ไม่เห็นด้วย!! รัฐบาลรวมชุดขายเอง หวั่นประชาชนไม่มีกำลังซื้อ-ขายไม่ออก ตกเป็นภาระ

จากกรณีที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้เดินสายรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ เกี่ยวกับนโยบายการจำหน่ายสลากรวมชุดเองของสำนักงานสลากฯ โดยนำสลากจำนวน 20 ล้านฉบับ มารวมชุดคิดเป็น 4 ล้านชุด ส่วนอีก 60 ล้านฉบับ จะขายแบบใบเดี่ยวเหมือนเดิม ซึ่งราคาสลากที่รวมชุด 5 ใบ จะขายในราคาชุดละ 400 บาท โดยขณะนี้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นทั้งระบบออนไลน์ และจดหมายเปิดผนึกทั่วประเทศ ซึ่งพบว่า 70% ให้การสนับสนุนการรวมชุดจำหน่าย หลังจากรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นแล้ว จะสรุปรายละเอียดเสนอให้คณะกรรมการสลากฯ พิจารณาภายในเดือน มิ.ย.นี้ โดยคาดว่า จะสามารถจัดจำหน่ายสลากรวมชุดได้เร็วที่สุดภายในวันที่ 16 ก.ค.นี้

ล่าสุด วันที่ 8 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจแผงจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล บริเวณถนนจอมพล หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ภายในเขตเทศบาลนครราชสีมา พบว่า บรรดาแม่ค้า พ่อค้าจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหลายราย ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการรวมชุดนี้ โดยนางอิสรา แต่งทรัพย์ เจ้าของร้านราชาโชค กล่าวว่า การนำสลากมารวมชุด หากรวมเป็นใบเดียวแล้วขายในราคา 400 บาท ในช่วงเศรษฐกิจเช่นนี้ ลูกค้าจะมีกำลังซื้อน้อย เพราะไม่สามารถแบ่งขายได้ เหมือนถูกบังคับให้ซื้อไปเป็นชุดเลย

เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็จะส่งผลให้สลากที่วางแผงจำหน่ายเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งก็จะตกเป็นภาระให้กับผู้ค้าสลากเอง เพราะกองสลากไม่มีนโยบายในการรับซื้อสลากคืน ดังนั้น หากจำหน่ายไม่หมด ก็จะประสบกับปัญหาเงินทุนจมอยู่กับสลากที่เหลือทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันคนขายสลากมีจำนวนมากขึ้น เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ไว้ใช้เลี้ยงปากท้อง กำไรอาจไม่ได้มาก พอมีอยู่มีกิน

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์