ส่งต่อความอร่อย 60 ปี “ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สวนมะลิ” ร้านมิชลิน 3 ปีซ้อน อร่อยคุ้มราคา

ส่งต่อความอร่อย 60 ปี “ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สวนมะลิ” ร้านมิชลิน 3 ปีซ้อน อร่อยคุ้มราคา

คงเคยได้ยินกันมาบ้างถึงรางวัลมิชลิน รางวัลที่เป็นเครื่องการันตีความอร่อยของร้านอาหาร ซึ่งในประเทศไทยเอง ก็มีร้านอาหารติดาวมิชลินเช่นกัน

“ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สวนมะลิ” ร้านอาหารอร่อยระดับมิชลิน เปิดขายมาอย่างยาวนานกว่า 60 ปี ส่งไม้ต่อถึง 3 รุ่น ตั้งแต่อาม่า คุณสมศรี แซ่โอ๊ว ถึงปัจจุบันผู้สืบทอดสูตรคั่วไก่ในตำนานรุ่นที่ 2 คือ คุณแม่กานต์มณี ทิพทวีธนารัชต์ และรุ่นที่ 3 คุณเอ – สรสิช ประภาธรรมรักษ์ อายุ 29 ปี

ร้านแห่งนี้มีที่มาน่าสนใจ ย้อนไปเมื่อ 60 ปีก่อน อาม่าสมศรีเปิดร้านขายโจ๊กบริเวณหน้าปากซอยบ้านย่านสวนมะลิ เป็นโจ๊กเตาถ่านที่ลงมือทำเองทุกขั้นตอนตั้งแต่การโม่ข้าว วันหนึ่งอาม่าเกิดความคิดอยากต่อยอดส่วนผสมและวัตถุดิบที่มีอยู่ขึ้นมา จนได้เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวนำเอามาคั่วในหม้อคล้ายกับการทำโจ๊ก เกิดเป็นเมนูใหม่ชื่อว่า “ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่”

ปรังปรุงสูตร และพัฒนาวิธีการทำให้เข้ากับยุคสมัยคั่วในกระทะแทนหม้อ เพิ่มซอสทานคู่กับก๋วยเตี๋ยวเพื่อเพิ่มรสชาติการทานให้ได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ของกลิ่นหอมจากเตาถ่านและเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ทำมาจากข้าวไว้เช่นเดิม

 

ด้วยความพิถีพิถัน และรสชาติ ส่งผลให้ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สวนมะลิ ได้รับรางวัลมิชลิน 3 ปีซ้อน โดยครั้งแรกได้รับมิชลินไกด์เมื่อปลายปี 2560 และยังได้รับรางวัลมิชลินไกด์ ประเภท Bib Gourmand (บิบ กูร์มองต์) ร้านอาหารอร่อยคุ้มค่าในราคาย่อมเยา ลงไกด์บุ๊กในปี 2561 และล่าสุดปี 2562

“หลังได้รับรางวัลมิชลินทำให้ทางร้านเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นครับ ขายดีขึ้นประมาณนึงและอาหารหมดไว ทางร้านเราเป็นธุรกิจครอบครัวจึงอาจมีข้อจำกัดในแง่ของปริมาณการผลิตและมีแนวคิดที่อยากจะเน้นคุณภาพของอาหารให้กับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ”

ส่วนเมนูภายในร้านมีประมาณ 7-12 เมนูด้วยกัน ขึ้นอยู่กับสาขาและวัตถุดิบในแต่ละวัน อาทิ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ก๋วยเตี๋ยวอบไก่ ก๋วยเตี๋ยวคั่วทะเล ก๋วยเตี๋ยวอบทะเล ก๋วยเตี๋ยวน้ำไก่ต้ม ก๋วยเตี๋ยวแห้งไก่ต้ม เกาเหลาน้ำไก่ต้ม เกาเหลาไก่แห้ง หนังไก่ทอด เอ็นไก่ทอด เป็นต้น ซึ่งเมนูแนะนำและเมนูขายดีที่สุดของร้านคงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากพระเอกอย่าง “ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่” นั่นเอง

“หัวใจหลักของทางร้านเรา คือ การรักษาคุณภาพและมาตรฐาน คงไว้ซึ่งรสชาติสูตรต้นตำรับโบราณ ใส่ใจลูกค้าตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ กระบวนการการทำทุกขั้นตอน ถ้าหากลูกค้าชอบแบบไหนต้องการอะไรเป็นพิเศษสามารถบอกเราได้ เพราะเรามีความเชื่อว่า ทำทุกจานให้เหมือนคนในครอบครัวทาน” คุณเอกล่าว

แน่นอนว่าราคาอาหารของทางร้านก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สวนมะลิสมกับรางวัลความคุ้มค่าราคาย่อมเยาอย่างแน่นอน เพราะราคาเริ่มต้นเพียง 40 บาท ไปจนถึง 70 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่าราคาหลักสิบความอร่อยหลักร้อยเลยทีเดียว

นอกจากนี้ทางร้านยังรับทำอาหารนอกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นออกบู๊ธ งานเลี้ยงวันเกิด งานแต่งงาน งานเลี้ยงปีใหม่ งานทำบุญ หากสนใจสามารถโทรติดต่อได้ที่เบอร์ (086) 703-4192 หรือ (089) 109-3905

ปัจจุบันร้านก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่มีทั้งหมด 2 สาขา ด้วยกัน สาขาแรก สี่แยกโรงพยาบาลกลาง (สวนมะลิ) เปิดทุกวัน เวลา 17.00-21.00 น. โทร. (02) 222-4047 ผู้ดูแลหลักคือน้องชายของคุณแม่กานต์มณี ในส่วนของสาขาที่ 2 สาขาวัชรพล (ตรงข้ามเสถียรธรรมสถาน) เปิดวันจันทร์-เสาร์ เวลา 9.00-17.00 น. โทร. (02) 945-5238, (089) 1093905 ผู้ดูแลหลักคือพี่ชายของคุณเอ นับว่าเป็นความอร่อยที่ส่งต่อรุ่นสู่รุ่นอย่างแท้จริง