เต่าบิน ใช่เรื่องมหัศจรรย์ กว่าจะไต่ถึงพันล้าน ต้อง ล้มลุกคลุกคลาน มาก่อน

เต่าบิน ใช่เรื่องมหัศจรรย์ กว่าจะไต่ถึงพันล้าน ต้อง ล้มลุกคลุกคลาน มาก่อน 

คุณตอง-วทันยา อมตานนท์ ในฐานะ CPO ผู้บริหารธุรกิจ “เต่าบิน” เครื่องกดเครื่องดื่มอัตโนมัติ ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ Robotic Barrista กิจการซึ่งกำลังได้รับการพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง ให้สัมภาษณ์ “เส้นทางเศรษฐีออนไลน์” ว่า กว่า “เต่าบิน” จะเติบโตถึงวันนี้ ต้องผ่านการ “ล้มลุกคลุกคลาน” มาก่อน พูดตรงๆ คือ ขาดทุนมาร่วมหลายปีอยู่เหมือนกัน

“เต่าบิน เริ่มจากตู้กดน้ำกระป๋องก่อน แต่มีกำไรค่อนข้างต่ำ เลยเริ่มมองหาเป็นตู้กดน้ำชง น้ำกาแฟอัตโนมัติ โดยนำตู้จากต่างประเทศเข้ามา เพื่อมาทดลองใช้ เรื่องนี้จึงเป็นที่มาของคำว่า ล้มลุกคลุกคลาน เพราะว่า น้ำกระป๋อง ต้องใช้เวลายาวมากกว่าจะคืนทุน และตัวตู้ มีปัญหาค่อนข้างเยอะ แต่เหมือนด้วยความที่ กำไรว่าดี ดีมานด์ก็ดี เลยเริ่มคิดกันว่า ทำตู้น้ำชงอัตโนมัติ ของเราเองดีมั้ย” คุณตอง ย้อนจุดเริ่ม

ก่อนเล่าต่อ ช่วงแรกที่กระจายการติดตั้งตู้เต่าบิน หรือประมาณ 2 ปีก่อน กระแส เวนดิ้ง แมชชีน แนวคาเฟ่หยอดเหรียญ ยังไม่เป็นที่นิยมกันมากนัก หลายคนอาจมองเป็นเทคโนโลยีใหม่ ยังกล้าๆ กลัวๆ ในการกดตู้อยู่บ้าง แต่พอลูกค้าได้ลองกดแล้ว ประกอบกับมีกระแสโซเชียลมีเดียช่วย เลยกลายเป็นว่า ทุกคนเริ่มเปิดรับในการที่จะเข้ามาลองใช้ “เต่าบิน” ดูบ้าง

“ช่วงแรกๆ ที่เต่าบิน ตู้ออกมา ก็จะมีลูกค้าบ่นอยู่บ้าง ตู้ทำงานช้า เครื่องดื่มกว่าจะได้แต่ละแก้ว ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่อยากชี้แจงว่า ตู้เต่าบิน พยายามทำการพัฒนามาตลอด อย่างคนที่เคยกดตู้เต่าบิน เมื่อประมาณปีครึ่งที่แล้ว หรือ 1 ปีที่แล้ว จะสังเกตได้ว่า ทุกวันนี้ เครื่องดื่มจากตู้ ใช้เวลาเร็วกว่าเดิมถึง 2 เท่า” คุณตอง บอกอย่างนั้น

ถามถึงผลตอบรับ ณ วันนี้ CPO ธุรกิจ “เต่าบิน” เผยว่า ผลตอบรับดีเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเบื้องต้น คิดว่าประมาณ 50 แก้ว/วัน แต่พอเริ่มขายจริง ยอดขายกลับทะลุไปมากกว่านั้น ตอนนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 70 แก้ว/วัน

สำหรับเป้าหมายที่ “เต่าบิน” วางไว้ อยู่ที่ประมาณ 20,000 ตู้ทั่วประเทศ ซึ่งตอนนี้ กระจายไปแล้วประมาณ 2,500 ตู้ ฉะนั้น ตัวเลขดังกล่าว ยังห่างไกลเป้าหมายที่พยายามจะไปให้ถึงอยู่อีกมาก คาดว่าคงต้องใช้เวลาอีกประมาณ 3-5 ปี ถึงจะบรรลุเป้าที่ตั้งใจไว้

เกี่ยวกับการร่วมทุนของผู้ประกอบการรายย่อย กับ “เต่าบิน” คุณตอง บอกว่า โมเดลธุรกิจของ “เต่าบิน” ในประเทศไทย เป็นระบบตัวแทน คือ ตัวตู้ บริษัทแม่ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยตัวแทน ที่นำตู้ไปบริหารจัดการ ไม่ต้องลงทุน เพียงแต่ซื้อวัตถุดิบจากบริษัทแม่ แล้วไปบริหารจัดการเอง คือ ทำความสะอาด และเติมวัตถุดิบ จาากนั้นนำกำไรกลับมาแบ่งให้กับทางบริษัทแม่ ในจำนวนที่ค่อนข้างมากพอสมควร หากเทียบกับระบบแฟรนไชส์ทั่วไป

