ไม่น้อยใจ เรียนไม่สูง เพราะได้ทักษะค้าขาย ที่พ่อแม่ทิ้งไว้ มาขาย หมูกรอบ 

ไม่น้อยใจ เรียนไม่สูง เพราะได้ทักษะค้าขาย ที่พ่อแม่ทิ้งไว้ มาขาย หมูกรอบ 

แม้จะไม่ได้เรียนสูงเหมือนใครๆ แต่ เฮียหมิง-วิวัฒน์ แซ่ตั้ง ก็ไม่เคยน้อยเนื้อต่ำใจ ในทางกลับกัน เขามองว่าสิ่งที่พ่อแม่ทิ้งไว้ คือความอดทนและทักษะในการค้าขาย ทุกวันนี้ทักษะเหล่านั้นได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับร้าน หมูกรอบเฮียหมิง เจ้าดังแห่งถนนวงเวียนใหญ่ จนขายดิบขายดี เกือบ 120 กิโลต่อวัน และตั้งเป้าว่าจะแตะ 200 กิโล ในไม่ช้า

เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ มีโอกาสแวะเวียนไปร้าน หมูกรอบเฮียหมิง พบกับเจ้าของร้านหนุ่มใหญ่ วัย 50 ปี เขาเล่าให้ฟังว่า ร้านนี้เปิดมาได้ประมาณ 5 เดือน เวลาผ่านไปรวดเร็ว ตั้งแต่วันที่เปิดขาย ซึ่งจุดเริ่มต้นของร้านนี้ก็มาจาก วิกฤตหมูแพง

“หมูแพงเท่าตัวเลยครับ ผมที่ช่วยงานพี่สาวในร้านเกาเหลากดดันมาก เพราะลูกค้าถามหาหมูกรอบทุกวัน จนวันหนึ่งเล่นโซเชียล ได้เข้ากลุ่มชมรมคนรักหมูกรอบ เจอพี่คนหนึ่งเขาเป็นเจ้าของโรงงานหมูกรอบ เราถามเขา เขาแนะนำมา จนได้เป็นลูกค้ากัน ผมก็เอาหมูมาฝึกทอด กว่าจะได้เรียกว่าล้มลุกคลุกคลาน เพราะในชีวิตทอดหมูกรอบอยู่ครั้งเดียว ฝึกเป็นเดือนครับกว่าจะได้หมูกรอบฟูอย่างทุกวันนี้” เฮียหมิง แชร์ประสบการณ์ 

และว่าการรับหมูจากโรงงานนั้นช่วยลดขั้นตอนการทำงาน “บ้านผมอยู่ในซอกซอย พื้นที่คับแคบ จะเอาหมูไปผึ่งลม ไปต้ม มันยาก ฉะนั้น เราลดขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอนไหนไม่พร้อมเราหาคนอื่นทำแทน ลูกน้องจะได้ไม่เหนื่อยด้วย ผมถึงรับหมูจากโรงงานของพี่คนเดิม เขาคัด เขาอบ เขาต้ม มาให้พร้อมแล้ว หน้าที่เราแค่นำมาทอดให้ดีที่สุด” 

ในวันเปิดหน้าร้าน บริเวณถนนวงเวียนใหญ่ ทำเลนี้ เฮียหมิงมองว่าดี เปรียบเสมือนแม่น้ำสายหนึ่งที่มีรถหรือปลาแวกว่ายหลายหมื่นหลายแสนตัว ในวันแรกของการขาย เขาสั่งหมูจากโรงงานมา 20 กิโล แล้วแบ่งขาย 10 กิโล 

“วันแรกขายหมด 10 กิโลเลยครับ ในใจเราคิดพอแล้วๆ ได้กำไรแล้ว แต่เหมือนมีโชควาสนา มีน้องๆ จากเพจต่างๆ มาช่วยรีวิว ดีใจมากครับ ทำให้ขายดีขึ้นอีก ทุกวันนี้เกือบๆ 120 กิโล เป้าต่อไปของผมคือ 200 กิโล คิดว่าทำได้แต่ทีมงานคงเหนื่อยกันแน่นอน”

ก่อนเล่าต่อ ที่ขายดีทุกวันนี้ เพราะนำคำติชมของลูกค้ามาปรับปรุง ไม่คิดมองข้าม

“ไม่ว่าผู้ใหญ่ เด็ก ซื้อมาก ซื้อน้อย ผมรับฟังทุกเสียง เพราะทุกคนคือลูกค้า อย่าไปคิดว่าเขาติเพราะเกลียดเรา ที่เขาติเพราะอยากให้ขายดี ถ้าเปิดใจเราจะได้มุมมองใหม่ๆ กลับมาเสมอ เช่น ผมนำความคิดของเด็ก 6 ขวบมาปรับปรุง จนได้ทริกน้ำมันใส่ใบเตย นี่แหละทริกขายดีครับ”

ซึ่งทักษะการค้าขายเหล่านี้ ล้วนมาจากพ่อแม่ แม้ตัวเองจะไม่ได้เรียนจบสูง อย่างใครๆ เพราะพ่อแม่มองว่าการค้าขายจะช่วยให้ลูกหลานมีชีวิตที่ดี “ผมเป็นลูกคนจีน มีพี่น้อง 7 คน ไม่มีใครเรียนจบเกิน ป.6 เลยสักคน ตัวผมเอง ป.1 ยังไม่เคยเล่าเรียน ตอนแรกน้อยใจนะ แต่ตอนนี้ผมมองมุมใหม่ สิ่งที่ได้ติดตัวมาทุกวันนี้ คือความอดทน และทักษะในการค้าขาย และได้นำมาประยุกต์ใช้กับร้านหมูกรอบทุกวันนี้” เฮียหมิง เล่าไปยิ้มไป 

ส่วนใครที่สนใจแฟรนไชส์ ตอนนี้เฮียหมิง ยังไม่เปิดรับ เพราะไม่เก่งเรื่องนี้ “ถ้าทำออกมาไม่ดี จะทำยังไง ผมกำลังหาคนมีความรู้เรื่องนี้มาช่วย และอีกแนวคิด ผมอยากทอดหมูกรอบส่งให้คนไม่มีรายได้ แต่ตั้งใจทำมาหากินนำไปขาย ตอนนี้เริ่มทำเจ้าแรกคือพี่สาว เขามาขายต่อจากผม ตั้งแต่ 5 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม ในอนาคตคิดว่าจะขยายให้คนทั่วๆ ไปครับ” 

 พิกัด

📍หมูกรอบเฮียหมิง อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน วงเวียนใหญ่ ใกล้โรงรับจำนำประชานุเคราะห์

⏰ เฮียหมิงขายช่วง 12.00-17.00 น. พี่สาวขายต่อช่วง 17.00-20.00 น.

❌ปิดทุกวันจันทร์

☎️0949198822

เผยแพร่เมื่อ 10 พฤศจิกายน 2565