หนุ่มออฟฟิศ เปลี่ยนบ้านเก่า 100 ปี เป็นคาเฟ่สไตล์วินเทจ ขายขนมไทยโบราณสู้โควิด

รู้ว่าเสี่ยงแต่ขอลอง! หนุ่มออฟฟิศ เปลี่ยนบ้านเก่า 100 ปี เป็นคาเฟ่สไตล์วินเทจ ขายขนมไทยโบราณสู้โควิด

ในยุคไวรัสครองเมืองแบบนี้ ธุรกิจมากมายต่างล้มหายตายจากไปก็เยอะ แต่มีคนอีกไม่น้อยที่สวนกระแส เปิดกิจการขึ้นมาใหม่ท่ามกลางความผันผวนของโรคร้ายและเศรษฐกิจที่ไม่รู้จะจบลงเมื่อใด เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ มีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณกัน- การัณ ทองประสงค์ วัย 38 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มคนสวนกระแส เปิดธุรกิจขึ้นในช่วงโควิด อย่าง บ้านคุณย่า คาเฟ่สไตล์วินเทจ ย่านเจริญนคร

คุณกัน เล่าว่า ตนเองทำงานเป็นพนักงานออฟฟิศ ควบคู่กับการทำกิจการบูทีค โฮเทล ย่านเจริญนคร มาได้ 10 กว่าปีแล้ว แต่ทุกอย่างต้องมาสะดุด ธุรกิจบูทีค โฮเทล ขายห้องไม่ได้ เพราะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

“ผมเป็นพนักงานออฟฟิศครับ แล้วก็มีธุรกิจโฮเทลเป็นของตัวเอง พอเกิดโควิด นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่มี ผมก็ขายห้องไม่ได้ ออฟฟิศก็ปิดให้ทำงานที่บ้าน ผมเลยกลับมาอยู่บ้าน ซึ่งเป็นบ้านเก่าของคุณย่า ที่สร้างขึ้นสมัยกรุงธนบุรี เป็นบ้านไม้ทั้งหลัง มีบรรยากาศที่อบอุ่น แต่อะไรหลายๆ อย่างมันทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ผมเลยอยากรีโนเวทบ้านให้แข็งแรงมากขึ้น เพราะผมก็มีความผูกพัน มีความทรงจำหลายๆ อย่างกับทั้งคุณย่าและบ้านหลังนี้”

“และสมัยเด็กๆ คุณย่าจะทำอาหารไทยทั้งคาวหวานให้ทาน พอโตขึ้นผมก็รู้สึกว่า อาหารรสชาติแบบนั้นมันหาทานยากแล้ว เด็กรุ่นใหม่ๆ ไม่ค่อยรู้จัก เลยอยากจะรักษาสูตรอาหารและขนมไทยโบราณของคุณย่าเอาไว้ ผมก็เริ่มไปจดสูตรนั่งทำขนมกับคุณย่าก่อนท่านจะจากไป โดยนำเสนอออกมาให้คนได้ทานกัน เลยเกิดความคิดจะทำเป็นร้านขนมหรือคาเฟ่เล็กๆ โดยใช้บ้านหลังนี้นี่แหละมาเปิดหน้าร้าน ตกแต่งภายใน เพิ่มเฟอร์นิเจอร์ใหม่ๆ เข้ามา และดีดใต้ถุนให้สูงขึ้น แต่บ้านยังทำไม่เสร็จ ก็เลยเริ่มขายออนไลน์ ดูผลตอบรับไปก่อน” คุณกัน เล่า

หมี่กรอบ

อุปสรรคในการเปิดร้านก็ยังไม่หมด เพราะเมื่อโควิดรอบแรกมีทีท่าดีขึ้น พอให้ใจชื้นได้ว่าสามารถเปิดร้านได้แล้ว ก็ดันมาเกิดการระบาดรอบ 2 ขึ้นอีก แต่ก็ไม่สามารถขัดขวางแผนการของคุณกันได้อีกต่อไปแล้ว

