เดิมพันเงินก้อนสุดท้าย! คู่รักเปิดร้านน้ำ ช็อกโกแลตเฮเซลนัท ยอดขายวันละเกือบ 20,000 บาท 

เดิมพันเงินก้อนสุดท้าย! คู่รักเปิดร้านน้ำ ช็อกโกแลตเฮเซลนัท วันแรกขาดทุนยับ สู่ยอดขายวันละเกือบ 20,000 บาท 

การทำธุรกิจไม่ได้ราบรื่นเสมอไป แต่หากเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจ ทุกอย่างย่อมสำเร็จได้ เช่นเรื่องราว ของร้าน Nontella กว่าจะได้เครื่องดื่มช็อกโกแลตเฮเซลนัทมาชงขายอย่างทุกวันนี้ บอกเลยไม่ใช่เรื่องง่าย

ทั้ง คุณโบ๊ท-ภูริณัฐษ์ โภคสวัสดิ์ วัย 27 ปี และ คุณเนส-ฑิฆัมพร ไพโรจน์ วัย 24 ปี ต่างช่วยกันคิดสูตรเครื่องดื่ม ทำทิ้งไปหลายหม้อเพื่อหารสชาติที่ลงตัว ไหนจะสถานที่ขายที่ช่วยกันหาอยู่นานกว่าจะได้ อีกทั้งยังโดนโกงจากผู้รับเหมา

อุปสรรคมากมายขนาดนี้ คู่รักเจนวายผ่านพ้นมาได้อย่างไร ทำไมขายได้พีกสุดวันละ 250 แก้ว หรือคิดเป็นรายได้วันละ 17,000 กว่าบาท มาฟังเรื่องราวไปพร้อมๆ กัน

กว่าจะเป็น ‘Nontella’ ช็อกโกแลตเฮเซลนัท ไม่ง่าย

คุณโบ๊ทเรียนจบคณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์ โดยมีคุณเนสเป็นรุ่นน้องห่างกัน 3 ชั้นปี เมื่อเรียนจบคุณโบ๊ทได้ทำงานเป็นนักข่าว จนถึงวันที่รู้สึกว่าอยากมีธุรกิจส่วนตัว แต่ก็ได้แค่คิดเพราะไม่มีเงินทุน กระทั่งได้เงินทุนมาหนึ่งก้อนจากเงินประกัน

“ผมฝันอยากเปิดคาเฟ่มาตั้งแต่เด็ก พอมีเงินทุนหนึ่งก้อน ไม่เยอะหรอกแบ่งให้แม่ด้วย เหลือประมาณ 60,000 บาทก็เอาไปซื้อวัตถุดิบมาลองทำ ทำทิ้งไปเยอะมาก 7-8 หม้อได้ จริงๆ ผมชงเครื่องดื่มให้แฟนกินบ่อย แต่ที่ต้องมานั่งคิดสูตรใหม่เพราะเราทั้งคู่คิดว่าถ้าจะเปิดร้าน ก็อยากทำอะไรไม่ซ้ำกับคนอื่น เดี๋ยวนี้มีร้านโกโก้ ร้านช็อกโกแลตเต็มไปหมด เราเลยปิ๊งไอเดียทำช็อกโกแลตเฮเซลนัทเป็นเจ้าแรก” คุณโบ๊ท เล่าให้ฟัง

“ไม่มีเสียงคัดค้านจากคนในครอบครัวเลย มีแต่คัดค้านกันเองเพราะเป็นเงินก้อนสุดท้าย งานประจำก็ลาออกแล้ว ส่วนเนสเพิ่งเรียนจบใหม่ๆ ถ้าไม่สำเร็จก็กลัวเงินจะหมด สุดท้ายแล้วคุยกันใหม่ ถ้าช่วยกันทำก็สามารถทำให้สำเร็จได้ งั้นทุ่มไปเลย หมดคือหมด เช้าอีกวันเราช่วยกันคิดสูตร ชิมกันจนต่อมรับรสเพี้ยน แต่ก็ทำต่อไปจนได้สูตรที่อร่อยจริงๆ” คุณเนส เล่าเสริมถึงความพยายามในครั้งนั้น

