บทสัมภาษณ์สุดล้ำค่า เมื่อในหลวง พระราชทานสัมภาษณ์สื่อสวิตเซอร์แลนด์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Les archives de la RTS ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้นำสารคดีที่ได้สัมภาษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี 1960 กลับมาเผยแพร่ซ้ำ โดยได้สัมภาษณ์ในบ้านพักพร้อมกับพระบรมวงศานุวงศ์ที่ยังอยู่ในวัยเด็ก ณ ขณะนั้น

โดยบทสัมภาษณ์ ได้ถามถึงการปกครองประเทศ และตอนหนึ่ง ได้ถามว่า การเป็นพระราชนั้น เริ่มต้นวันยังไง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตอบติดตลกว่า “เราก็ตื่น พร้อมทรงพระสรวล และได้ตอบต่อว่า เป็นสิ่งที่ยากในการอธิบายในหนึ่งวัน เพราะทุกวันแตกต่างกัน”

ทั้งนี้ ยังมีคำถามว่า ท่านทำอย่างไรให้ประเทศไทยมีความสุข ท่ามกลางประเทศที่มีปัญหาความไม่สงบ พระองค์ทรงตรัส ว่า “เพราะว่าเรารักรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี เราพยายามที่จะรวบรวมชาติให้เป็นหนึ่ง เพื่อที่จะให้ประชาชนได้มีอะไรบางอย่างเพื่อยึดเหนี่ยวจิตใจ และเรายังมีศาสนาที่ศักดิ์สิทธิ์มากสำหรับประชาชน”

เมื่อถามว่า หากพูดถึงเรื่องการทำงานขณะที่มีกษัตริย์เหลืออยู่น้อยมากทั่วโลก ท่านรู้สึกโดดเดี่ยวบ้างหรือไม่ พระองค์ตรัสตอบว่า “ท้ายที่สุดแล้วการเป็นกษัตริย์ก็เป็นอาชีพอย่างหนึ่งเหมือนที่คุณได้พูดมา การเป็นกษัตริย์ ถือเป็นอาชีพที่ค่อนข้างจะมีลักษณะที่พิเศษ เพราะว่าไม่มีการเรียนการสอนให้เป็นกษัตริย์ แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าเป็นอาชีพอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้นต้องทำหน้าที่ตรงนี้ให้ชำนาญและต้องรู้ในทุกๆเรื่องอย่างละนิด เพื่อที่จะสามารถทำความเข้าใจปัญหาที่มีในทุกด้าน

นอกจากนี้ ยังทรงให้สัมภาษณ์ถึงความสนใจในเรื่องอื่นๆ เช่น กีฬา ดนตรี ซึ่งได้อธิบายถึงการเล่นว่าว ตะกร้อ ซึ่งเป็นกีฬาอย่างหนึ่งของไทยให้สื่อต่างชาติได้ฟังด้วย

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์