ภัยเงียบจาก เสื้อกันหนาวมือสอง มีเยอะกว่าที่คิด พร้อมวิธีซักให้สะอาด ก่อนนำมาใช้

ภัยเงียบจาก เสื้อกันหนาวมือสอง มีเยอะกว่าที่คิด พร้อมวิธีซักให้สะอาด ก่อนนำมาใช้

เข้าหน้าหนาวแล้ว หลายๆ คนต่างก็หาซื้อเสื้อกันหนาวมาใส่เพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย ซึ่ง เสื้อกันหนาวมือสอง ถือเป็นตัวเลือกยอดฮิตที่คนนิยมซื้อมาใส่ในสภาพเศรษฐกิจการเงินฝืดเคืองเช่นนี้ ซึ่งในช่วงนี้ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสทั้งใหม่ทั้งเก่า ยิ่งต้องระวังเรื่องของสุขอนามัยให้ดี

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เสื้อกันหนาวมือสอง เสื้อผ้ามือสองที่วางกองขายอยู่ตามตลาด บอกแหล่งที่มาไม่ได้ชัดเจนว่า ใครเป็นเจ้าของมาก่อน หรือป่วยเป็นโรคอะไรบ้าง ประกอบกับจำนวนเสื้อผ้ามือสองที่นำเข้ามาจำหน่าย มีวิธีการขนส่งและการเก็บไม่สะอาดปลอดภัยเท่าใดนัก

ผนวกกับ การที่พ่อค้าแม่ค้านำมาวางกองขายกับพื้น ก็จะยิ่งทำให้ปนเปื้อนฝุ่นละออง เชื้อโรค และแมลงชนิดต่างๆ ได้ง่าย เมื่อนำมาสวมใส่ โดยปราศจากการทำความสะอาดที่ดีพอ จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ ซึ่งที่พบได้บ่อย คือ

กลากเกลื้อน มักมากับพยาธิที่อยู่ในดิน หมัด เห็บ โลน ตัวไร ตัวเลือดที่ปนเปื้อนเชื้อราอาศัยในเสื้อกันหนาวมือสอง เมื่อสัมผัสโดนผิวหนังมันจะดูดเลือด ทำให้ผิวหนังเป็นผื่นแดงจนเป็นผื่นแพ้ คัน ติดเชื้อ และก่อเกิดโรคผิวหนังในร่มผ้า

โรคภูมิแพ้ เกิดขึ้นได้หลายกรณี

แพ้ฝุ่น ส่วนใหญ่มากับกระสอบที่ใส่ ระบบทางเดินหายใจได้รับฝุ่นเข้าไปก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้

แพ้น้ำยารีดผ้าเรียบ บางร้านนำเสื้อกันหนาวมือสองซักรีดทำความสะอาดและความสวยงาม แต่สารเคมีในน้ำยารีดผ้าเรียบบางยี่ห้อเข้มข้นสูงทำให้เป็นอันตรายต่อผิวหนัง ระคายเคืองและเป็นผดผื่นคัน

แพ้วัสดุที่ใช้ผลิต เช่น กระดุมโลหะหัวเข็มขัดเหล็ก ชนิดของผ้าเกิดขึ้นกับบางรายที่แพ้วัสดุดังกล่าวอยู่แล้วเมื่อนำมาใส่จึงเกิดการระคายเคือง

เชื้อรา เป็นสิ่งที่เรามองเห็นไม่ได้ด้วยตาเปล่า มักมากับอากาศร้อนชื้นและความอับชื้นโดยเฉพาะในรองเท้าหรือเสื้อผ้าที่อับชื้น ไม่ได้ซักหรือทำความสะอาด เชื้อราจะเจริญเติบโตได้ดีก่อให้เกิดอาการคันตามฝ่าเท้า นิ้วเท้า และง่ามเท้า

ถ้าไม่อยากเสี่ยงกับโรคเหล่านี้ ผู้ใช้ควรใส่ใจความสะอาดและปลอดภัยตั้งแต่การเลือกซื้อ ควรเลือกร้านที่ดูสะอาด ไม่วางกองไว้กับพื้น สวมผ้าปิดจมูกเพื่อป้องกันฝุ่นละอองที่มากับเสื้อผ้า เลือกเสื้อผ้าที่มีสภาพดี ไม่มีรอยด่างดำ รอยคราบ กลิ่นอับชื้น และควรหลีกเลี่ยงผ้าที่ทำมาจากหนัง สัตว์ขนฟู เพราะทำความสะอาดได้ยาก

ก่อนนำมาใช้ ให้ทำความสะอาด โดยแยกเสื้อกันหนาวมือสองออกจากเสื้อผ้าปกติและทำความสะอาดด้วย 2 วิธีหลัก ๆ คือ วิธีที่ 1 ซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าตามปกติแล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง วิธีที่ 2 แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถหาได้ในครัวเรือน

ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมโซเดียมไฮโปคลอไรท์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ จากนั้นนำไปตากแดดจัดหรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเทจนแห้ง แล้วนำมารีดทั้งข้างในและข้างนอกตัวเสื้อ

“ทั้งนี้ การเลือกวิธีทำความสะอาด จะต้องคำนึงถึงประเภทของเสื้อกันหนาวมือสองด้วย เนื่องจากเสื้อผ้าบางประเภทไม่เหมาะกับการต้ม จึงอาจทำให้เสื้อผ้าชนิดนั้นชำรุดได้ และหากเสื้อผ้ามีเชื้อราขึ้นมากเกินที่จะกำจัดได้ควรเปลี่ยนหรือทิ้งไป นอกจากนี้ หากมีอาการคันหลังใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ไม่ควรแคะ แกะ เกา หรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ที่มา : สื่อมัลติมีเดียกรมอนามัย 1, 2