สร้างตัวจากติดลบ ก่อนเจอ เศรษฐกิจขาลง เจน 2 ไม่ท้อ เร่งปรับกลยุทธ์

สร้างตัวจากติดลบ ก่อนเจอ เศรษฐกิจขาลง เจน 2 ไม่ท้อ เร่งปรับกลยุทธ์ 

ด้วยพลังแห่งการเป็นผู้ประกอบการของคนรุ่นพ่อ ที่เริ่มต้นจากการเป็นลูกจ้างโรงพิมพ์ ที่มีความฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ก่อร่างสร้างตัวจากชีวิตติดลบ จนสามารถสร้างธุรกิจของตนเองได้สำเร็จ ถือเป็นความภาคภูมิใจของผู้บุกเบิกรุ่นพ่อที่ได้ประกาศความ “เป็นไท” จนเป็นที่มาของชื่อ บริษัท เอกราชอุตสาหกรรมกระดาษ จำกัด ผู้ออกแบบและผลิตกล่องกระดาษ

ซึ่งในระยะเริ่มแรก จะเน้นกลุ่มลูกค้าผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ และกลุ่มผู้ส่งออกผลไม้ แต่เมื่อถึงช่วงสภาพเศรษฐกิจขาลง ฐานลูกค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์เริ่มย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น ส่วนกลุ่มผู้ส่งออกผลไม้ก็มีข้อจำกัดเรื่องฤดูกาล ออร์เดอร์ที่เคยมีก็เริ่มหดหาย จึงเป็นโจทย์ท้าทาย ทำให้ คุณอัญญารัตน์ จริยาสมานฉันท์ ทายาทรุ่นที่ 2 รีบเข้ามาช่วยธุรกิจของครอบครัวเต็มตัวทันทีหลังเรียนจบ

“เอกราชอุตสาหกรรมกระดาษ แก้เกมด้วยการปรับกลยุทธ์กระจายความเสี่ยงแทนที่จะโฟกัสเพียงตลาดใดตลาดหนึ่ง โดยศึกษาความต้องการของลูกค้า จนเล็งเห็น Pain Points ของลูกค้า ก่อนนำมาสร้างจุดเปลี่ยนของธุรกิจ” คุณอัญญารัตน์ บอกอย่างนั้น

คุณอัญญารัตน์ จริยาสมานฉันท์

และว่า จุดเปลี่ยนดังกล่าวคือ เปลี่ยนจากผู้ผลิตตามคำสั่งลูกค้า กลายมาเป็นผู้ให้คำปรึกษา รับออกแบบ และผลิตกล่องกระดาษแบบครบวงจร เน้นผลิตสินค้าให้โดยไม่จำกัดจำนวนขั้นต่ำ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า B2C ให้หมดกังวลเรื่องสต๊อก ช่วยกระตุ้นยอดขายให้ลูกค้าด้วยการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่นและเหมาะสมกับการใช้งานจริง ช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังเพิ่มระบบการพิมพ์ Offset Inkjet และ Digital ทำให้สามารถขยายกำลังการผลิตได้มากถึง 24 ล้านกล่องต่อปี และยังพลิกวิกฤตในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยการสร้างแบรนด์ของตัวเอง ภายใต้ชื่อ Click Boxes เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มร้านค้าออนไลน์ นับเป็นการสร้างความแตกต่างที่ตอบโจทย์ตรงใจลูกค้าหลากหลายธุรกิจเป็นอย่างดี

รับรางวัล ล่าสุด

และเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท เอกราชอุตสาหกรรมกระดาษ จำกัด ได้รับรางวัลระดับประเทศ หลายต่อหลายรางวัล รวมทั้ง Bai Po Business Awards by Sasin สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินธุรกิจอย่างมีศักยภาพ มีพลังแห่งการเป็นผู้ประกอบการที่เหมาะสมจะเป็นแบบอย่างให้แก่ SMEs ไทย รายอื่นๆ