เงินเดือนหายเกือบแสน เพราะโควิด! อดีตไกด์ จับจักรยานคู่ใจ ผันตัวขับดีลิเวอรี่

เงินเดือนหายเกือบแสน เพราะโควิด! อดีตไกด์สาวหล่อ จับจักรยานคู่ใจ ผันตัวขับดีลิเวอรี่หารายได้

ท่ามกลางภาวะวิกฤตโควิด-19 ฟู้ดดีลิเวอรี่ ถือเป็นอีกหนึ่งบริการ ที่กลายเป็นเรื่องจำเป็นไปเสียแล้ว เนื่องจากเป็นทางเลือกที่ทั้งสะดวกและปลอดภัยสำหรับคนที่ไม่อยากออกจากบ้าน นอกจากนั้น อาชีพฟู้ดดีลิเวอรี่ ยังเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมกันอย่างมาก จากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าว

ซึ่ง คุณเบน-เพ็ญจันทร์ ไกรสุวรรณ วัย 36 ปี ก็เป็นหนึ่งในคนกลุ่มที่ว่า คุณเบน เล่าให้ฟังว่า ตนเองเกิดและโตที่กรุงเทพฯ เรียนจบปริญญาตรีด้านธุรกิจการท่องเที่ยว จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา แรกเริ่มเคยทำงานบริษัทเป็นเวลา 4 ปี จากนั้นลาออกเพื่อไปเรียนต่อด้านภาษา ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นไกด์

“แต่เดิมเบนเป็นไกด์ มีรายได้ที่มั่นคงถึงห้าหมื่นหรือหกหมื่นบาทต่อเดือน แต่พอมีโควิดธุรกิจทัวร์ได้รับผลกระทบอย่างหนัก รายได้ลดฮวบแบบครึ่งต่อครึ่ง เลยหันมาเป็นคนขับดีลิเวอรี่แทน ถึงรายได้จะไม่เท่าเดิมแต่ก็ไม่ได้ขัดสนอะไร” คุณเบน เล่า

คุณเบน-เพ็ญจันทร์ ไกรสุวรรณ วัย 36 ปี

เธอเล่าเพิ่มเติมว่า เริ่มขับดีลิเวอรี่มาตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว รวมเวลาประมาณปีกว่าๆ แล้วที่ยึดอาชีพนี้ ซึ่ง สาเหตุที่เลือกเป็นคนขับรถส่งอาหาร เพราะธุรกิจฟู้ดดีลิเวอรี่ในขณะนี้ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ซึ่ง โกเจ็ก (Gojek) เป็นบริษัทใหญ่ที่ให้โอกาสทุกๆ คน อย่างเช่น ตอนนั้นที่ไม่มีใบขับขี่ ก็สามารถเป็นพาร์ตเนอร์ได้ โดยเลือกใช้จักรยานเป็นพาหนะแทน ทั้งยังทำให้ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมันหรือค่าซ่อมรถด้วย

“สิ่งที่ได้มาเพิ่มจากการทำอาชีพนี้คือ ความอิสระ การเป็นพาร์ตเนอร์คนขับกับโกเจ็ก (Gojek) ให้อิสระเราในการทำงาน สามารถเลือกเวลาทำงานและจัดการบริหารชีวิตตัวเองได้ พูดง่ายๆ ก็คือเป็นนายตัวเอง ซึ่งจะแตกต่างจากงานเก่าๆ ที่เคยทำมา เราแค่บริการลูกค้าให้ดีที่สุด ตามนโยบายของบริษัทก็พอแล้ว ส่วนเรื่องรายได้ของอาชีพนี้ ขึ้นอยู่กับความขยันและความมีวินัยของตัวเอง ต้องจัดตารางในการทำงานให้สอดคล้องกับยอดรายได้ที่ตั้งเป้าไว้ ยิ่งขยันมากก็ได้เบี้ยมาก แถมสามารถออกไอเดียในการทำงานได้เอง ไม่มีใครคอยมาตีกรอบ เป็นอาชีพที่มีอิสระตรงกับความต้องการ” คุณเบน ว่าอย่างนั้น

นอกจากนั้นคุณเบนยังแสดงความเห็นว่า คนส่วนใหญ่มักคิดว่า งานคนขับฟู้ดดีลิเวอรี่ เป็นงานที่เหมาะกับผู้ชายมากกว่า เพราะต้องออกกลางแจ้งเยอะ ต้องเทียวไปเทียวมาวันละหลายรอบ แต่จริงๆ แล้วคนขับฟู้ดดีลิเวอรี่ที่เป็นผู้หญิงและเพศทางเลือกเองก็มีไม่น้อยเหมือนกัน เพราะเป็นงานอิสระ ไม่จำกัดความหลากหลายทางเพศ แถมพอได้มาทำงานนี้ก็ทำให้ได้มิตรภาพ ได้เพื่อนๆ คนขับเพิ่มมาอีกหลายคน

นอกจากนี้ คุณเบนยังได้ทิ้งท้ายในเรื่องของคนที่กำลังตกงานและการดูแลตัวเองในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดด้วย โดยเธอฝากไว้ว่า ขอให้ทุกคนอดทนแล้วสู้ไปด้วยกัน เพราะฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ ความยากลำบากที่เผชิญอยู่นี้ไม่จีรัง ยังไงก็ต้องมีวันสิ้นสุดลง

“ขอแค่อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ และขอให้เพื่อนๆ คนไทยทุกคนระมัดระวังตัวเอง อย่าลืมใส่แมสก์เวลาไปข้างนอก หมั่นล้างมือบ่อยๆ พกเจลล้างมือติดตัวไปด้วย และทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอจะได้สุขภาพแข็งแรง” อดีตไกด์สาวหล่อ กล่าว

ใครที่สนใจ สามารถสมัครเป็นพาร์ตเนอร์กับโกเจ็ก (Gojek) ได้ที่ GoPartner โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการสมัคร และสามารถเริ่มงานได้ภายใน 2 วันทำการ