“ร้านเช่าหนังสือ” ธุรกิจดาวร่วง ปี 63! ผปก. เผย คนไม่เข้าร้าน เพราะหันไปอ่านฟรีในเน็ต

“ร้านเช่าหนังสือ” ธุรกิจดาวร่วง ปี 63! ผปก. เผย คนไม่เข้าร้าน เพราะหันไปอ่านฟรีในเน็ต

จากงานวิจัยของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ถึงธุรกิจดาวรุ่ง และธุรกิจดาวร่วง ในปี 2563 สำหรับธุรกิจดาวร่วงที่มาอันดับหนึ่ง นั่นคือ “ร้านเช่าหนังสือ”

เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ สอบถามไปยัง ร้านมายด์บุ๊ค เผยว่า เปิดร้านมานานเกือบ 10 ปี แต่ต้องปิดลงได้ปีกว่า เพราะตั้งแต่มีโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต ลูกค้าจึงหันไปอ่านฟรีทางช่องทางนั้นมากขึ้น​ ส่วนลูกค้าบางกลุ่มทำงานหนักขึ้นไม่มีเวลาอ่าน​ และหนังสือมีราคาแพงขึ้นด้วย

ส่วนเจ้าของร้านวีบุ๊ค หนังสือให้เช่า คุณศรีตรัง วัย 57 ปี เผยว่า เปิดร้านเช่าหนังสือมา 30 ปี ยอมรับว่าตอนนี้ธุรกิจคือขาลง รายได้ลดไปครึ่งหนึ่ง ที่อยู่ได้ทุกวันนี้เพราะเป็นร้านเก่าแก่ มีลูกค้าประจำ

“ลูกค้าที่ร้านส่วนใหญ่เป็นคนวัยผู้ใหญ่ที่อยากละสายตาจากการอ่านหนังสือผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์ อีกอย่างหนังสือสมัยนี้แพงคนไม่มีเงินซื้อ อย่างเล่มละ 790 บาท จะซื้อมาอ่านก็ยาก คนเลยยังเลือกมาเช่าที่ร้าน รายได้หลักก็มาจากนวนิยาย”

เจ้าของร้านวัย 57 ปี ยังบอกอีกว่า ถ้าใครคิดจะเปิดร้านเช่าหนังสือในยุคนี้ ควรคิดให้ดี เพราะเป็นธุรกิจขาลงมากๆ อยู่ไม่ได้แน่นอน ค่าใช้จ่ายเยอะ

ด้านเจ้าของร้าน Porjai’Book ร้านเช่าหนังสือออนไลน์ วัย 28 ปี ระบุว่า เพิ่งเริ่มประกอบกิจการได้ไม่นานเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่สนใจธุรกิจนี้เพราะเป็นคนชอบอ่านหนังสือ โดยเฉพาะนิยายวาย มีสะสมจำนวนมากจึงอยากเปิดให้เช่า เพื่อนำเงินไปซื้อหนังสือเล่มใหม่

เปิดให้เช่าแบบออนไลน์ผ่านแฟนเพจและทวิตเตอร์ เพราะไม่ต้องใช้ต้นทุน ไม่เสียค่าเช่าที่ อีกอย่างกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นวัยรุ่นที่ชอบอ่านนิยายวาย ก็มักจะใช้สื่อออนไลน์กันเป็นส่วนใหญ่

“เดือนแรกที่เริ่มทำมีลูกค้าทักเข้ามาในเพจเพื่อขอเช่าหนังสืออยู่ไม่น้อย ได้คุยโต้ตอบกับลูกค้ารู้สึกสนุกมาก ยอมรับว่าสองเดือนแรกต้องโฆษณา แต่หลังจากนั้นลูกค้าไหลมาเองเรื่อยๆ ไม่ขาด คงเป็นเพราะตอนนี้กระแสนิยายวายกำลังมา สวนกระแสหนังสือประเภทอื่นที่ยอดขายแย่ลง ในหนึ่งวันมีลูกค้าติดต่อมาเช่าหนังสือเฉลี่ย 20 เล่ม”

สำหรับโพลที่ยกให้ธุรกิจร้านเช่าหนังสือเป็นธุรกิจดาวร่วงอันดับหนึ่งในปี 2563 นั้น เจ้าของร้านสาวมองว่า ร้านตนยังไม่กังวลเท่าไหร่นัก เพราะเปิดให้เช่าแบบออนไลน์ และให้เช่าเฉพาะนิยายวายเท่านั้น ซึ่งเป็นนิยายที่กำลังมาแรงมากในตอนนี้ แต่ก็ยอมรับว่าร้านให้เช่าหนังสือปิดตัวลงไปจำนวนมากเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม หากอยากอยู่รอด ผู้ประกอบการต้องปรับตัว เปลี่ยนจากเช่าหน้าร้านมาให้เช่าแบบออนไลน์ และให้เช่าหนังสือที่วัยรุ่นนิยมอ่าน ต้องตามคนกลุ่มนี้ให้ทัน