นวนิยายวาย บุกตลาดคนอ่านเฉพาะกลุ่ม ขายความต่าง สร้างรายได้หลักแสน

แม้จะเป็นนวนิยายเฉพาะกลุ่มแต่ความนิยมกลับพุ่งขึ้นทุกขณะ สำหรับนวนิยายชายรักชาย หญิงรักหญิง ซึ่งในกลุ่มรักเพศเดียวกันจะเรียกนวนิยายเหล่านี้ว่า “นวนิยายวาย”

ด้วยความนิยมที่เพิ่มมากขึ้น จึงมีนักเขียนหน้าใหม่ๆ  ทยอยแจ้งเกิดในเวทีน้ำหมึก ทั้งที่เผยแพร่งานเพื่อขาย เอาใจผู้อ่าน และสนองความสุขของตนเอง

ลาออกจากงาน มาแต่งนิยาย
เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม


 เจ้าของนามปากกา หน่วยกล้าวาย

คุณจิรฐา กองมา นักเขียนอิสระ ดีกรี ป.ตรี จากคณะวิทยาการ สาขาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม บรรดาแฟนคลับรู้จักในนามปากกาว่า “หน่วยกล้าวาย” เธอเขียนนวนิยายวายจากความสุขล้วนๆ ผลงานเรื่องแรกเผยแพร่ลงบนเว็บไซต์เมื่อปี พ.ศ. 2552 ปัจจุบันเป็นเจ้าของนวนิยาย 5 เรื่องสุดฮิต ถูกตีพิมพ์ไปมากกว่า 5,000 เล่ม อาทิ ซอโซ่ล่ามธีร์ ชอกะเชร์คู่กันต์ ญอผู้หญิงโศกา เพลิงนที และขว้างรักไม่พ้นคอ

ก่อนจะเข้าสู่เส้นทางนักเขียนนวนิยายวาย คุณจิรฐาเคยทำงานประจำไปด้วย เขียนนิยายไปด้วย

“ก่อนหน้านี้ทำงานอยู่สาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม ทำอยู่เกือบปี รู้สึกว่าขี้เกียจทำงานประจำ ต้องตื่นตั้งแต่ตีห้า เพื่อมาทำงานให้ทันตามเวลาราชการ หลังจากเลิกงานเหนื่อยมาก รู้สึกชีวิตวนเวียนอยู่แค่นี้ ด้วยความรักและสนใจอยากเป็นนักเขียนนวนิยาย หนที่สุดตัดสินใจลาออก”

สำหรับนวนิยายที่แจ้งเกิดให้นามปากกา “หน่วยกล้าวาย”  คือเรื่อง “ซอโซ่ล่ามธีร์” ผู้เขียน เผยว่า จุดเด่นอยู่ที่ ตัวละครหลักของเรื่อง ชื่อ “น้องโซ่” ที่มองโลกในแง่ดี แต่ไม่โง่ ส่วนเรื่อง “ชอกะเชร์คู่กันต์” ตัวละครหลัก จะกวนๆ แมนๆ

“ซอโซ่ล่ามธีร์ คือ นวนิยายเรื่องแรกที่มียอดขายเกือบ 3,000 เล่ม ตามมาด้วยเรื่อง ชอกะเชร์คู่กันต์ ยอดตีพิมพ์ 1,500 เล่ม ส่วนกลุ่มนักอ่านนั้นจะเป็นกลุ่มเฉพาะ กลุ่มรักเพศเดียวกัน ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงาน”

ด้วยแนวการเขียนที่แปลกใหม่ การดำเนินเรื่องไม่ซ้ำใคร บวกกับพรสวรรค์ของหญิงสาว ทำให้มีแฟนนักอ่านกลุ่มใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว บรรดาแฟนคลับบอกต่อๆ กัน ทำให้ผลงานหน่วยกล้าวาย ถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือเล่ม

“เราเลือกที่จะทำเล่มหนังสือด้วยตัวเอง แทนที่จะตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์ จัดการทุกอย่างด้วยตัวเอง และเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ทั้งในเรื่องการสั่งพิมพ์กับโรงพิมพ์ การแพ็คหนังสือ หาร้านออกแบบปกหนังสือ หาร้านทำของแถม เพราะยึดความสบายใจเป็นหลัก ถึงแม้ว่าจะมีสำนักพิมพ์ติดต่อเข้ามามากมายก็ตาม”

ใช้จินตนาการ สร้างความต่าง
ตลาดไม่วาย คนอ่านเพิ่มขึ้น

ด้านราคาหนังสือประเภทนี้ หญิงสาว ระบุว่า ขึ้นอยู่กับความยาวเรื่องและจำนวนหน้า โดยการตีพิมพ์จะถูกพิมพ์ตามจำนวนยอดสั่งจองของผู้อ่าน  ซึ่งการทำเล่มแต่ละครั้งจะมีของแถมด้วย เช่น ปฏิทิน หรือไดอารี่ บัตรพีวีซี หรือโปสการ์ด เป็นต้น

ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก คือ หักลบค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว รายได้จากการพิมพ์นิยาย 1 เรื่อง สูงถึงหลักแสนเลยทีเดียว

ถามถึงแนวโน้มตลาด “นวนิยายวาย” จะไปในทิศทางไหน คุณจิรฐา ตอบด้วยน้ำเสียงสบายๆ ว่า

“กระแสนวนิยายวายยังอยู่ได้อีกนาน เพราะวงการวายกำลังพัฒนา ตลาดของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันขยายตัวขึ้น อีกทั้งเป็นหนังสือทางเลือก มั่นใจว่าอนาคตก็ยังดีอยู่แน่นอน”

เจ้าของนามปากกา “หน่วยกล้าวาย” ได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่อยากเป็นนักเขียนว่า

“อันดับแรก ให้ฝึกจินตนาการ สร้างโลกของตัวเอง มองหาความแตกต่างจากคนอื่น สิ่งสำคัญใส่ความเป็นตัวตนของผู้เขียนลงในตัวละครบ้างเล็กน้อย จะทำให้เขียนลื่นขึ้น นอกจากนั้นต้องรู้จุดเริ่มต้น และจุดจบเพราะถ้าไม่รู้ จะเขียนไม่ได้ ถ้าคิดพล็อตเรื่องไม่ออก ให้หยุดไว้ก่อน ถ้าไม่ไหวอย่าฝืน คนเขียนจะเหนื่อย ใช้ความอยากเขียนของเราเป็นต้นทุน จะทำให้มีแรงผลักดัน พออยากเขียน ทุกอย่างจะลื่นไหล”

สำหรับหัวใจสำคัญของการเป็นนักเขียนนวนิยายที่ดี หญิงสาว เผยว่า นักเขียนที่ดีต้องยึดถือความคิดของตัวเองเป็นสำคัญ เหมือนอยากดูหนังก็สร้างหนังขึ้นมา อย่ายึดแนวทางคนอื่นเพียงเพราะคนนั้นทำดี แล้วเราต้องทำตาม

ปัจจุบัน นวนิยาย ของคุณจิรฐา มีทั้งหมด 5 เรื่อง คือ  ซอโซ่ล่ามธีร์ ชอกะเชร์คู่กันต์ ญอผู้หญิงโศกา เพลิงนที และขว้างรักไม่พ้นคอ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของหน่วยกล้าวายได้ที่ Facebook : หน่วยกล้าวาย twitter : @Brave2Y และเว็บไซต์ brave2y.blogspot.com