ถนนข้าวสาร กลายเป็นเมืองร้าง ผปก.โฮสเทล สุดกลั้นน้ำตา ขายอาหาร พยุงธุรกิจ

ใครๆ ก็มักขนานนามให้ ถนนข้าวสาร เป็นถนนแห่งความสุข แม้กลางวันยังมีผู้คนมากหน้าหลายตา ออกมานั่งทานอาหารจิบเบียร์เย็นๆ พอตกเย็น แสงไฟและเสียงเพลงถูกเปิดเพื่อดึงผู้คนจากทั่วสารทิศ ให้เดินทางมาเพื่อแสวงหาความสุข

แต่เมื่อโควิด-19 แพร่ระบาด ถนนแห่งความสุขเส้นนี้ กลายเป็นเมืองร้าง ไม่มีเสียงเพลง ไม่มีแสงสี ไม่มีแม้ผู้คน

“ที่ผ่านมาจะรู้เลยว่า ข้าวสารตายจริงๆ เงียบมาก วันนี้ NapPark Hostel คือที่สุดท้ายที่ยังเปิดอยู่ในย่านนี้ โฮสเทลที่นี่ไม่ใช่แค่ปิดชั่วคราว มากกว่า 70% คือปิดกิจการ” คุณคริส-กัณณ์ปาณัฎฐ์ เกิดอรุณ ผู้จัดการทั่วไป NapPark Hostel บอกก่อนเริ่มบทสนทนา

โฮสเทลที่เหลืออยู่บนถนนข้าวสาร

NapPark Hostel เปิดให้บริการมานานกว่า 10 ปี เป็นโฮสเทลที่ได้รับความนิยมมากบนถนนข้าวสาร และติดอันดับ 1 ใน 5 ของโฮสเทลที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

“เราไม่เคยทำการตลาดในเมืองไทย ลูกค้า 100% คือฝรั่งทั้งหมด เรามีทั้งกิจกรรม พาไปเที่ยว ให้ความรู้ต่างๆ นานา เท่าที่เราจะให้ลูกค้าได้ ขณะเดียวกัน มีใครหลายคนบอกว่า NapPark Hostel ไม่ใช่แค่ที่พัก แต่คือความสุข”

NapPark Hostel

คุณคริส เริ่มรับรู้สถานการณ์ตั้งแต่เดือนมกราคม เพราะบุ๊กกิ้งจองห้องพักเริ่มชะงัก แต่โฮสเทลยังดำเนินธุรกิจปกติ กระทั่งรัฐเริ่มควบคุมการแพร่ระบาด

“ในเดือนเมษายนสถานการณ์รุนแรงขึ้น เราเริ่มให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว แจ้งสถานทูตว่าเราพอจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง เราทำโปรเจ็กต์ We care about you ลดราคาที่พักในระยะยาว ฟรีอาหาร ดูแลช่วยเหลือจนลูกค้ากลุ่มสุดท้ายได้กลับบ้าน วันนั้นสถานทูตมารับ เป็นนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย หลังบอกลากันเรียบร้อย ความเงียบมันเริ่มกลับมา ตกใจมากว่าพรุ่งนี้เราจะเจอใคร พนักงานต้อนรับจะทำงานกะไหน เราไม่มีใครแล้ว ไม่เหลือนักท่องเที่ยวสักคน ต้องเรียกว่านักท่องเที่ยวชุดสุดท้ายของข้าวสารเลยก็ว่าได้”

ถนนข้าวสาร

“NapPark Hostel เราไม่เคยปิดแอร์ ไม่เคยปิดไฟ ที่ล็อบบี้ไม่เคยหลับ ตอนนี้ ไม่มีลูกค้าเราต้องปิดไฟ ต้องประหยัด เป็นเรื่องที่ค่อนข้างสะเทือนใจ” คุณคริส ย้ำถึงความรุนแรงของวิกฤต

10 ปีในชีวิตการทำงานของคุณคริส ผ่านมาหลายเหตุการณ์ แต่ไม่เคยมีบทเรียนไหนบอกให้รู้ว่า โลกจะเกิดวิกฤตไวรัส

“วันนั้นเรียกประชุมกันทั้งทีม ประเทศปิด 100% ออกไปไหนไม่ได้ จะอยู่กันยังไง สิ่งที่ห่วงที่สุดคือ น้องๆ เขาอยู่กับเรามาตั้งแต่เริ่มต้น NapPark Hostel คือบ้านของพวกเขา ทุกคนวางแผนในอนาคตไว้อย่างดิบดี ฉะนั้น เราต้องเดินต่อ เจ้านายก็สู้ยิบตา เลยมาคิดกันว่าเราจะไม่ปิด เพราะไม่รู้ว่าถ้าปิดแล้ว จะได้เปิดเมื่อไหร่ ขอสู้ดีกว่า” คุณคริส บอกเสียงเข้ม

ขายอาหารพยุงธุรกิจ

เพราะมีความชำนาญเรื่องบริการ การจัดอาหารจัดจาน สิ่งแรกที่ NapPark Hostel คิดถึงคือ ร้านอาหาร

