น้ำตาตกใน! ทำงาน รปภ.วันละ 12 ชั่วโมง ถูกนายจ้างเบี้ยวค่าแรงเกือบ 2 แสน ให้ไปฟ้องเอง

น้ำตาตกใน! ทำงาน รปภ.วันละ 12 ชั่วโมง ถูกนายจ้างเบี้ยวค่าแรงเกือบ 2 แสน ให้ไปฟ้องเอง

วันที่ 29 เม.ย. นายอิสระ เสนามนตรี อายุ 65 ปี ชาว จ.ปทุมธานี อาชีพ รปภ.ของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นตัวแทนของเพื่อนอีก 6 คน เข้าร้องเรียนสื่อมวลชน หลังนายจ้างค้างค่าจ้างเกือบ 2 แสนบาท นายอิสระ กล่าวว่า ตนพร้อมเพื่อน รปภ. รวม 7 คน ได้มาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทดังกล่าว ซึ่งรับช่วงซับคอนแท็คท์ ให้กับบรษัทอีกแห่ง ตั้งอยู๋ในพื้นที่ ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

โดยบริษัทนั้น ค้างค่าตอบแทนพวกตน ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค.61 รวมระยะเวลา 3 เดือน เป็นเงินกว่า 2 แสนบาท ต่อมาบริษัทที่รับช่วงซับคอนแท็คท์ ได้จ่ายค่าตอบแทนให้เฉพาะเดือน ธ.ค.61 ส่วนที่เหลืออีก 2 เดือน บริษัทต้นสังกัดจะต้องจ่าย แต่กลับถูกบ่ายเบี่ยงมาตลอด พวกตนจึงไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งนายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง ได้เรียกนายจ้างมาเจรจาเพื่อจ่ายเงินเดือนที่ค้างอยู่เกือบ 2 แสนบาท และได้ทำหนังสือสัญญาประนีประนอมยอมจ่ายให้ในเดือน ก.พ.62 แต่ก็ยังไม่ยอมจ่าย

พวกตนก็ไปร้องที่สำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี ทางสำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี ตอบหนังสือกลับมา จำนวน 4 หน้า สรุปใจความ ตามมาตราที่แจ้งมา คือ นายจ้างหมายความว่าอย่างไร ลูกจ้างหมายความว่าอย่างไร ค่าจ้างหมายความว่าอย่างไร และให้พวกตนไปฟ้องศาลแรงงาน ที่จังหวัดสระบุรี

นายอิสระ กล่าวต่ออีกว่า พวกตนทำงานวันละ 12 ชั่วโมง จะมีเวลาตรงไหนไปฟ้องศาล มันสุดช้ำจริงๆ ทำงานอดหลับอดนอนดูแลทรัพย์สินให้นายจ้าง ผลตอบแทน คือ ไม่ได้รับค่าจ้าง เพื่อนร่วมงานคนหนึ่ง ซึ่งไม่ได้รับค่าจ้างเช่นกัน ได้ลาออกกลับบ้านไป ซึ่งหวังกับเงินที่จะได้ไปเลี้ยงครอบครัว และบอกกับเพื่อนๆ รปภ.ด้วยน้ำตาคลอว่า คิดว่าทำบุญไปกับเงินก้อนนี้ ก่อนเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดด้วยความหมดหวัง ไม่สามารถพึ่งได้แม้แต่หน่วยงานของรัฐ

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์