“ผมวางแผนเปิดร้านช่วงปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่ก็ดันมาระบาดรอบ 2 แต่ผมตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่า ยังไงก็ต้องเปิด เพราะรู้สึกว่า เรามีความพร้อมแล้วที่จะทำ หลายคนทักท้วงเหมือนกันนะครับว่า ไม่ควรเปิดร้านช่วงนี้เพราะโควิดมันยังไม่หมด แต่ผมต้องเปิด เพราะคิดว่าเสี่ยงเปิดดีกว่า ขายได้มากได้น้อย ยังไงมันก็ยังขายได้” เจ้าของร้าน กล่าว

ปัจจุบัน บ้านย่า คาเฟ่ เริ่มเป็นที่รู้จักจากการบอกต่อ โดยลูกค้ากว่า 70% เป็นกลุ่มวัย 50+ ที่ชื่นชอบบรรยากาศและรสชาติอาหาร และวัยรุ่นที่ชื่นชอบคาเฟ่สไตล์ชิกๆ จนมาเจอเข้ากับโควิดรอบ 3 ทำเอาร้านลุ่มๆ ดอนๆ อยู่เหมือนกัน

“รอบ 2 ยังไม่ทันไร รอบ 3 ก็ตามมาติดๆ แผนอะไรที่วางไว้ก็ต้องพับเก็บไปก่อน ผมก็ปรับแผนหันมาเน้นขายผ่านออนไลน์มากขึ้น ก็พอขายได้ครับ แต่มันก็อยู่ยากเหมือนกันเพราะผมไม่ได้เข้าร่วมพวกแอพดีลิเวอรี่อะไร จะส่งก็ส่งเองโดยเรียกให้คนมารับไปส่งอะไรแบบนี้ แล้วก็พยายามทำการตลาดกับลูกค้าที่เป็นวัยรุ่นมากขึ้นเพราะอยากให้เขารู้จักและลองกินขนมโบราณดู พูดกันตามตรง ในครึ่งปีหลัง ผมก็ไม่รู้ว่ามันจะเกิดรอบ 4 ไหม วัคซีนก็กระท่อนกระแท่น งกๆ เงิ่นๆ แต่คิดว่าคงไม่มีอะไรแย่ไปกว่านี้แล้วแหละครับ” เจ้าของหนุ่ม ว่าอย่างนั้น

ข้าวตอกตั้ง

ร้านบ้านคุณย่า มีเมนูคาวหวานครบครัน ทั้งไทยและฟิวชั่น โดยขนมที่เป็นซิกเนเจอร์ของที่นี่คือ ขนมข้าวตอกตั้งสูตรโบราณ ที่ครอบครัวคุณกันทำทานกันเองในบ้าน หรือหลายคนอาจจะรู้จักกันในชื่อ หนุมานคลุกฝุ่น นั่นเอง

“เรามีทั้งเครื่องคาวเครื่องหวานเลยครับ เครื่องคาวก็จะเป็นของทานเล่น อย่าง หมี่กรอบ ข้าวตังหน้าตั้ง แล้วก็ขนมช่อม่วง ส่วนเครื่องหวานจะเป็นขนมเบื้องโบราณ หรือขนมฝรั่งฟิวชั่น อย่าง เค้กมะตูม เค้กมะพร้าว ลาเต้ใบเตย และ น้ำมะเน็ด เครื่องดื่มสุดฮิปครั้นสมัยปู่ย่า โดยเครื่องหวานที่เป็นที่สร้างชื่อของบ้านคุณย่า คือ ข้าวตอกตั้ง ที่รสชาติไม่เหมือนใคร หากได้ลองแล้วรับรองว่าติดใจแน่นอน” คุณกัน กล่าว

ลาเต้ใบเตย
บ้านคุณย่า ตั้งอยู่ในซอยเล็ก ระหว่างซอย เจริญนคร 28 และ เจริญนคร 26 บนถนนเจริญนคร ตรงข้ามวัดเศวตฉัตร เปิดบริการเฉพาะวันเสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น นอกจากนั้นยังมีบริการสั่งจองล่วงหน้า และจัดส่งแบบ pre-order สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก บ้านคุณย่า
 

เผยแพร่เมื่อ วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2564