โดยตั้งชื่อร้านว่า Nontella มีจุดเด่นไม่เหมือนใคร ด้วยเมนู ช็อกโกแลตเฮเซลนัท มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวของถั่วเฮเซลนัทแท้ นำเข้าจากตุรกี หากทานโกโก้หรือช็อกโกแลตร้านอื่นจะไม่ได้สัมผัสรสชาติและกลิ่นแบบนี้

ทั้งคู่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า กว่าจะหาดีลเลอร์นำเข้าถั่วเฮเซลนัทได้ เกือบถอดใจใช้อัลมอนด์ แต่สุดท้ายก็หาเจอ แม้ราคาสูงกิโลละ 700 บาท ถ้าหากทำแล้วอร่อยก็ต้องใช้ เพราะการขายของหากทำไม่อร่อย ขายไปก็อายคนอื่นเขา

สารพัดปัญหาต้องเจอ กว่าที่จะได้ที่ขายลงตัว

ขั้นต่อมาคือการเปิดร้าน และหาสถานที่ขาย ทั้งคู่ติดต่อตลาดนัดแห่งแรก แต่ไม่ได้รับการตอบรับแม้จะร่างแผนทุกอย่างยื่นให้ดูและขอโอกาสแล้วก็ตาม แถมยังมีคำดูถูกกลับมาว่า “ไปทำให้รอดก่อน ค่อยคิดทำการตลาดเรียกคน”

คำดูถูกในครั้งนั้นบั่นทอนจิตใจทั้งคู่มาก คุณเนส บอกความรู้สึกว่า “เราท้อกันมากค่ะ เกือบคิดเลิกทำ ขอก็แล้ว อ้อนวอนก็แล้ว พอเจอคำพูดนั้นเหมือนโดนดับฝัน”

แต่ไม่นานก็ได้ตลาดใหม่ที่ให้โอกาสอยู่แถวรังสิต ด้วยค่าที่ไม่แพง ในวันแรกที่เริ่มขาย Nontella ตั้งราคาแก้วละ 50 บาท เพราะอยากลองตลาดดูก่อน ส่วนคุณเนสก็เริ่มทำคอนเทนต์ลง TikTok ให้คนรู้จัก

“ขายดีสุดวันละ 21 แก้วครับ แย่สุดขายได้แก้วเดียวครับ เฉลี่ย 5-7 แก้วต่อวัน ขาดทุนยับเลย แต่ก็มีข้อดีอีกอย่าง คือได้ทำคอนเทนต์ ได้คำติชมของลูกค้านำมาปรับปรุง จนได้สูตรที่อร่อยกว่าเดิม ก็มานั่งคุยกัน อยู่นี่ตลอดไปไม่ได้นะ จนเราเปิดโหวตว่าอยากให้ Nontella ไปขายที่ไหน ลูกค้าบอกจ๊อดแฟร์ เราจึงไปยื่นโปรไฟล์”

คุณโบ๊ทกู้เงินมาอีก 2 แสนกว่าบาท เอามาลงทุนสต๊อกวัตถุดิบ ทำคลิปโปรโมต เพราะคิดว่าต้องขายดีแน่ๆ แต่ถึงวันขายกลับไม่มีที่ขาย เพราะโดนคนหลอกปล่อยเช่าที่ นาทีนั้นเหมือนโลกทั้งใบพังลงมา

“ทางตลาดต่อว่าคนที่มาหลอกเราไปว่าตลาดไม่มีการทำแบบนี้ เราต้องไปนั่งรอจัดล็อกซึ่งมีว่างแค่ 1 ล็อก และเราคือ 1 ใน 300 คนที่มาต่อคิว โอกาสได้น้อยมาก ถ้าไม่ได้ทำยังไง กู้เงินมาแล้วแต่ไม่มีที่ขาย ตลาดเดิมก็แจ้งออกแล้ว เขาจะมีช่วงให้ทิ้งโปรไฟล์ ก็นั่งทำกันตอนนั้นเลย อยู่จน 3 คนสุดท้ายถึงได้เข้าไปอธิบายให้เขาฟัง

