ลงมือทำคือคำตอบ! “ไข่ มาลีฮวนน่า” ลุยธุรกิจกาแฟ หวังส่วนแบ่งตลาดหมื่นล้าน

ลงมือทำคือคำตอบ! “ไข่ มาลีฮวนน่า” ลุยธุรกิจกาแฟ หวังส่วนแบ่งตลาดหมื่นล้าน

จากเส้นทางสายดนตรีของนักร้องวงดนตรีที่มีถ้อยสำเนียงเสียงร้องเป็นเอกลักษณ์ อย่าง “อาจารย์ไข่ มาลีฮวนน่า” หรือ คุณคฑาวุธ ทองไทย ศิลปินเพื่อชีวิต ที่นำกลิ่นอายของความเป็นคนใต้ เข้ามาในบทเพลงและเสียงร้อง จนสามารถสร้างชื่อเสียงมาอย่างยาวนานกว่า 25 ปี

หากทว่าในวันนี้ศิลปินท่านนี้กำลังจะสร้างความฮือฮาให้เกิดขึ้นในแวดวงธุรกิจที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน กับการเปิดตัวธุรกิจกาแฟดำสำเร็จรูปกระป๋อง ซึ่งมีการแข่งขันสูงในตลาดนี้ และมีมูลค่าการตลาดกว่า 12,000 ล้านบาท โดยการจับมือร่วมกับบริษัท จีเอ็ม อินเตอร์ ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ในเครือบริษัท จีเอ็ม มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ขนมผักกรอบ แบรนด์ DEEDY (ดีดี้) ขนมผักเพื่อสุขภาพไปแล้ว และได้รับการตอบรับอย่างดี รวมทั้งกำลังขยายตลาดไปยังประเทศจีนอีกด้วย

และในปี 2562 นี้ได้จับมือร่วมกับ อาจารย์ไข่ มาลีฮวนน่า หรือ คุณคฑาวุธ ทองไทย ศิลปินที่มีชื่อเสียงของวงมาลีฮวนน่า เปิดตัวผลิตภัณฑ์กาแฟดำพร้อมดื่ม ที่ผลิตด้วยกาแฟในรูปแบบของกาแฟดำไม่เติมน้ำตาล สายพันธุ์อาราบิก้า 100% ที่เป็นสูตรพิเศษโดยเฉพาะจากการคิดค้นและพัฒนาของผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสูตรกาแฟจากประเทศญี่ปุ่น ในระบบโรงงานที่ทันสมัยได้มาตรฐาน GMP และ HCCP นอกจากนี้ยังได้เครื่องหมายฮาลาล และ อย. ด้วย โดยใช้ชื่อแบรนด์ มาลีฮวนน่า แบล็กคอฟฟี่ โดยได้รับอนุญาตลิขสิทธิ์จากอาจารย์ไข่ ในการใช้ชื่อและโลโก้วง มาลีฮวนน่า มาเป็นเครื่องหมายการค้าบนฉลากกาแฟอย่างถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ อาจารย์ไข่ ยังเป็นแอมบาสเดอร์ให้กับแบรนด์กาแฟสำเร็จรูปกระป๋อง แบรนด์ มาลีฮวนน่า แบล็กคอฟฟี่ นี้ด้วย

ทั้งนี้ คุณเอกระพีร์ สุขกุลพิพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท จีเอ็ม อินเตอร์ ฟู้ดส์ ได้ให้เหตุผลของการจับมือร่วมกับอาจารย์ไข่ ไว้ว่า