“เรียกน้องๆ มาคุยกัน วันนี้ถ้าคุณจะไม่ใช่พนักงานต้อนรับ ถ้าจะต้องเดินไปเก็บจาน เอาไปล้าง คุณรับมันได้มั้ย ซึ่งทุกคนน่ารักมาก พร้อมสู้และเดินไปกับเรา ก่อนมาเป็นร้านอาหาร พวกเราต้องตื่นไปตลาดแต่เช้ามืด กว่าจะลงตัวเรื่องกุ้ง เรื่องซอส เส้นจะซื้อที่ไหน ถั่วงอกซื้อที่ไหน ยากที่สุดเท่าที่เคยทำงานมาเลย” คุณคริส เล่าถึงการเปลี่ยนบทบาทใหม่

โรลดอกไม้

I’m Smile Because Of You คือชื่อโปรเจ็กต์อาหารของ NapPark Hostel มีเมนูเด่นคือ โรลดอกไม้ ที่เรียกกันเล่นๆ ว่า เมนูแห่งความลับ

อ่านเพิ่มเติม เปิดสูตร ซีเคร็ต การ์เด้น เมนูสวนแห่งความลับ สวย น่าทาน แถมมากประโยชน์

“ด้วยความที่อยู่กับฝรั่งมานาน เมนูอะไรล่ะที่จะถูกใจฝรั่งได้เท่ากับผัดไทย เราเสิร์ฟเมนูโรลดอกไม้ กับซอส และกุ้งที่ซื้อมาจากประมงท้องถิ่น ใช้ดอกไม้ไทยซึ่งทานได้ทั้งหมด และมีสรรพคุณที่ดี เราเลือกจากฟาร์มที่ดูแลตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ ไปจนถึงการเก็บเกี่ยว มะขามเอามาจากเพชรบูรณ์ ข้าวเอามาจากบ้านของพนักงานที่นี่ จะได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน”

เจ้าสมุทรโจรสลัด

และอีกเมนู เจ้าสมุทรโจรสลัด ใช้ส่วนที่มีแค่นิดเดียว คือคางปลาหมึก เสิร์ฟพร้อมเส้นหมี่ และสลัดดอกไม้ พร้อมซอสพริกขี้หนูสด และซอสมะขามหวาน นอกจากนี้ ยังมีเมนูอาหารตามสั่งอีกหลากหลาย เช่น กะเพราหมูสับ ข้าวผัดเนื้อ ฯลฯ จำหน่ายผ่านดีลิเวอรี่ และหน้าร้าน

NapPark Hostel

ผู้จัดการคนเดิม บอกว่า แม้จะเหนื่อยกับสิ่งที่ทำ แต่หากทำแล้วสามารถช่วยพยุงธุรกิจไว้ได้ ก็พร้อมสู้ต่อ

“ต้องยอมรับว่าเราไม่ใช่ร้านอาหารที่เปิดมา 10 ปี แต่เราคือโฮสเทลที่เปิดมา 10 ปี มันมากกว่าเหนื่อย วันนี้ต้องเดินไปข้างหน้า พยายามหาช่องทางการตลาดในรูปแบบต่างๆ จากยอดขายและสิ่งที่ทำวันนี้ คิดว่าน่าจะพยุงธุรกิจไปได้จนถึงวันที่เรากลับมาเป็นโฮสเทลอีกครั้ง แต่ถามว่าเมื่อกลับมาเป็นโฮสเทลแล้ว จะเลิกตรงนี้มั้ย ก็คิดว่าไม่ เพราะธุรกิจนี้เหมือนกับฟางที่ช่วยให้เราหายใจได้อีกครั้ง”

และย้ำอีกว่า ยังเชื่อมั่น หากสถานการณ์ดีขึ้น ประเทศเปิด ลูกค้าจะกลับมา NapPark Hostel ดังเดิม

“ติดตามข่าวอยู่ตลอด ขณะเดียวกัน ข่าวกับเรื่องจริง ก็มักจะเชื่อเรื่องจริง มีลูกค้าหลายคนอีเมลมาหาเรา เมื่อไหร่จะเปิด ถ้าจะต้องกักตัวไปอยู่ที่ NapPark Hostel ได้มั้ย อยากมาแล้ว เรารับอีเมลพวกนี้ทุกวัน ทำให้มั่นใจว่า วันที่ทุกอย่างดีขึ้น ทุกอย่างสามารถกลับมาได้ ลูกค้าจะกลับมาเหมือนเดิม” คุณคริส บอกทิ้งท้ายอย่างมั่นใจ

NapPark Hostel

หากสนใจอยากชิมอาหาร สามารถแวะไปได้ที่  NapPark Hostel ตั้งอยู่ในซอยตานี ถนนข้าวสาร เปิดทุกวันอังคาร-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. ไลน์ : @napfood (มี @ ด้านหน้า) หรือคลิกที่ https://lin.ee/rNpjlUL อินสตาแกรม : napfoodgoodhub หรือคลิกที่ https://www.instagram.com/napfoodgoodhub เฟซบุ๊ก Napfood Goodhub