มันพอดีกับ TikTok ที่เราทำได้ขึ้นฟีด ยิ่งทำให้โปรไฟล์เราน่าสนใจมากขึ้น ทำให้เราได้รับโอกาส แต่ไม่ใช่โซนร้านอาหาร เป็นโซนเสื้อผ้า ที่จอดรถไรเดอร์ ทางตลาดก็ยกกระถางต้นไม้ออกให้ แล้วให้เราอยู่ทางเข้าฝั่งนั้นเลย” คุณโบ๊ท เล่า

Nontella เปิดขายในจ๊อดแฟร์มาถึงปัจจุบัน โดยตั้งราคาใหม่แก้วละ 69 และ 89 บาท วันแรกยอดขายยังเบาๆ เฉลี่ย 40 แก้ว เพราะลูกค้ายังไม่ค่อยรู้ว่ามีร้านตั้งอยู่จุดนี้ ซึ่งทั้งคู่ไม่ยอมแพ้ ยังทำคอนเทนต์ลงเรื่อยๆ จนมีวันหนึ่งเกิดปรากฏการณ์คลิปล้านแตก

คุณโบ๊ท บอกถึงบรรยากาศการขายวันนั้นว่า “ลูกค้าต่อแถวยาวมากปิดทางเข้าเลยครับ มาถึงร้านก่อนเราอีก งงจนจัดการไม่ถูก ตั้งร้าน 6 โมงเย็น เอาช็อกโกแลตไป 3 กิโล ขายหมดตั้งแต่ยังไม่ 3 ทุ่ม เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตเราเลย”  

แต่อุปสรรคยังไม่หมด เพราะทั้งคู่โดนโกง จ้างผู้รับเหมาสร้างร้านคีออส ทำให้หมดเงินไปจำนวนมาก เพราะมีการเปลี่ยนคีออสถึง 4 รอบ

“ขายได้ไม่ถึงเดือนพื้นยุบ ต้องหาช่างมาแก้ เพราะเอาไม้ไม่ดีมาทำให้ พอลงคีออสใหม่ เอาช่างคนเดิมที่โกงมารับผิดชอบ แถมจ่ายเพิ่มให้แก้ไข สุดท้ายทำไม่ได้ แก้ง่ายๆ ด้วยการเอาสังกะสีมาแปะ ผมเลยต้องชวนลุงนิติหมู่บ้านมาช่วย เป็นบทเรียนสำคัญจริงๆ ครับ” คุณโบ๊ท บอกให้ฟัง

ยอดขายปัจจุบัน อยู่ในโหมดแฮปปี้

สำหรับยอดขายในปัจจุบัน พีกสุดคือช่วงคลิปล้านแตก มีรายได้วันละ 17,000 กว่าบาท หรือขายได้ราวๆ 250 แก้ว และเฉลี่ย 120-130 แก้วต่อวัน

และว่า ตั้งใจอยากพัฒนาร้านให้นิ่ง และลองเปิดอีกสาขาดูก่อนจะได้เห็นข้อผิดพลาด เผื่อวันหนึ่งเปิดแฟรนไชส์จะได้ราบรื่น เพราะมีลูกค้าติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มขาย

สุดท้ายนี้ ให้ทั้งคู่ทิ้งท้ายถึงความภูมิใจในร้านนี้ “ทำร้านนี้ เราได้เจ็บ ได้ท้อ ได้บทเรียนมากมาย ภูมิใจกับร้านนี้มากๆ ต่อให้ยังเป็นร้านเล็กๆ มีร้านแค่หนึ่งร้านก็ยังภูมิใจ”

ติดตามความอร่อยของร้าน Nontella ได้ที่เพจ Nontella TikTok : nespairoch

เผยแพร่เมื่อ วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566