็ต้องขุด

ถ้าลงทุนปลูกแล้ว ยังไงก็คุ้ม เพราะเป็นผลไม้ที่มีราคาดี และไม่ต้องกลัวว่าขายไม่ได้ หรือมีมากจนล้นตลาด

พันธุ์ทุเรียนก็หาไม่ยาก ทุกสวน จะมีขายให้ผู้ที่อยากนำไปปลูก ใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีก็มีผลให้เก็บให้ขายได้แล้ว

เหตุผลที่น่าปลูกทุเรียนอีกอย่างหนึ่งก็คือ ทุเรียนอายุยืน บางต้นอาจจะถึง 100 ปี ยิ่งอายุมาก ลูกยิ่งดก

หลังจากผมได้สัมภาษณ์ลุงคำตา เจ้าของไร่บุญวันพืชสวนแล้ว ทำให้ผมอดเสียดายเวลาที่ผ่านมาของตัวเองไม่ได้

ถูกแล้ว ถ้ารู้ว่าปลูกทุเรียนดีอย่างนี้ ผมควรกลับบ้านที่เมืองคอนมานานแล้ว เพื่อลงมือปลูกทุเรียน ไม่ต้องมากมีไว้เพียง 100 ต้น มีเนื้อที่เพียง 4 ไร่ ก็จะมีรายได้ มีเงินใช้สบายๆ ได้ทั้งปี

อย่างไรก็ตาม หากท่านผู้อ่านและไม่ได้อ่านต้องการจะรู้เรื่องของทุเรียนให้มากกว่านี้ ติดต่อกับลุงคำตาได้ที่ โทร. 098-614-7522 ได้โดยตรง