“ถ้าเป็นตัวแทนของเต่าบิน สิ่งที่สำคัญมาก คือ ต้องมีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีอยู่บ้าง สามารถ ซ่อมเองได้ ในกรณีที่ตู้มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ทั้งนี้ทาง บริษัทแม่ จะมีอะไหล่ ให้ตัวแทนไว้ใช้ในการจัดการอยู่แล้ว แต่ตัวแทน ต้องมีความรู้เพียงพอที่จะสามารถเปลี่ยนอะไหล่เองได้ ส่งคนฝึกฝนมาได้ มีรถ มีพื้นที่ในการเก็บสินค้า หรือมีบทพิสูจน์ว่ามีศักยภาพทำในสิ่งที่บริษัทแม่ ต้องการ” คุณตอง แจกแจงให้ฟัง

คุณตอง-วทันยา อมตานนท์ CPO “เต่าบิน”

เมื่อถามถึง การรับมือกับคู่แข่งทางธุรกิจ คุณตอง บอก “เต่าบิน” จะไม่หยุดพัฒนา ฉะนั้น ถ้ามีคู่แข่ง ออกมา ก็ อาจต้องมีเทคโนโลยีที่เทียบเคียง เป็นอย่างน้อย ถึงจะเรียกว่าแข่งกันได้อย่างสูสี

“ร้าน ซาร่า เมื่อก่อนพอเขาออกเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่มา แป๊บเดียว ก็มีคนก๊อปออกมาแล้ว เขาจึงเริ่มเปลี่ยน  กลยุทธ์ โดยออกคอลเล็กชั่นให้บ่อยขึ้น กว่าคู่แข่งจะก๊อปออกมา เขาก็ออกคอลเล็กชั่นใหม่แล้ว ‘เต่าบิน’ ก็จะทำเหมือนกัน คือ เราจะพยายามพัฒนาเทคโนโลยีไปเรื่อยๆ พยายามให้คู่แข่งตามไม่ทัน” คุณตอง เผยกลยุทธ์

ถามส่งท้าย ถึงหลักยึดในการทำธุรกิจ “เต่าบิน” คุณตอง บอกจริงจังว่า ไม่ได้ต้องการที่จะค้าแต่กำไร แต่สิ่งที่ต้องการ คือ ให้ทุกคนสามารถดื่มเครื่องดื่มดีที่สุดที่เราจะสามารถนำเสนอได้ ที่ผ่านมา จึงมองหาวัตถุดิบที่เราชื่นชอบในคุณภาพก่อน แล้วค่อยตั้งราคาในจุดที่น่าพอใจในการจัดการ และมีกำไรพออยู่ได้ ขณะเดียวกัน ลูกค้าก็ซื้อได้เหมือนกัน

“สิ่งที่ ‘เต่าบิน’ ตั้งใจ คือ อยากให้ทุกคนซื้อทานได้ทุกวัน โดยไม่รู้สึกเดือดร้อนกับเงินในกระเป๋า” คุณตอง บอกจริงจัง

……..

อยากฟังเรื่องราวของ “เต่าบิน” ผ่านคำบอกเล่า จากคุณตอง-วทันยา อมตานนท์ เพิ่มเติม พบกับเธอได้ในงานสัมมนาธุรกิจ SMEs “พลิกเกมไว โอกาสใหม่ SMEs” 31 สิงหาคมนี้

เป็นงานสัมมนาแห่งปีของเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ที่ปีนี้พร้อมจัดใหญ่ จัดเต็ม เอาใจผู้ประกอบการ นักธุรกิจหน้าใหม่ หรือผู้ที่สนใจอยากเริ่มสร้างธุรกิจ โดยจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 กลับมาเจอกันอีกครั้งพร้อมคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจ และเข้าถึงเหตุการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี
.
พร้อมเชิญทั้งกูรู และ เหล่า SMEs ที่มีประสบการณ์ ฟันฝ่า ปรับตัว มาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน แชร์ประสบการณ์ สร้างการเรียนรู้เพื่อใช้ในการปรับตัวทางธุรกิจ หรือปรับกลยุทธ์ในการค้าขายให้ทันโลกในปัจจุบันมากขึ้น
.
สามารถร่วมสนุกกับงานสัมมนา “พลิกเกมไว โอกาสใหม่ SMEs” ได้ โดยการลงทะเบียนล่วงหน้าพร้อมลุ้นรับของรางวัลได้ที่ >> https://bit.ly/3zBg81E (จำนวนจำกัด)
.
#พลิกเกมไวโอกาสใหม่SMEs #สัมมนาเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ #SENTANGSEDTEEONLINE #OtteriWashAndDry #ตู้เต่าบิน #น้ำพริกป้าแว่น #โกโก้ร้านไอ้ต้น