“ผมมองเห็นศักยภาพในการทำธุรกิจกาแฟของบริษัท บวกกับความเป็นศิลปินยอดนิยมของอาจารย์ไข่ มาลีฮวนน่า ซึ่งนอกเหนือจากเป็นศิลปินเพลงที่มีคุณภาพ เป็นอาจารย์สอนด้านศิลปะ เป็นไอดอลของหลายๆ คนตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา จึงมีความเห็นร่วมกันในการทำกาแฟดำไม่เติมน้ำตาล ในแบรนด์ มาลีฮวนน่า แบล็กคอฟฟี่ เพราะเห็นว่ากาแฟดำกำลังได้รับความนิยมอยู่ในตลาดเวลานี้ และยังมีโอกาสเติบโตต่อไปได้ ถึงแม้จะมีเปอร์เซ็นต์น้อยกว่าตลาดกาแฟอื่นๆ ก็ตาม ที่มีมูลค่ามวลรวมกว่า 12,000 ล้านบาท จึงมองเห็นช่องว่างเล็กๆ นี้ที่จะสามารถเติมเต็มได้”

 

ส่วนอาจารย์ไข่ ได้ให้เหตุผลในการจับมือร่วมกันนี้ว่า

“ก่อนอื่นผมขอย้อนหลังไปยังประวัติศาสตร์ กาแฟคือ หนึ่งในสินค้าของเส้นทางสายไหมในอดีต ยุคที่ยังเป็นการค้าของเส้นทางการค้าด้วยเรือสำเภา อูฐ และม้า นอกเหนือจากเครื่องเทศ เกลือ พริกไทย และกาแฟก็คือ หนึ่งในสินค้าของเส้นทางสายไหม ที่โลกตะวันตกค้นพบว่า พอได้ดื่มแล้ว ทำให้มีความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่น ประการต่อมา ผมเกิดที่ตำบลลำไพ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ซึ่งในอดีตเมื่อผมยังวัยเยาว์ ที่อำเภอสะบ้าย้อย มีกาแฟต้นแรกปลูกขึ้นมาในประเทศไทย ซึ่งห่างจากบ้านผมเพียงแค่ 15 กิโลเมตร ทำให้ผมรู้จักกาแฟตั้งแต่ตอนนั้น เพราะแถวละแวกบ้านก็จะปลูกต้นกาแฟด้วยเช่นกัน เพียงแต่เวลานั้นผมยังไม่เข้าใจว่า กาแฟ จะสามารถมาต่อยอดทำอะไรได้มากมาย นอกจากนี้ผมยังเชื่อมั่นในศักยภาพของเพื่อน คือ คุณเอกระพีร์ ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงที่ดูแลภาพรวมของธุรกิจบริษัท จีเอ็ม อินเตอร์ ฟู้ดส์ รวมทั้งกาแฟนี้ด้วย”

ทางด้านการประชาสัมพันธ์ คุณเอกระพีร์ เปิดเผยว่า จะมีการเผยแพร่ภาพยนตร์โฆษณาตัวแรก ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 นี้เป็นต้นไป ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่ใช้ชื่อว่า ‘Maleehuanna Black Coffee’ นอกเหนือจากการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออฟไลน์ด้านอื่นๆ ภายใต้ธีมคอนเซ็ปต์ “ลงมือทำคือคำตอบ” ซึ่งเป็นปรัชญาในการดำเนินชีวิตและการงานของอาจารย์ไข่ มาโดยตลอด

และในส่วนของการวางจำหน่าย ระยะแรกมีแผนการตลาดในการวางจำหน่ายใน 14 จังหวัดภาคใต้ก่อน เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2562 นี้เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายส่วนแบ่งการตลาดในโซนพื้นที่ภาคใต้ให้มากที่สุดในปี 2563 จะกระจายการวางจำหน่ายไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยในลำดับต่อๆ ไป รวมถึงแฟนเพลงของวงมาลีฮวนน่าที่มีกว่า 500,000 คนด้วย

ผู้บริโภคหรือร้านค้าจำหน่าย ที่สนใจผลิตภัณฑ์กาแฟดำพร้อมดื่ม แบรนด์ มาลีฮวนน่า แบล็กคอฟฟี่ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท จีเอ็ม อินเตอร์ ฟู้ดส์ จำกัด โทรศัพท์ (098) 026-6636 หรือ www.gminterfoods.con